Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp thứ 18, HĐND khóa XVII

  • 15:17 | Thứ Ba, 08/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra sáng nay (8-12), đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu chỉ đạo. Báo Quảng Bình điện tử trân trọng đăng toàn văn nội dung bài phát biểu này.

Kính thưa chủ tọa kỳ họp!

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị khách mời,

Thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh,

Nhân dịp khai mạc kỳ họp thường lệ cuối năm 2020 (kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII) , thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi trân trọng gửi tới các quý vị đại biểu tham dự kỳ họp, cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Chúc Kỳ họp đạt kết quả tốt.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp

Thưa các vị đại biểu,

Năm 2020, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức (đại dịch Covid-19, mưa lũ lịch sử...). Song, với nỗ lực lãnh đạo, quyết tâm cao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã từng bước vượt qua những khó khăn, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và đạt được những kết quả khá quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Có 12/21 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế mặc dù không đạt kế hoạch đề ra nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng dương trong điều kiện khó khăn chung của cả nước. Lĩnh vực văn hoá - xã hội, giáo dục, y tế, khoa học, công nghệ tiếp tục được quan tâm, hầu hết các chỉ tiêu đạt kế hoạch; đời sống của Nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm vừa phòng, chống dịch hiệu quả, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống và khắc phục hậu quả lũ lụt lịch sử trong tháng 10/2020 kịp thời, quyết liệt, hạn chế thiệt hại về người đến mức thấp nhất.

Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền có nhiều tiến bộ. Cải cách hành chính, cải cách tư pháp, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được đẩy mạnh. Quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường; đảm bảo an toàn tuyệt đối đại hội đảng bộ các cấp và các sự kiện chính trị.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được triển khai toàn diện, có nhiều chuyển biến tiến bộ trên các mặt, tạo được khí thế phấn khởi, sức mạnh, niềm tin của Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh.

Những thành quả đạt được trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015 - 2020 là kết quả của quá trình nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh ta tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn trong giai đoạn mới.

Những kết quả đó có được là do các cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh đã phát huy vai trò quan trọng của mình, đặc biệt là HĐND tỉnh và các vị đại biểu HĐND. HĐND đã có nhiều đổi mới phương thức, nội dung hoạt động; thực hiện tốt chức năng quyết định, giám sát. Các kỳ họp được tổ chức theo hướng khoa học, chất lượng, hiệu quả, đồng thời, tổ chức tốt các kỳ họp chuyên đề để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Các nghị quyết của HĐND ban hành đã tuân thủ các quy định của pháp luật, sát thực tế của tỉnh và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Hoạt động giám sát được chú trọng, vừa bảo đảm tính toàn diện, vừa tập trung vào những vấn đề nổi lên mà cử tri quan tâm. Hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn có nhiều đổi mới, đi thẳng vào trọng tâm, được Nhân dân đánh giá cao. Vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND các cấp ngày càng được phát huy.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu của HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành và các vị đại biểu HĐND tỉnh trong những năm vừa qua và năm 2020, mặc dù trong điều kiện có nhiều khó khăn nhưng đã hoàn thành có hiệu quả các nhiệm vụ về kinh tế - xã hội.

Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khoá XVII

Thưa quý vị đại biểu,

Bên cạnh những kết quả tích cực, toàn diện nêu trên, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội vẫn còn một số hạn chế. Trong đó, có việc chậm giải quyết một số vấn đề mà cử tri và Nhân dân kiến nghị; việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dịch vụ còn hạn chế; công tác giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện nhiều dự án trọng điểm của tỉnh còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.

Tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động chưa thật sự rõ nét; năng suất lao động còn thấp. Thu ngân sách còn nhiều khó khăn, cơ cấu nguồn thu chưa hợp lý, thiếu bền vững. Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đang ở thứ hạng thấp.

Tiến độ thực hiện một số chương trình, đề án, dự án (cả dự án đầu tư công và dự án đầu tư ngoài ngân sách) còn chậm; việc quản lý, thực hiện các dự án đầu tư, việc quản lý sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh còn nhiều khuyết điểm, hạn chế, vi phạm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Một số hoạt động của HĐND chưa đi vào thực chất, chất lượng giám sát, thực hiện giám sát và cam kết sau chất vấn ở một số nội dung còn hạn chế... Đây là những vấn đề mà các vị đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung nghiên cứu, thảo luận, làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành; đồng thời, tìm ra các giải pháp hữu hiệu để sớm khắc phục trong thời gian tới.

Thưa quý vị đại biểu,

Tỉnh ta vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đây là sự kiện chính trị quan trọng của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà. Theo đó, Đại hội đã quyết nghị mục tiêu phát triển tổng quát với quyết tâm chính trị rất cao là: “Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, đổi mới sáng tạo, huy động mọi nguồn lực, chủ động hội nhập quốc tế, phấn đấu đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung Bộ”.

Do vậy, năm 2021 có ý nghĩa hết sức quan trọng, năm đầu triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; năm đầu thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Trong điều kiện hiện nay, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, nhất là biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, tác động lớn đến nền kinh tế của tỉnh. Vì vậy, để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề nghị HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các cấp, các ngành cần tập trung nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị và đưa ra các giải pháp hiệu quả để triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, khai thác, phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế; huy động mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế nhanh và bền vững:

- Tiếp tục tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, bảo vệ sức khoẻ Nhân dân, vừa tận dụng tốt các cơ hội, nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

- Nhanh chóng triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả mưa lũ trong thời gian qua, đặc biệt là sửa chữa, xây dựng nhà ở cho các hộ dân, di dời, tái định cư các khu vực sạt lở. Triển khai hiệu quả Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về khắc phục hậu quả bão lụt, sớm ổn định đời sống nhân dân.

- Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật và tổ chức sản xuất theo chuỗi để nâng cao giá trị, góp phần đưa nông nghiệp thực sự là bệ đỡ của nền kinh tế.

Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới hướng vào các nội dung thiết thực, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững; duy trì, cập nhật các tiêu chí theo quy định mới; có kế hoạch, lộ trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới cấp thôn, bản.

Tiếp tục quan tâm chỉ đạo phát triển kinh tế hợp tác xã; nâng cao thu nhập cho các hộ thành viên, tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Quan tâm đến trồng rừng, khai thác rừng bền vững.

- Triển khai đồng bộ các biện pháp phục hồi, phát triển sản xuất công nghiệp; tập trung tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án công nghiệp lớn đang triển khai: Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I; các dự án năng lượng tái tạo (Trang trại điện gió B&T, điện mặt trời, điện sinh khối,...) nhằm nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp của tỉnh năm 2021 và các năm tiếp theo. Tập trung rà soát các khu kinh tế, khu công nghiệp để kêu gọi đầu tư các dự án công nghiệp quan trọng, quy mô lớn.

- Cụ thể hóa và triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trước mắt, quyết liệt thực hiện các giải pháp phục hồi du lịch; đẩy mạnh các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch (Lễ hội hang động, Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Đồng Hới - Quảng Bình,…). Phối hợp, đẩy nhanh thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Sân bay Đồng Hới.

- Thực hiện đột phá của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại. Trong đó, triển khai thực hiện các dự án quan trọng: Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, Đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua Quảng Bình,... Hoàn thành xây dựng và triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tạo tiền đề để thu hút, kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Rà soát tiến độ thực hiện các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh; tập trung triển khai các dự án có tính khả thi cao: Dự án FLC Quảng Bình, Khu đô thị Bảo Ninh 1, 2, 3,...; triển khai thủ tục pháp lý đối với các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị đã có chủ trương.

- Tăng cường quản lý thu, chi ngân sách nhà nước. Rà soát lại các nguồn thu, tập trung khai thác các nguồn thu mới, các nguồn thu có khả năng thu vượt so với dự toán được giao để bù đắp cho các khoản hụt thu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và lũ lụt lịch sử. Triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ tín dụng cho người dân, doanh nghiệp để khôi phục, phát triển sản xuất sau ảnh hưởng của dịch bệnh và thiên tai.

- Tăng cường quản lý tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường; thực hiện tốt công tác giao đất, cho thuê đất, định giá đất, giải phóng mặt bằng; rà soát, kiên quyết thu hồi đất đối với các trường hợp giao đất, cho thuê đất đã quá thời hạn nhưng chưa triển khai, chậm tiến độ do lỗi của chủ đầu tư.

Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là các vùng thường xuyên bị ảnh hưởng.  

Thứ hai, phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo gắn với thực hiện khâu đột phá của tỉnh về phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng công tác cán bộ. Chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân; đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ; phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, thể thao, thông tin, truyền thông; chăm lo giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Tăng cường nguồn lực hỗ trợ, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Thứ ba, tăng cường quốc phòng - an ninh; bảo vệ vững chắc chủ quyền, biên giới, vùng biển, đảo của Tổ quốc; ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại.

Thứ tư, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền; đẩy mạnh cải cách tư pháp, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Nhanh chóng đưa các vụ án nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận như vụ án khai thác gỗ lậu trái phép tại rừng Trường Sơn, trục lợi từ thiện… Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Thứ năm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vào ngày 23/5/2021. Trong đó, thống nhất quan điểm: Tập trung chuẩn bị cho Cuộc bầu cử là việc quan trọng nhưng không làm ảnh hưởng đến các mặt công tác khác.

Thưa quý vị đại biểu,

Kỳ họp thứ 18 của HĐND có rất nhiều nội dung quan trọng, thông qua nhiều chủ trương, chính sách để tạo điều kiện, tiền đề cho những phương án, giải pháp trong thời gian tới. Để thực hiện được mục tiêu đề ra, đòi hỏi HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND và từng cá nhân các vị đại biểu HĐND tỉnh cần phải năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. HĐND tỉnh cần tập trung thời gian, nguồn lực để khẩn trương thể chế hóa các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, nghị quyết của Tỉnh ủy phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, kịp thời hoạch định, quyết định các chính sách tạo ra cơ chế, môi trường thuận lợi hơn nữa để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế so sánh của tỉnh nhà, hạn chế các bất cập, yếu kém, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Tại Kỳ họp lần này, HĐND tỉnh cũng sẽ lựa chọn, bầu ra các chức danh chủ chốt liên quan đến tổ chức và hoạt động của bộ máy chính quyền, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân, dân chủ thảo luận, sáng suốt chọn lựa bầu được người có đủ đức, đủ tài, đủ sức đảm đương các trọng trách trong bộ máy chính quyền của tỉnh trong thời gian tới.

Một lần nữa, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể cử tri, Nhân dân toàn tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Báo Quảng Bình điện tử