Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát

  • 16:31 | Thứ Năm, 25/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng là khâu “then chốt” trong xây dựng Đảng, Đảng bộ TX. Ba Đồn đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
 
Những năm qua, Thị ủy Ba Đồn thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng đến các chi bộ, đảng bộ trực thuộc; bồi dưỡng lý luận chính trị, tập huấn nghiệp vụ cho cấp ủy cơ sở và cán bộ làm công tác kiểm tra. Các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng, đảng viên trong Đảng bộ thị xã.
 
Trong giai đoạn 2015-2020, UBKT hai cấp đã tiến hành kiểm tra 153 tổ chức đảng và 315 đảng viên (trong đó có 138 cấp ủy viên); giám sát đối với 147 tổ chức đảng và 285 đảng viên (trong đó có 109 cấp ủy viên) và đã thi hành kỷ luật 145 đảng viên bằng các hình thức: khiển trách 120 đảng viên, cảnh cáo 25 đảng viên (trong đó có 24 cấp ủy viên). Các nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào những phần việc, như: kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các khâu đột phá, chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ; tập trung chỉ đạo tiến hành xác minh làm rõ, kịp thời giải quyết các đơn thư phản ánh...
 
Riêng trong năm 2020, UBKT hai cấp đã tiến hành 18 cuộc kiểm tra về thực hiện nhiệm vụ giám sát và thi hành kỷ luật Đảng;giám sát 18 cuộc đối với 18 tổ chức đảng và 11 đảng viên. Các tổ chức Đảng và UBKT hai cấp đã thi hành kỷ luật 44 đảng viên do vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm phẩm chất đạo đức lối sống… Việc thi hành kỷ luật kịp thời, công minh, chính xác và bảo đảm đúng nguyên tắc góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật Đảng.
Các tập thể, cá nhân được biểu dương vì có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát năm năm 2020
Các tập thể, cá nhân được biểu dương vì có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát năm năm 2020
Ông Phạm Duy Quang, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND TX. Ba Đồn cho biết, quá trình kiểm tra, giám sát luôn tuân thủ nguyên tắc, quy trình, quy định, bảo đảm mục đích, yêu cầu đề ra. Qua kiểm tra, giám sát đã giúp cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên nhận thức rõ khuyết điểm, hạn chế và kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Việc thi hành kỷ luật Đảng bảo đảm nguyên tắc, kịp thời đã củng cố niềm tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, thời gian tới, Đảng bộ thị xã sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 14-NQ/TW (Hội nghị Trung ương 5 khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên.
 
Theo ông Phạm Duy Quang, những nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức quán triệt, học tập và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quyết định và hướng dẫn của Đảng, của UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; chủ động xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm và tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Mặt khác, cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức đảng, đảng viên và công dân; chỉ đạo và xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm; nâng cao chất lượng thực hiện quy chế phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng.
 
Với việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp TX. Ba Đồn đã thể hiện vai trò trách nhiệm trong việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, quy định về công tác kiểm tra giám sát, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Qua đó, tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển toàn diện của địa phương, góp phần phát triển đời sống nhân dân.
 
X.P