Quảng Bình sẽ là điểm đến an toàn, hấp dẫn, tin cậy của tất cả các nhà đầu tư (*)

  • 08:26 | Thứ Hai, 18/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2021 diễn ra ngày 17-1-2021, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu khai mạc. Báo Quảng Bình xin trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung bài phát biểu này.
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.
- Kính thưa đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ;
 
- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh bạn;
 
- Kính thưa đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy;
 
- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ;
 
- Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quốc tế;
 
- Thưa đại diện cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nhân, nhà đầu tư;
 
- Thưa đồng bào, đồng chí;
 
- Thưa toàn thể hội nghị!
 
Trong khí thế của những ngày đầu năm 2021, chuẩn bị đón xuân Tân Sửu và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Bình vui mừng và phấn khởi được đón tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương về dự và chủ trì hội nghị Xúc tiến đầu tư tại tỉnh Quảng Bình. Đây là niềm vinh dự to lớn đối với tỉnh bởi sự quan tâm, động viên khích lệ của Chính phủ và cá nhân Phó Thủ tướng Chính phủ dành cho Quảng Bình.
 
Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Bình, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã về dự và chỉ đạo hội nghị, cảm ơn đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh bạn, các tổ chức quốc tế, doanh nhân, nhà đầu tư cùng toàn thể quý vị đại biểu đã dành thời gian đến dự hội nghị đầy ý nghĩa này. Xin kính chúc Phó Thủ tướng Chính phủ cùng các vị khách quý lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất!
 
Kính thưa quý vị đại biểu!
 
Nằm ở khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Bình có hệ thống giao thông khá đồng bộ: đường sắt Bắc-Nam, Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh 2 nhánh Đông và Tây, Quốc lộ 12A qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo; có sân bay Đồng Hới, có Cảng biển Hòn La.
 
Được thiên nhiên ưu đãi, Quảng Bình có rừng, có biển và có nhiều cảnh quan thiên nhiên, danh thắng đẹp. Với bờ biển dài 116km, Quảng Bình được Guinness công nhận là tỉnh có dải cát ven biển dài nhất Việt Nam với nhiều bãi tắm đẹp; có suối nước nóng Bang với nhiệt độ tại lỗ phun 1050C, thích hợp cho du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh… Đặc biệt, có Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng với diện tích hơn 123.000ha, bạt ngàn rừng nguyên sinh, 2 lần được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới, là nơi được mệnh danh “Vương quốc hang động” với nhiều tiêu chí nhất thế giới. Quảng Bình có đủ điều kiện để trở thành “làn gió Đại Phong” của du lịch Việt Nam và khu vực như kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
 
Quảng Bình hiện có 2 khu kinh tế và 8 khu công nghiệp. Hệ thống các khu kinh tế, khu công nghiệp có vị trí địa lý thuận lợi, thích ứng với môi trường hợp tác, cạnh tranh. Trong đó, khu kinh tế Hòn La và khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo được đánh giá là tiềm năng bậc nhất bởi vị trí và điều kiện tự nhiên thuận lợi để xây dựng các nhà máy, cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ có sức lan tỏa cả khu vực.
 
Nổi tiếng là mảnh đất đầy nắng, gió và cát, với khoảng 1.800 giờ nắng mỗi năm, cường độ bức xạ trên 4kWh/m2/ngày, có vận tốc gió bình quân 6,0m/s là tiềm năng để phát triển năng lượng pin mặt trời và điện gió, Quảng Bình được quy hoạch là trung tâm phát triển năng lượng lớn của cả nước.
 
Cùng với dịch vụ, du lịch, công nghiệp, năng lượng tái tạo, với diện tích trên 8.000km2, dân số gần 90 vạn người, có 627.000ha rừng và đất rừng, hơn 20.000km2 thềm lục địa, Quảng Bình có đầy đủ tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến, trong đó đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao và nuôi trồng thủy hải sản ở vùng nước sâu.
Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị
Kính thưa quý vị đại biểu,
 
Trong những năm qua, nhờ sự hỗ trợ của Trung ương Đảng, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân trong tỉnh, sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, tỉnh Quảng Bình đã từng bước phát huy lợi thế, tiềm năng của tỉnh ven biển, tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, nền kinh tế-xã hội của tỉnh duy trì nhịp độ tăng trưởng khá, hạ tầng công nghiệp, giao thông, đô thị được đầu tư tương đối đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên; quốc phòng - an ninh được giữ vững.
 
Điều đáng nói, tỉnh Quảng Bình đã cơ bản định hướng phát triển khá rõ với những đột phá chiến lược: du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; công nghiệp là ngành kinh tế trọng điểm; xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, hiện đại; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tỉnh Quảng Bình đã tích cực cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, ban hành các chính sách ưu đãi, giải pháp hỗ trợ cho các nhà đầu tư... xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, minh bạch để mời gọi, thu hút các nhà đầu tư có năng lực đến đầu tư tại Quảng Bình.
 
Đến nay, nhiều nhà đầu tư, nhiều thương hiệu lớn đã có mặt tại Quảng Bình, như: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn FLC, Hà Nội Tourist, Sài Gòn Tourist, Tập đoàn SCG (Thái Lan), Tập đoàn CP (Thái Lan), Tập đoàn Linfox (Úc), Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Điện gió B&T...; đầu tư trên các lĩnh vực: trung tâm thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng, bất động sản, sân golf, nông nghiệp, vật liệu xây dựng, nhiệt điện, năng lượng, logistics...
 
Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2021 của tỉnh diễn ra vào những ngày đầu của năm 2021, năm khởi đầu của nhiệm kỳ. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng Quảng Bình là một trong những địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh; điều này càng chứng tỏ quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh trong việc góp phần tạo dựng môi trường an toàn cho đời sống xã hội nói chung, thu hút đầu tư nói riêng.
 
Quảng Bình bước vào năm mới 2021 với tư duy, tầm nhìn mới, đổi mới, sáng tạo cách làm, tạo dựng một niềm tin, động lực và khí thế mới để hành động. Như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ tại hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình vào tháng 8 năm 2018, Quảng Bình không đơn giản là một Việt Nam thu nhỏ hay là sự phản ánh sắc nét về vẻ đẹp tiềm ẩn, vẻ đẹp bất tận của Việt Nam mà Quảng Bình thực sự là “viên kim cương màu xanh” của châu Á với những giá trị huyền bí cần được khám phá, và chúng ta cần những bàn tay khéo léo, có nhãn quan, có tư duy, có tầm nhìn, có trách nhiệm, đồng thời phải biết mời chọn những người thợ giỏi, đó là những nhà đầu tư năng lực, có tài, có tâm, có tầm để “viên kim cương màu xanh” được tỏa sáng. Và hôm nay chính là lúc chúng ta tìm người thợ giỏi và bàn tay khéo léo.
 
Với chủ đề “Quảng Bình-Tiềm năng, An toàn và Khác biệt”, hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2021 của Quảng Bình sẽ là diễn đàn để các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trao đổi, nhận diện rõ hơn những tiềm năng, lợi thế, cơ hội, môi trường và sự khác biệt khi đầu tư vào Quảng Bình; dù là địa phương tuy có chịu ảnh hưởng của thiên tai nhưng tự hào là quê hương “hai giỏi” tràn đầy nội lực, nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển, và sẽ là điểm đến an toàn, hấp dẫn, tin cậy của tất cả các nhà đầu tư.
 
Với mong muốn đưa Quảng Bình bứt phá đi lên, trở thành một tỉnh phát triển khá trong khu vực, một nơi mà con người và thiên nhiên luôn hòa quyện với nhau, một trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á, tỉnh Quảng Bình rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, các tổ chức trong nước và quốc tế, các tỉnh bạn, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
 
Với phương châm “Hợp tác cùng phát triển”, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cam kết và làm hết sức mình, đồng hành, tạo môi trường an toàn, thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư, cùng các nhà đầu tư để biến ý tưởng thành hiện thực, xem sự thành công, phát triển của các doanh nghiệp cũng là sự thành công của tỉnh Quảng Bình, doanh nghiệp có phát triển thì Quảng Bình mới giàu đẹp.
 
Từ những ý nghĩa đó, tôi xin khai mạc hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2021.
 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình xin trân trọng kính chúc Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, quý vị khách quý, các doanh nhân, đồng bào, đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!
 
Chúc hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình 2021 thành công tốt đẹp!
 
Baoquangbinh.vn
(*) Đầu đề được Tòa soạn rút ý từ bài phát biểu.