Lệ Thủy:

Phát huy vai trò của mặt trận trong công tác bầu cử

  • 11:19 | Thứ Năm, 08/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong thời gian này, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy đang tích cực triển khai các hoạt động chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào tháng 5-2021.
 
Bà Ninh Thị Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy cho biết: Với phương châm dân chủ, chặt chẽ, đúng luật, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy chú trọng tuyên truyền, giám sát và tổ chức tốt công tác giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND các cấp qua các bước hiệp thương để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.
 
Sau khi có văn bản hướng dẫn của cấp trên, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy đã xây dựng và triển khai kế hoạch về công tác bầu cử theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, đồng thời chuẩn bị tài liệu, triển khai các văn bản liên quan tới Ủy ban MTTQVN các xã, thị trấn trên địa bàn.
 
Trong công tác tuyên truyền, Ủy ban MTTQVN huyện đã tập trung tuyên truyền Hiến pháp năm 2013, Luật số 85/2015, Chỉ thị 45-CT/TW ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 02/CT-TTg ngày 14-1-2021 của Thủ tướng Chính phủ, các quy định của pháp luật, kế hoạch, hướng dẫn về bầu cử, tiêu chuẩn về đại biểu HĐND các cấp; các quy định về người ứng cử, người tự ứng cử và quyền lợi, trách nhiệm của cử tri...
Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026.
Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026.
Để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử lần này, đồng thời nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn chủ trương, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về cuộc bầu cử, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy cũng đã chú trọng tuyên truyền về những thành tựu của Quốc hội, HĐND các cấp qua các thời kỳ.
 
Trong đó, nhấn mạnh về những đổi mới trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, của tỉnh và huyện trong những năm gần đây; tuyên truyền về các hội nghị hiệp thương và hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, nơi công tác... để cử tri nắm rõ.
 
Cùng với đó, Ủy ban MTTQVN huyện xây dựng kế hoạch, hướng dẫn công tác bầu cử cho cán bộ MTTQ cơ sở. Các bước của quy trình hiệp thương được triển khai chặt chẽ, nghiêm túc và đúng luật. Quá trình triển khai bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự chủ động phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban MTTQVN huyện với tổ chức thành viên và cơ quan, đơn vị có người ứng cử.
 
Việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử bảo đảm đủ cơ cấu, thành phần và số lượng. Với những khó khăn, vướng mắc trong các lần hiệp thương tại cơ sở đã được Ủy ban MTTQVN huyện giải thích, trả lời thỏa đáng và hướng dẫn cặn kẽ, tạo thuận lợi cho cán bộ Mặt trận cơ sở thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong công tác bầu cử.
 
Bên cạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các bước trong công tác bầu cử, công tác kiểm tra, giám sát bầu cử được Ủy ban MTTQVN huyện đặc biệt chú trọng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử do các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQVN huyện làm trưởng đoàn trực tiếp giám sát công tác bầu cử tại các xã, thị trấn.
 
Việc kiểm tra, giám sát được chia làm 3 đợt tương ứng với lịch trình bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Trong đó, nội dung giám sát tập trung vào giám sát việc thành lập và hoạt động của Ủy ban Bầu cử các cấp trong huyện, các tổ chức phụ trách bầu cử ở cấp xã; kiểm tra, giám sát việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND và việc nộp hồ sơ ứng cử của người ứng cử, người được giới thiệu ứng cử, lưu trữ hồ sơ tại đơn vị; giám sát việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú; giám sát việc lập danh sách người ứng cử; việc thực hiện nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử như: khu vực bỏ phiếu, tổ chức phân công nhiệm vụ của tổ bầu cử, chuẩn bị khánh tiết phục vụ bỏ phiếu, việc mở hòm phiếu…
 
"Hiện nay, để chuẩn bị cho việc tổ chức hiệp thương lần thứ 3 diễn ra thành công, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy tích cực phối hợp với Ủy ban Bầu cử của huyện, các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về công tác bầu cử tới toàn thể đoàn viên, hội viên, cử tri và nhân dân trên địa bàn; kịp thời hỗ trợ cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phát sinh liên quan tới người ứng cử trong quá trình diễn ra bầu cử, chỉ đạo việc tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp...", bà Ninh Thị Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy cho biết thêm.
 
                                                  Trọng Hiểu