Thi đua để giữ vững "mục tiêu kép"

  • 09:10 | Thứ Ba, 23/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 2020 là năm mà tỉnh Quảng Bình và rất nhiều địa phương khác trong cả nước phải đối diện với rất nhiều khó khăn do thiên tai và dịch bệnh Covid-19. Với tinh thần “thi đua để vượt khó”, toàn tỉnh đã tập trung nguồn lực để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho nhân dân.
 
Ngay từ đầu năm 2020, toàn tỉnh đã tập trung triển khai nhiều hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, toàn thể người dân, tỉnh ta đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp nhằm ứng phó kịp thời với dịch bệnh theo phương châm “4 tại chỗ”.
 
Nhờ vậy mà đến nay, tỉnh ta là một trong những địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, chưa có trường hợp mắc bệnh ngoại trừ một trường hợp tái dương tính phát hiện tại huyện Minh Hóa (trở về từ Rumani, từng được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh).
 
Do sự tác động của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai nên các chỉ tiêu về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh không đạt kế hoạch đề ra và tăng trưởng thấp so với các năm trước. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 2,63% (kế hoạch 7,4%); giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,06% (kế hoạch 4%); giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,66% (kế hoạch 8,5%); giá trị sản xuất dịch vụ giảm 1,09% (kế hoạch 7,2%)...
 
Toàn tỉnh đã nỗ lực vượt khó, thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tập trung triển khai các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân thi đua phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh...
 
Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, người dân ở các địa phương đã chuyển đổi nhiều diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác phù hợp với điều kiện đất đai. Nhờ đó, sản lượng lương thực năm 2020 đạt 297.282,5 tấn, tăng 4,5% so cùng kỳ và tăng 4,3% so kế hoạch. 
 Nhiều điển hình tiên tiến được tôn vinh, khích lệ kịp thời, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng phát triển.
Nhiều điển hình tiên tiến được tôn vinh, khích lệ kịp thời, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng phát triển.
Các địa phương đã tập trung đẩy mạnh hoạt động cơ cấu lại trồng trọt theo hướng chất lượng; thực hiện tốt việc tưới tiêu, phòng trừ sâu bệnh, bố trí cơ cấu giống phù hợp với diễn biến thời tiết, thị trường và áp dụng quy trình canh tác hữu cơ… để tạo ra những sản phẩm có năng suất, chất lượng, giá trị, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Lĩnh vực chăn nuôi đối mặt với nhiều biến động, khó khăn do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, song nhờ ngăn chặn hiệu quả, kịp thời và có chính sách hỗ trợ, tái đàn, tổ chức sản xuất phù hợp theo hướng an toàn nên đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Việc chuyển chăn nuôi từ nông hộ sang gia trại, trang trại, phát triển theo hướng chất lượng, giá trị được đẩy mạnh. Đến nay, toàn tỉnh có 119 trang trại, 20 công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi. Tỷ trọng chăn nuôi chiếm 51,3% giá trị sản xuất nông nghiệp.
 
Sản xuất lâm nghiệp tiếp tục phát triển ổn định. Công tác giao khoán bảo vệ, khoanh nuôi, phục hồi vốn rừng, làm giàu từ rừng được chú trọng. Việc khai thác gỗ từ rừng trồng và các lâm sản khác được kiểm soát chặt chẽ. Tỷ lệ độ che phủ rừng đạt kế hoạch đề ra (67,7%).
 
Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Quảng Bình chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh Covid-19. Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, lữ hành hoạt động cầm chừng, lao động du lịch phải tạm nghỉ hoặc giảm lao động.
 
Đến tháng 5-2020, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và phục hồi du lịch sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành Du lịch Quảng Bình đã tích cực triển khai thực hiện chương trình kích cầu du lịch với nhiều sản phẩm hấp dẫn và chất lượng; đồng thời phối hợp với một số tỉnh, thành phố tổ chức hội nghị liên kết, hợp tác phát triển du lịch với chủ đề: “Quảng Bình-Điểm đến an toàn và khác biệt”.
 
Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã thay đổi cơ cấu thị trường khách, chuyển các sản phẩm phục vụ khách quốc tế sang phục vụ khách nội địa, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch với mức giá hợp lý. Nhờ đó, ngành Du lịch của tỉnh đã có sự phục hồi ấn tượng so với nhiều địa phương trong cả nước. Tổng số khách du lịch đến Quảng Bình năm 2020 ước đạt 1,85 triệu lượt khách, giảm 66,3% so với kế hoạch.
 
Đồng chí Mai Xuân Toàn, Trưởng ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh cho biết: Từ những nỗ lực vượt khó trong năm 2020, năm 2021, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua hướng vào những nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép là kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa tận dụng tốt các cơ hội để phục hồi và phát triển kinh tế xã hội trong trạng thái bình thường mới.
 
Để hiện thực hiện tốt mục tiêu đó, tỉnh ta tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại từ đại dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác. Toàn tỉnh đã và đang tập trung kiểm soát chặt chẽ toàn tuyến biên giới, phát hiện, xử lý lịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép để ngăn chặn mọi nguồn lây từ bên ngoài; đồng thời giám sát tất cả các trường hợp đến, về từ vùng dịch để cách ly, theo dõi sức khỏe, nhằm hạn chế các nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
 
Cùng với đó, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, bám sát thực tiễn, sâu sát cơ sở, tận dụng tốt các cơ hội, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế nhằm hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
 
                                                                                                  Nh.V