Hội CCB Quảng Trạch: Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

  • 08:33 | Thứ Năm, 07/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Quảng Trạch luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phát triển kinh tế, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng quê hương.
 
Đến thăm trang trại của CCB Trần Ngọc Vỹ (SN 1957), xã Quảng Thạch, một màu xanh bạt ngàn của tiêu, tràm, thông phủ lên giữa một đồi khô cằn. Ông Vỹ chia sẻ, Quảng Thạch vốn là xã miền núi, địa hình chủ yếu là đồi núi nên việc phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn. Sau nhiều lần suy nghĩ, trăn trở, vợ chồng ông đã quyết định khai hoang, cải tạo 11ha đất đồi để làm mô hình trang trại.
 
Sau mấy chục năm cần cù, chịu khó lao động, hiện nay, vợ chồng ông đã có trong tay 700 gốc tiêu cho thu hoạch; 3,8ha thông cũng bắt đầu cho khai thác nhựa; 4ha keo, tràm. Năm 2017, đợt bão đã làm hư hỏng gần như toàn bộ diện tích keo tràm của trang trại ông. Tuy nhiên, khó khăn vất vả cũng không làm ông nản chí, lùi bước. Với sự cần cù vốn có, vợ chồng ông đã trồng và khôi phục lại những diện tích keo tràm bị hỏng. Không phụ công người, đến nay, trang trại đã giúp vợ chồng ông thu về 160 triệu đồng/năm.
 
Mô hình trang trại của CCB Trần Ngọc Vỹ là một trong nhiều mô hình trang trại của hội viên Hội CCB huyện. Theo ông Trần Đình Thoanh, Chủ tịch Hội CCB huyện Quảng Trạch, thực hiện chương trình phát triển kinh tế-xã hội của huyện; Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Hội CCB Việt Nam về phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, những năm qua, Hội CCB huyện Quảng Trạch luôn động viên hội viên phát huy tinh thần tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế nhằm đáp ứng mục tiêu giảm nghèo của địa phương. Nhiều hội viên đã biết đổi mới cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng chuồng trại, đóng mới tàu thuyền, thành lập các cơ sở sản xuất mới để phát triển kinh tế. 
Nhiều mô hình phát triển kinh tế của cựu chiến binh huyện Quảng Trạch mang lại thu nhập cao.
Nhiều mô hình phát triển kinh tế của cựu chiến binh huyện Quảng Trạch mang lại thu nhập cao.
Đặc biệt, Hội CCB huyện luôn động viên, khuyến khích hội viên xây dựng các mô hình trang trại, gia trại, hợp tác xã, tổ hợp tác, thành lập các doanh nghiệp sản xuất với nhiều ngành nghề đa dạng, phong phú, mở rộng các dịch vụ, kinh doanh. Đến nay, toàn huyện có 86 mô hình CCB sản xuất kinh doanh giỏi. Trong đó, có 6 doanh nghiệp, 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác, 37 trang trại, gia trại, 37 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, tạo việc làm cho 550 lao động là CCB và con em CCB, cựu quân nhân. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần hội viên được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo đến nay chỉ còn 2,9%. Nhiều hội viên đã thoát khỏi hộ nghèo; đồng thời, số hộ khá, hộ giàu cũng ngày càng tăng.
 
Không chỉ thi đua làm kinh tế giỏi, Hội CCB huyện còn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của các cấp, các ngành. Đặc biệt, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, lực lượng CCB huyện Quảng Trạch luôn đóng vai trò nòng cốt, tiên phong, gương mẫu trong thực hiện phong trào; đồng thời, tích cực đi đến từng gia đình để vận động, tuyên truyền hội viên và nhân dân tham gia tích cực vào việc hiến đất, hiến tài sản, đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng các hạng mục công trình văn hóa, xã hội, góp phần không nhỏ vào sự thành công chung của chương trình. Thời gian gần đây, hội viên Hội CCB huyện đã hiến 17.345m2 đất, 1.650m tường rào, 22.250 cây các loại, đóng góp trên 2.423 triệu đồng và 16.150 ngày công, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới của địa phương.
 
Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB trong toàn huyện đã hưởng ứng, tích cực tham gia các hoạt động ủng hộ “Quỹ giảm nghèo”, “Quỹ xóa nhà dột nát”, làm nhà tình nghĩa, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, ủng hộ phòng, chống đại dịch Covid-19, giúp nhân dân và CCB bị bão lũ thiên tai, giúp đỡ CCB nghèo... Trong năm qua, hội viên CCB toàn huyện đã đóng góp tiền mặt và ngày công để xóa 70 nhà dột nát cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, thắt chặt hơn nghĩa tình đồng đội.
 
Những kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ là động lực thúc đẩy CCB huyện Quảng Trạch tiếp tục phát huy phẩm chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", luôn đoàn kết, gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện hoàn thành các mục tiêu đề ra trong giai đoạn mới.
Đ.N