Lực lượng vũ trang Quảng Bình làm công tác dân vận

  • 08:50 | Thứ Ba, 24/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - "Rất khó để đánh giá một cách khách quan, toàn diện những kết quả mà LLVT tỉnh đã đạt được trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Nếu chúng ta làm phép liệt kê thì chắc chắn sẽ không đầy đủ còn nếu chúng ta khái quát thì sẽ không phản ánh hết cái tâm của Bộ đội Cụ Hồ với nhân dân. Chi bằng, cứ kể một vài mô hình “Dân vận khéo” mà các cơ quan, đơn vị đã triển khai dịp gần đây...", đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Bình chia sẻ.
 
Cùng tham gia đoàn công tác của Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS TX. Ba Đồn thăm, tặng quà các cháu nhỏ ở Trung tâm Mái ấm Hy vọng thuộc Dòng Mến thánh giá Hướng Phương ngay sau trận lũ cuối tháng 10-2020, không riêng gì tôi mà hầu hết các anh chị em đều có chung cảm nhận về sự gắn bó gần gũi, ấm áp của cán bộ, chiến sỹ cơ quan Quân sự TX. Ba Đồn với cô, trò ở đây. 
Ban CHQS TX. Ba Đồn tặng quà cho Trung tâm Mái ấm Hy vọng.
Ban CHQS TX. Ba Đồn tặng quà cho Trung tâm Mái ấm Hy vọng.
Trung tá Lương Duy Vinh, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm chính trị Ban CHQS TX. Ba Đồn tỏ ra rất vui khi trao đổi với chúng tôi về hiệu quả mà chương trình mang lại. Anh bảo, tuy mới bước đầu triển khai thực hiện mô hình chưa đầy 1 năm, số tiền anh em tự nguyện đóng góp để giúp các cháu nhỏ vơi đi thiệt thòi, khó khăn là chưa nhiều (bình quân mỗi tháng từ 1-2 triệu đồng), nhưng cái được lớn nhất là mang lại niềm vui, sự động viên, khích lệ tích cực cho các cháu nhỏ và thông qua đó, đơn vị cũng kêu gọi được nhiều tổ chức, cá nhân dang tay giúp đỡ.
 
Ban CHQS huyện Quảng Ninh, một trong những điển hình về thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" đã nổi danh từ hình ảnh cán bộ, chiến sỹ “xắn quần” giúp nhân dân địa phương xây dựng nông thôn mới cách đây vài năm, bây giờ, họ lại chọn mô hình khác có vẻ “trầm lặng, chiều sâu” hơn theo cách nhận xét của nhiều đồng đội, đó là mô hình “Chung tay xoa dịu nỗi đa da cam”. Có thể khẳng định rằng, những nỗi đau chất độc da cam là không gì bù đắp nên Đảng ủy, Ban CHQS huyện xác định đến với họ cũng chỉ nhẹ nhàng là giúp họ “vơi bớt” nỗi đau mà thôi.
 
Thượng tá Lê Ngọc Nhân, Chính trị viên Ban CHQS huyện Quảng Ninh chia sẻ: Quảng Ninh hiện có 676 nạn nhân chất độc da cam/dioxin, trong đó có 12 gia đình đặc biệt khó khăn, cần sự trợ giúp. Sau khi khảo sát thực tế, Ban CHQS huyện xác định tiêu chí mỗi năm chọn 2 gia đình đặc biệt khó khăn để hỗ trợ.
 
Theo đó, hàng tháng, Ban CHQS huyện sẽ trích từ nguồn Quỹ Nghĩa tình đồng đội hỗ trợ mỗi gia đình 500 nghìn đồng và 10kg gạo tiết kiệm từ những bữa ăn hàng ngày của cán bộ, chiến sỹ. Ngoài ra, đơn vị còn cử cán bộ thường xuyên thăm hỏi, động viên và giúp đỡ các gia đình những phần việc cần thiết.
 
Trên đây chỉ là 2 trong số 13 mô hình “Dân vận khéo” mà các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã lựa chọn để thi đua làm công tác dân vận. Có thể khẳng định rằng, mỗi mô hình một tiêu chí, một cách làm phù hợp với đặc thù địa phương và nhiệm vụ chính trị của đơn vị nhưng tựu trung là tình cảm mà người lính dành tặng cho nhân dân bởi họ cũng “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, xây dựng”.
 
So với các tỉnh khác trong toàn Quân khu 4, LLVT Quảng Bình thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gặp những khó khăn nhất định, nhưng LLVT tỉnh đã mạnh dạn chọn những địa bàn khó khăn, phức tạp, những đối tượng “yếu thế” để giúp đỡ... thông qua các mô hình, như: “Nâng bước em đến trường” của Ban CHQS huyện Tuyên Hóa, “Bữa cơm cho em” của Ban CHQS huyện Lệ Thủy, “Nồi cháo tình thương” của Ban CHQS Đồng Hới, “Đồng hành cùng đồng bào dân tộc vùng cao” của Ban CHQS Minh Hóa, “Chung tay vì trẻ em khuyết tật vùng giáo” của Ban CHQS Ba Đồn...
 
Và chính những sự lựa chọn đó cũng bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xây dựng thế trận lòng dân và nhất là sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...
 
Ghi nhận những kết quả đạt được, hầu như năm nào, Bộ CHQS tỉnh cũng được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng bằng khen về công tác dân vận. Đặc biệt, tại hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua "Dân vận khéo", Bộ CHQS Quảng Bình vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen.
 
Quả đúng như lời đại tá Hoàng Xuân Vĩnh đã nói: "Khó có thể khái quát một cách đầy đủ, khách quan tình cảm Bộ đội Cụ Hồ với nhân dân. Tôi cũng vậy, chẳng hiểu sao cứ càng viết, cảm xúc cứ tuôn trào. Tôi thấy hình ảnh chiến hữu tôi băng mình trong mưa lũ để cứu giúp nhân dân. Tôi nhớ như in cảnh đồng đội tôi nằm sàn đất lạnh để nhường giường, nhường doanh trại cho nhân dân ở khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát.
 
Tôi như nghe vang vọng đâu đây tiếng thét thất thanh khi thủ trưởng tôi thấy cấp dưới của mình lao về phía nhân dân mà không kịp quan sát nguy hiểm ngay trước mặt. Tôi như vừa bắt gặp ánh mắt, nụ cười và cả sự biết ơn của đồng bào khi được Bộ đội Cụ Hồ giúp đỡ và tôi chợt nhận ra rằng, hóa ra cái tít “LLVT Quảng Bình làm dân vận” chưa thể bao hàm hết những việc làm ý nghĩa của họ với dân, vì dân."
 
Lan Anh