Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh:

Phát huy vai trò của người đứng đầu các tổ chức cơ sở đảng

  • 08:44 | Chủ Nhật, 06/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Người đứng đầu các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) có vai trò đặc biệt quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, giữ vai trò quyết định đến hoạt động và sự phát triển của cơ quan, đơn vị. Trong những năm qua, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn việc xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu tại cơ quan, đơn vị, góp phần phát huy vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của cơ quan, đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao.
 
Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện có gần 5.000 đảng viên đang sinh hoạt tại 71 tổ chức cơ sở đảng (39 đảng bộ và 32 chi bộ trực thuộc). Thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã cụ thể hóa thành Quy định số 05-QĐi/ĐUK và Hướng dẫn số 04-HD/ĐUK ngày 9-11-2018 về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
Từ thực tiễn hoạt động, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, Quy định số 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
Trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo cấp ủy các TCCSĐ trực thuộc xây dựng quy chế phối hợp công tác giữa cấp ủy đảng với thủ trưởng cơ quan, đơn vị; qua đó đã triển khai hiệu quả, đi vào chiều sâu, thực chất. Việc phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo nhất thể hóa chức danh bí thư cấp ủy cơ sở là thủ trưởng cơ quan, đơn vị đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc hiện nay đã làm nổi bật vai trò của cá nhân người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị.
 
Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành Quy định số 03-QĐi/ĐUK ngày 28-9-2018 về quy định phân cấp quản lý cán bộ, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; Quy định số 04-QĐi/ĐUK ngày 23-10-2018 về quy định tiêu chuẩn, chức danh và tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý. Trong đó, cấp ủy tham gia với thủ trưởng cơ quan để thống nhất việc sắp xếp tổ chức, bố trí cán bộ; việc đề bạt, bổ nhiệm, nhận xét, đánh giá cán bộ luôn bảo đảm tính khách quan, công tâm, đúng quy trình, nguyên tắc.
 
Bên cạnh đó, công tác rà soát, bổ sung quy chế được thực hiện thường xuyên. Các đảng bộ, chi bộ cơ sở đã xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế làm việc, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa cấp ủy với thủ trưởng cơ quan, đơn vị và ban chấp hành các đoàn thể chính trị-xã hội. Các quy chế phối hợp đã thể hiện sự phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên, nhất là các mối quan hệ công tác, khắc phục được sự chồng chéo trong lãnh đạo, chỉ đạo; xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh, tạo sự đồng thuận, nhất trí trong việc triển khai nhiệm vụ công tác.
 
Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc phát huy vai trò của người đứng đầu ở các TCCSĐ trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng hiệu quả vẫn chưa cao. Tinh thần và ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đôi lúc vẫn chưa thể hiện hết là trung tâm đoàn kết của cấp ủy, chi bộ.
 
Ở một số đơn vị vẫn chưa xác định rõ cơ chế trách nhiệm, mối quan hệ giữa tập thể với cá nhân trong việc thực hiện tốt nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên đôi khi vẫn chưa bảo đảm yêu cầu. Việc xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế hoạt động, quy chế phối hợp của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan có lúc còn chồng chéo. Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận, nhất là những vấn đề nổi lên từ cơ sở đôi lúc chưa chặt chẽ, thiếu kịp thời...
 
Để phát huy hơn nữa vai trò của người đứng đầu ở các TCCSĐ trực thuộc trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ tập trung thực hiện một số vấn đề sau:
 
Trước hết, nâng cao hiệu quả phối hợp công tác giữa cấp ủy với lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đảng ủy Khối chỉ đạo các cấp ủy, TCCSĐ thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nêu cao tinh thần tránh nhiệm nêu gương, ý thức trước nhiệm vụ được giao của người đứng đầu cấp ủy, tạo động lực thúc đẩy cho cơ quan, đơn vị phát triển.
 
Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Quy định số 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quy định số 05-QĐi/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Tăng cường phối hợp với các ban Tỉnh ủy, ban cán sự Đảng, đảng đoàn, chỉ đạo các TCCSĐ thực hiện nghiêm túc việc học tập, nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp.
 
Tiếp tục xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy Khối với các ban Tỉnh ủy, ban cán sự Đảng, đảng đoàn, đặc biệt chỉ đạo TCCSĐ trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác cán bộ. Trong đó, xác định rõ mục đích, yêu cầu, phạm vi phối hợp, nguyên tắc, phương pháp và vai trò của người đứng đầu cấp ủy, quan hệ phối hợp công tác cụ thể để tổ chức thực hiện hiệu quả. Đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp và thường xuyên tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.
 
Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong mối quan hệ với lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Chỉ đạo xây dựng tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thường trực cấp ủy cơ sở dân chủ, đoàn kết, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác.
 
Duy trì và thực hiện tốt việc đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên hàng năm; khắc phục những khuyết điểm, yếu kém trong công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức sau khi kiểm điểm, đánh giá nhận xét cán bộ. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng và ban hành mới các quy định về công tác tổ chức cán bộ, đặc biệt các tiêu chí nhận xét, đánh giá, bổ nhiệm cán bộ.
 
Tiếp tục triển khai tổ chức kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Nâng cao hiệu quả trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đáp ứng và hoàn thành tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong thời kỳ mới.
 
Việc phát huy tốt vai trò của người đứng đầu ở các TCCSĐ trực thuộc trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng là khâu then chốt và quyết định đến sự vững mạnh của TCCSĐ. Do vậy, để tiếp tục làm tốt công tác này, cấp ủy, TCCSĐ trực thuộc Đảng bộ Khối phải thực sự đoàn kết, có quyết tâm chính trị cao và không ngừng phát huy tính năng động, sáng tạo của người đứng đầu; tạo sự thống nhất về ý chí và hành động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra, góp phần xây dựng Đảng bộ khối ngày càng vững mạnh.     
 
                                                                                    Nguyễn Hoàng Vũ
(Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh)