Quảng Bình:

Quyết tâm chung tay "hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng"

  • 08:28 | Thứ Tư, 17/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (Đại hội XIII), đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã được bầu là Ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Nhân dịp đầu xuân mới Tân Sửu - 2021, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về những nội dung xoay quanh Đại hội XIII và các kế hoạch của tỉnh để đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi:
 
P.V: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Đại hội XIII đã thành công tốt đẹp. Đồng chí có thể chia sẻ với bạn đọc về những dấu ấn nổi bật của Đại hội?  
 
Đ/c Vũ Đại Thắng: Có thể khẳng định Đại hội XIII đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật. Với quan điểm nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, đổi mới, hội nhập và phát triển, Đại hội đã kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với việc đánh giá 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới; 30 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991; 10 năm thực hiện Cương lĩnh bổ sung, phát triển năm 2011 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020. Đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, xác định mục tiêu, phương hướng đến năm 2030 và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045.
 
Từ sự đánh giá, nhìn nhận khách quan, toàn diện về những thành tựu to lớn và các bài học được rút ra, trong văn kiện Đại hội và đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay, đây là kết tinh sự sáng tạo, quá trình phấn đấu bền bỉ, toàn diện của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta qua nhiều kỳ Đại hội. Những thành tựu này chính là nền móng vững chắc, là động lực quan trọng để chúng ta tự tin bước vào nhiệm kỳ mới, chinh phục những mục tiêu mới to lớn hơn.
 
Công tác nhân sự là một trong những dấu ấn nổi bật tại Đại hội. Với sự chuẩn bị bài bản, chặt chẽ, chất lượng, quan điểm không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn, không bỏ sót người có tài, có đức, có uy tín trong Đảng và trong nhân dân, Đại hội đã lựa chọn BCH gồm các cán bộ tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, đường lối đổi mới của Đảng; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có tư duy đổi mới, sáng tạo, có khả năng quy tụ, đoàn kết, thống nhất và huy động sức mạnh tổng hợp. 
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp báo thông báo kết quả Đại hội
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp báo thông báo kết quả Đại hội
Tại Đại hội, trong không khí thảo luận dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, tâm huyết, nhiều tham luận của các Đảng bộ trực thuộc Trung ương đã đề cập đến những vấn đề gắn với thực tiễn; nội dung tham luận phong phú, chất lượng, các đề xuất, kiến nghị được nêu rất cụ thể. Thông qua phiên thảo luận có thể cảm nhận rất rõ tinh thần trách nhiệm của các đại biểu, sự kỳ vọng, tin tưởng và quyết tâm, động lực xây dựng đất nước trong giai đoạn mới.
 
Đây cũng là một kỳ Đại hội mà công tác truyền thông được quan tâm chú trọng, triển khai công phu, bài bản với sự có mặt của gần 600 nhà báo trong nước và quốc tế. Thông tin về Đại hội đã được cập nhật kịp thời, nhanh chóng. Và ngay sau khi Đại hội bế mạc, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã chủ trì buổi họp báo thông báo về kết quả Đại hội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá rất cao tác nghiệp của báo chí tại Đại hội, đơn cử như BCH Trung ương vừa bầu xong thì báo, đài đã đưa tin kịp thời, đáp ứng mong đợi của người dân. Báo chí cũng đã góp phần phát hiện, phản bác những luồng thông tin không đúng, xấu độc, góp phần vào thành công của Đại hội. 
 
Đại hội XIII còn nhiều dấu ấn nữa như diễn ra trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước vừa tham gia Đại hội vừa chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch bệnh rất khẩn trương và hiệu quả. Đại hội rút ngắn một ngày so với chương trình nhưng đã hoàn thành tất cả các nội dung với chất lượng cao. Với những dấu ấn và thành công đó, có thể thấy rõ khí thế, quyết tâm của Đại hội XIII về “hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng” như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
 
P.V: Xin chúc mừng đồng chí là 1 trong 180 đồng chí được bầu là Ủy viên chính thức BCH Trung ương Đảng khóa XIII. Đồng chí có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi đảm nhận trọng trách này?
 
Đ/c Vũ Đại Thắng: Được Đại hội tín nhiệm bầu vào BCH Trung ương Đảng khóa XIII, cá nhân tôi cảm nhận được trọng trách lớn lao và niềm vinh dự to lớn. Sự tín nhiệm của Đại hội không chỉ dành cho cá nhân tôi, mà còn là sự tin tưởng, quan tâm, chia sẻ của Đại hội đối với Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình. Chính với nhận thức đó, trên cương vị là Ủy viên BCH Trung ương Đảng khóa XIII, cá nhân tôi sẽ luôn nỗ lực vì sự đoàn kết, phát triển của tỉnh; hoàn thành tốt vai trò là người đại diện, đưa tiếng nói, ý chí và nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình tới Trung ương Đảng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của Đảng trong giai đoạn mới.
 
Cùng với lời cảm ơn sâu sắc đối với các đại biểu tham dự Đại hội vì đã tín nhiệm bầu chọn tôi và các đồng chí khác vào BCH Trung ương Đảng khóa XIII, tôi chân thành cảm ơn cán bộ, đảng viên và nhân dân Quảng Bình trong suốt thời gian qua đã chung sức, chung lòng vượt qua gian khó, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ. Đặc biệt là những đóng góp quan trọng cho thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và bầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội XIII của Đảng, góp phần vào thành công chung của Đại hội.
 
Sự tín nhiệm, tin cậy và đồng thuận đó là khởi đầu thuận lợi để tôi cùng với tập thể BCH Trung ương Đảng khóa XIII, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII hoàn thành trọng trách của mình, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới và sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng và nhân dân.
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu tại Đại hội XIII
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu tại Đại hội XIII
P.V: Với trọng trách và niềm vinh dự đó cùng vai trò của người đứng đầu, đồng chí đã có các kế hoạch gì để triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thưa đồng chí?
 
Đ/c Vũ Đại Thắng: Nhiệm vụ quan trọng nhất của chúng ta ngay sau Đại hội, trước hết là tổ chức triển khai, phổ biến, tuyên truyền các kết quả, tinh thần đổi mới, sáng tạo, quyết tâm của Đại hội XIII tới toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Ở cấp tỉnh, ngay sau thành công của Đại hội XIII, đúng vào dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng 3-2, chúng ta đã tổ chức hội nghị thông báo nhanh kết quả Đại hội. Tiếp đó, các đảng bộ trực thuộc đã triển khai kế hoạch quán triệt, xây dựng chương trình hành động, đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đi vào cuộc sống.   
 
Việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động đưa các nội dung của Đại hội XIII, đặc biệt là thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá chiến lược, sẽ được cụ thể hóa và lồng ghép các kế hoạch của Trung ương cùng các kế hoạch, chương trình hành động của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã thông qua.
 
Trong đó, Quảng Bình sẽ tập trung chính vào 3 khâu đột phá chiến lược gồm:
 
Thứ nhất, là thể chế, chính sách. Ở Trung ương là hệ thống quy phạm pháp luật; tại tỉnh là các hoạt động liên quan đến cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
 
Thứ hai, là khâu đột phá về nguồn nhân lực. Đối với tỉnh Quảng Bình thì phải tập trung ngay vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cán bộ quản lý trong tỉnh cũng như xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ người lao động, đặc biệt quan tâm đến đội ngũ người lao động có tay nghề, qua đào tạo. Đây là yếu tố then chốt để tỉnh có thể hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ, đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung bộ như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng XIII.
 
Khâu đột phá thứ ba liên quan đến phát triển kết cấu hạ tầng. Căn cứ theo nghị quyết của Đại hội XIII thì Trung ương sẽ có nghiên cứu để đầu tư các hệ thống đường cao tốc, đường tàu điện cao tốc và các mô hình, loại hình vận tải quy mô lớn khác đều có hướng tuyến đi qua tỉnh Quảng Bình. Đây cũng là căn cứ để chúng ta lồng ghép việc nâng cao chất lượng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng của tỉnh Quảng Bình trong hệ thống kết cấu hạ tầng của quốc gia.
 
Bước vào nhiệm kỳ mới, Quảng Bình có những thuận lợi cơ bản khi các nhiệm vụ trọng tâm và đột phá chiến lược của Đại hội XIII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII có các điểm chung lớn. Tin rằng với quyết tâm chính trị, sự đồng thuận cao, tinh thần đoàn kết và đổi mới, Quảng Bình sẽ thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá của Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII “hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng”.
 
P.V: Xin cảm ơn đồng chí đã dành cho Báo Quảng Bình cuộc trao đổi ý nghĩa này. Chúc đồng chí hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình, tiếp tục đồng hành và dẫn dắt nhân dân tỉnh nhà đạt những thành tựu to lớn hơn trong nhiệm kỳ mới!
 
Ngọc Mai (thực hiện)