Tọa đàm "60 năm đoàn kết hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Cuba"

  • 14:38 | Thứ Ba, 01/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Cuba (2-12-1960 – 2-12-2020), sáng nay, 1-12, tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Bình tổ chức tọa đàm "60 năm đoàn kết hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Cuba". 
Toàn cảnh buổi tọa đàm
Toàn cảnh buổi tọa đàm
Dự buổi tọa đàm có đồng chí Lương Ngọc Bính, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Bình; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị...
 
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã có nhiều tham luận với các chủ đề, như: "Việt Nam-Cuba: 60 năm thắm tình đoàn kết"; "Việt Nam-Cuba: Những kỷ niệm không quên"... nhằm thảo luận, bàn giải pháp tiếp tục gìn giữ mối quan hệ hữu nghị, tốt đẹp của hai đất nước.
 Một tiết mục văn nghệ của các chuyên gia Cuba và cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Một tiết mục văn nghệ của các chuyên gia Cuba và cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Ngày 2-12-1960, Việt Nam và Cuba chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là sự kiện trọng đại, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ đặc biệt giữa hai nước. Quan hệ đoàn kết, hữu nghị Việt Nam và Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng mãi mãi là biểu tượng bất diệt của chủ nghĩa quốc tế trong sáng, là niềm tự hào của các thế hệ sau này của nhân dân hai nước.
 
Nhân chuyến thăm lịch sử đến đất lửa Quảng Bình năm 1973, Chủ tịch Fidel Castro đã quyết định xây tặng một bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh tại Đồng Hới với những trang thiết bị đồng bộ, hiện đại nhất thời bấy giờ mang tên Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. Các kỹ sư, cán bộ và công nhân Cuba đều là những người tài giỏi, có năng lực sang trực tiếp hướng dẫn và tham gia thực hiện công trình. Sự kiện này đã mở ra một chặng đường mới trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân của cán bộ, viên chức ngành y tế Quảng Bình.
 
Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, một trong những thành công lớn góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai đất nước, đó là việc mời các chuyên gia Cuba sang làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. Các chuyên gia Cuba cùng với các bác sĩ tại bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật khó, cứu sống nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch như: phẫu thuật hẹp, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, phẫu thuật u não, u góc cầu, can thiệp mạch vành...
Đại diện lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng hoa, quà cho các chuyên gia Cuba đang làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới
Đại diện lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng hoa, quà cho các chuyên gia Cuba đang làm việc tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới
60 năm qua, trải qua nhiều biến động thăng trầm của lịch sử, quan hệ đoàn kết truyền thống, ủng hộ và hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực.
 
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cả hai nước đều nhận thức được cơ hội và nhu cầu sát cánh bên nhau tại các diễn đàn quốc tế, bảo vệ quyền và lợi ích của các nước nhỏ trong bối cảnh chính trị phức tạp, khả năng can thiệp, áp đặt của các nước lớn.
 
Các thế hệ người Việt Nam và Cuba sẽ gìn giữ, viết tiếp những trang mới, làm cho mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị hợp tác anh em Việt Nam-Cuba ngày càng sâu sắc, bền chặt và đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước, góp phần vào sự hòa bình, ổn định và phát triển tại mỗi khu vực và trên thế giới.
 
Hương Trà