Đồng Hới: Xây dựng đô thị thông minh, tại sao không?

  • 17:01 | Chủ Nhật, 14/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ý tưởng về một TP. Đồng Hới giàu thông tin, được kết nối mạng lưới, năng động, an toàn, thông minh và phát triển bền vững sẽ không còn là mơ ước xa vời nữa. Bởi trước xu thế phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, từ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, khát vọng đột phá, TP. Đồng Hới đang tạo hướng đi động lực mới và trong tương lai không xa, hình hài đô thị thông minh (ĐTTM) sẽ dần hiện hữu rõ nét…
 
Sẵn sàng đón nhận xu thế phát triển mới
 
Trong tương lai không xa, đô thị thông minh Đồng Hới sẽ hình hành. Ảnh: Đức Thành
Trong tương lai không xa, đô thị thông minh Đồng Hới sẽ hình hành. Ảnh: Đức Thành

Từ giữa thập niên 2000, một số thành phố lớn trên thế giới đã bắt đầu quá trình xây dựng ĐTTM. Trong xu thế toàn cầu hóa mạnh mẽ, nhiều thành phố và địa phương trong cả nước cũng có những dịch chuyển để trở thành ĐTTM. Đáng kể, năm 2018, tỉnh Thừa Thiên-Huế là một trong những địa phương đi đầu trong lộ trình hướng đến phát triển dịch vụ ĐTTM gắn với chính quyền điện tử.

Nói như vậy để thấy rằng, TP. Đồng Hới hướng tới xây dựng ĐTTM là phù hợp với định hướng của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, xây dựng ĐTTM tại TP. Đồng Hới còn xuất phát từ nhu cầu giải quyết các vấn đề trong quá trình đô thị hóa, như: kết cấu hạ tầng kỹ thuật, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đòi hỏi ngày càng cao của người dân về chất lượng môi trường sống, các dịch vụ y tế, giáo dục, giải trí, cuộc sống an toàn…

Năm 2020, ở những thời điểm thực hiện các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, TP. Đồng Hới kịp thời ứng dụng hình thức họp trực tuyến kết nối liên thông đa điểm đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức để thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc.
 
Thực tế cho thấy, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin của TP. Đồng Hới đã thiết lập theo hướng tổng thể, đồng bộ, thống nhất và đang tiếp tục hoàn thiện. Hệ thống máy chủ và bộ phận một cửa bảo đảm chức năng vận hành các hoạt động, như: hệ thống phần mềm hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hệ thống số hóa lưu trữ hồ sơ, dữ liệu qua các thời kỳ, điều khiển hệ thống mạng cục bộ (LAN), internet, wifi…
 
Cùng với đó, thành phố cũng sẽ hình thành từ một thế hệ công chức điện tử cho tới việc kết nối với mạng lưới các tri thức trẻ để tập hợp trí tuệ xây dựng TPTM... Đây là minh chứng Đồng Hới đã sẵn sàng đón nhận xu thế phát triển mới.
 
Ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới khẳng định, nhằm cụ thể hóa thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025, thúc đẩy TP. Đồng Hới giàu đẹp, văn minh sớm thành hiện thực, thành phố nghiên cứu, lên ý tưởng lộ trình hướng tới mục tiêu xây dựng ĐTTM.
 
Hiện đề án “Xây dựng đô thị thông minh TP. Đồng Hới giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2035” đang từng bước hình thành thông qua sự hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel). Bản chất ĐTTM là áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin trên nền tảng kết nối, chia sẻ của internet, cụ thể hơn trong tương lai là ứng dụng những thành tựu công nghệ về cơ sở dữ liệu lớn (Big data), internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hoạt động quản lý nhà nước, cung cấp và quản lý dịch vụ cho người dân và xã hội một cách toàn diện. Với đề án này, những kinh nghiệm ưu tú nhất về phát triển đô thị sẽ được áp dụng tạo xuất phát điểm thuận lợi cho việc triển khai các chương trình đột phá cho giai đoạn tiếp theo…
 
Đô thị thông minh Đồng Hới trong tương lai
 
Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan chia sẻ, trong bối cảnh hiện nay, thành phố bắt tay vào xây dựng ĐTTM trên cơ sở vừa tiếp cận toàn diện, vừa đưa ra lộ trình với các bước đi theo thứ tự ưu tiên phù hợp đặc trưng và thế mạnh của thành phố.
 
Sau khi xác định định hướng tổng thể, đề án đề xuất lộ trình giai đoạn 2021-2025, trong đó, thành phố sẽ lựa chọn 6 lĩnh vực có nền tảng để ưu tiên thực hiện, bao gồm: chính quyền điện tử, giáo dục-đào tạo, y tế và các dịch vụ an sinh, an ninh trật tự, quản lý đô thị, du lịch. Với cách tiếp cận này, xây dựng TP. Đồng Hới theo hướng ĐTTM có thể bắt đầu với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử làm nòng cốt. Hệ thống chính quyền là yếu tố tác động mạnh mẽ tới mọi mặt đời sống của xã hội, đóng vai trò quan trọng việc chuyển dịch từ mô hình đô thị truyền thống sang ĐTTM.
 
Vì lẽ đó, thành phố nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ của chính quyền trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp khi giao tiếp với cơ quan chính quyền và ngược lại, người dân có thể tham gia hỗ trợ, giám sát hoạt động quản lý điều hành của chính quyền thành phố.
 
Nói đến xu hướng xây dựng ĐTTM, không thể không nhắc đến chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã tạo sự đồng thuận thực sự đối với người dân trong việc xã hội hóa, đóng góp xây dựng nhiều dự án quan trọng làm tiền đề cho hôm nay. Điển hình năm 2017, mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” được TP. Đồng Hới triển khai làm điểm ở phường Đồng Hải. Đến nay, mô hình nhân rộng trên 6 xã, phường với tổng số hơn 610 mắt camera.
 
Hiện các địa phương đang tiếp tục hoàn thiện mô hình và triển khai thêm mô hình camera quản lý trật tự đô thị, văn minh đô thị. Mô hình sẽ làm cơ sở triển khai tích hợp giám sát tình hình an ninh trật tự công cộng và trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh trong ĐTTM tương lai. Hệ thống tiếp nhận và điều phối sẽ giúp xử lý một cách kịp thời, chính xác các tình huống khẩn cấp, mang lại hiệu quả cao trong quản lý nhà nước…
 
Định hướng đến năm 2025, những lĩnh vực, dự án trọng điểm dựa trên tiêu chí phù hợp với nguồn lực của thành phố, đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân và phù hợp với định hướng quy hoạch của tỉnh cũng sẽ lần lượt được triển khai xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quản lý hiện đại. Cùng với đó, các giải pháp công nghệ đồng bộ và toàn diện bổ trợ cho nhau trong việc thực hiện gìn giữ đa dạng sinh thái, bảo tồn cấu trúc cảnh quan tự nhiên núi-sông-biển, bảo vệ môi trường là mục tiêu của thành phố trong tiến trình xây dựng ĐTTM…
 
“Mặc dù đề án đang trong quá trình “thai nghén”, nhưng trên cơ sở những nền tảng công nghệ đang dần định hình, yếu tố con người và nguồn lực tài chính huy động, tin tưởng rằng, nếu triển khai thành công, hiệu quả về kinh tế, xã hội và quản lý, điều hành của ĐTTM đem lại sẽ rất lớn. Thông qua đó, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế-xã hội, tạo môi trường hấp dẫn để thu hút đầu tư…”, ông Hoàng Ngọc Đan bày tỏ kỳ vọng.
 
Thùy Lâm