90 năm-viết tiếp trang sử vẻ vang của Đoàn

  • 07:23 | Thứ Hai, 22/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, tuổi trẻ Quảng Bình luôn xung kích, tình nguyện, khẳng định sức trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2021), phóng viên (PV) Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đặng Đại Bàng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn về phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn.                      
 
PV: Thưa đồng chí, 90 năm qua, tuổi trẻ Quảng Bình đã đoàn kết, xung kích, sáng tạo, tô thắm thêm trang sử vẻ vang của Đoàn, xin đồng chí cho biết thêm về điều này?
 
Đ/c Đặng Đại Bàng: Phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của thanh niên Việt Nam, trải qua chặng đường lịch sử 90 năm theo Đảng và Bác Hồ làm cách mạng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trở thành cánh tay đắc lực của Đảng trong sự nghiệp đấu tranh giữ nước và dựng nước của dân tộc Việt Nam.
 
Cùng với tuổi trẻ cả nước, để có được sự trưởng thành, vững mạnh như ngày hôm nay, trong suốt chiều dài lịch sử, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình luôn nêu cao truyền thống yêu nước, chí khí anh hùng cách mạng của dân tộc, vận động tổ chức và hăng hái tiên phong trên mọi lĩnh vực.
Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao cờ lệnh cho lực lượng ĐVTN tại lễ phát động Chiến dịch hè tình nguyện được tổ chức tại Quảng Bình năm 2020.
Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao cờ lệnh cho lực lượng ĐVTN tại lễ phát động Chiến dịch hè tình nguyện được tổ chức tại Quảng Bình năm 2020.
Với khẩu hiệu “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh đã có mặt trên khắp mọi nẻo đường, những vùng đất gian khó để cùng chung tay, góp sức cùng nhân dân xây dựng cuộc sống mới. Các phong trào hành động cách mạng của Đoàn và các chương trình đồng hành cùng thanh niên đã từng bước đi vào thực tiễn đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
 
PV: Xin đồng chí cho biết những dấu ấn riêng có của thanh niên Quảng Bình trong thời gian qua?
 
Đ/c Đặng Đại Bàng: Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng, những năm qua, tuổi trẻ Quảng Bình luôn xung kích tình nguyện trên mọi lĩnh vực, khẳng định sức trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.
 
Điểm nhấn nổi bật của tuổi trẻ Quảng Bình thời gian qua là phong trào thanh niên tình nguyện với nhiều hoạt động được tổ chức theo hướng tập trung, có trọng tâm, trọng điểm gắn với việc xây dựng các công trình, phần việc thanh niên chào mừng đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII. Toàn tỉnh đã tổ chức 3.332 hoạt động tình nguyện thường xuyên, thu hút hơn 10.000 lượt ĐVTN tham gia; triển khai công trình thanh niên cấp tỉnh, huyện và 1.605 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá 10,7 tỷ đồng.
 
Tiếp tục triển khai phong trào “Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay xây dựng nông thôn mới”, chỉ riêng trong năm 2020, tuổi trẻ toàn tỉnh đã triển khai xây dựng mới 61 công trình sân chơi cho thanh, thiếu nhi, sửa chữa và xây dựng mới 34km công trình “Thắp sáng đường quê”, xây dựng 19 nhà nhân ái cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, nhà khăn quàng đỏ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…
Tuổi trẻ Quảng Bình đồng hành, sẻ chia cùng người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Quảng Bình đồng hành, sẻ chia cùng người dân vùng lũ.
Trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Quảng Bình xây dựng đô thị văn minh”, Đoàn các cấp đã đăng ký đảm nhận và tổ chức thực hiện hiệu quả 13 tuyến đường “Sáng-Xanh-Sạch-Đẹp-Văn minh-An toàn”, xây dựng 24 đường hoa, duy trì và xây dựng mới 132 đội hình tình nguyện với 1.118 thanh niên tham gia bảo vệ môi trường và giữ gìn trật tự đô thị. Các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã và đang tạo điều kiện, hỗ trợ cho ĐVTN trên địa bàn tỉnh có ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo để khởi nghiệp, lập nghiệp vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên quê hương. 
 
Các hoạt động tình nguyện cao điểm như: “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Tiếp sức đến trường” và các hoạt động tình nguyện chung tay cùng bà con vùng lũ… đã trở thành “dấu ấn” của ĐVTN. Trên 4.663 suất quà đã được tuổi trẻ toàn tỉnh gửi tặng đến thanh thiếu nhi nghèo, nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trong đợt hoạt động tình nguyện “Tết vì người nghèo”; hàng trăm lượt ĐVTN tình nguyện vệ sinh môi trường, chuẩn bị cơ sở vật chất cho các khu cách ly và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.
 
Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của đợt mưa lũ tháng 10-2020, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã khẩn trương triển khai 180 đội hình với gần 3.000 ĐVTN giúp nhân dân phòng chống lũ, tổ chức sơ tán di dời được 41.487 hộ/144.719 người đến nơi an toàn, tham gia cứu hộ cứu nạn, huy động hỗ trợ nhu yếu phẩm và tiền mặt cho các địa phương, đơn vị với tổng trị giá 25,33 tỷ đồng. Trong bão lũ đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dũng cảm cứu người, đã được các cấp biểu dương, khen thưởng.
 
PV: Tháng 3-Tháng Thanh niên năm nay đúng vào dịp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tròn 90 năm tuổi, tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ tập trung vào những hoạt động nào, thưa đồng chí?
 
Đ/c Đặng Đại Bàng: Tháng Thanh niên năm 2021 được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn lựa chọn và phát động với chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Bình tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”. Để Tháng Thanh niên được triển khai có hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn lựa chọn và triển khai các phong trào, hoạt động theo hướng chọn mũi, chọn việc với phương châm cụ thể, thiết thực. Điểm nhấn nổi bật là Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động trào đợt thi đua cao điểm “Tuổi trẻ Quảng Bình 90 ngày thi đua chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2021)”.
Khánh thành công trình nước sạch tại xã miền núi Trường Sơn, huyện Quảng Ninh.
Khánh thành công trình nước sạch tại xã miền núi Trường Sơn, huyện Quảng Ninh.
Theo đó, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tích cực đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, tập trung vào các nội dung tình nguyện vì cộng đồng, các hoạt động an sinh xã hội như: xây dựng công trình thắp sáng đường quê, trồng mới cây xanh, xây dựng nhà nhân ái, trường học cho em, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng loạt ra quân thu gom và xử lý các điểm đen rác thải tại khu vực nông thôn, đô thị... Tính đến nay, hơn 18.500 cây xanh được trồng mới; 48 công trình, phần việc thanh niên được triển khai thực hiện và 28 hoạt động an sinh xã hội đã được tổ chức.
 
PV: Vậy, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh cần triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa đồng chí?
 
Đ/c Đặng Đại Bàng: Để tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ thanh niên, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh cần chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, phát huy truyền thống của Đảng, của dân tộc và truyền thống của Đoàn; triển khai 3 phong trào, 3 chương trình hành động cách mạng của Đoàn mang tính thiết thực và hiệu quả phù hợp với điều kiện, nguyện vọng để thu hút đông đảo ĐVTN cùng tham gia; củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh; đổi mới phương thức kiểm tra, giám sát của Đoàn; chuẩn bị tốt đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2022-2027.
Tuổi trẻ Quảng Bình xung kích trong thực hiện các chương trình an sinh xã hội.
Tuổi trẻ Quảng Bình xung kích trong thực hiện các chương trình an sinh xã hội.
PV: Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí có nhắn nhủ gì với tuổi trẻ tỉnh nhà?
 
Đ/c Đặng Đại Bàng: Tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong 90 năm qua, bằng sức trẻ và nhiệt huyết của tuổi thanh xuân, bằng niềm tin và lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với dân tộc, bằng hoài bão, trí tuệ cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và toàn xã hội, tôi mong muốn, kỳ vọng và tin tưởng, mỗi ĐVTN sẽ tiếp tục thắp nên ngọn lửa nhiệt huyết, ra sức phấn đấu, cống hiến, phát huy sức trẻ, xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tiên phong trên tất cả các lĩnh vực, ở từng vị trí công tác, học tập và sinh sống, góp phần xây dựng quê hương, bảo vệ Tổ quốc.
 
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
 
Thanh Hải (thực hiện)