Sức bật mới từ công tác cán bộ

  • 11:07 | Thứ Ba, 27/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ then chốt của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã cụ thể hóa công tác này bằng những nhiệm vụ chủ yếu, những khâu mang tính đột phá phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.
 
Nhiều khâu trong công tác cán bộ được cấp ủy các cấp đổi mới, bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan và minh bạch. Nhờ đó, đã xây dựng được đội ngũ cán bộ của tỉnh, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, có tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Chương trình hành động về đổi mới công tác cán bộ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là một trong ba chương trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.
 
Thực hiện chương trình hành động này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cụ thể hóa nhiệm vụ chủ yếu trong công tác cán bộ, xác định những khâu mang tính đột phá để kịp thời xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình, đặc điểm tại các địa phương, cơ quan, đơn vị.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn xác định công tác nhận xét, đánh giá cán bộ là khâu mở đầu, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, liên quan đến tất cả các khâu của công tác cán bộ, thực hiện khâu nào trong công tác cán bộ cũng phải xuất phát từ nhận xét, đánh giá cán bộ.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thắng làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh để chỉ đạo về công tác tổ chức xây dựng Đảng
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thắng làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh để chỉ đạo về công tác tổ chức xây dựng Đảng
Do đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác đánh giá, nhận xét cán bộ. Việc đánh giá, nhận xét, phân loại cán bộ luôn được gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.
 
Điểm nhấn trong đổi mới về nội dung, phương pháp đánh giá cán bộ đó là Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 01-QĐ/TU ngày 3-3-2016 về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; tổ chức ký cam kết thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với toàn bộ cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.
 
Quy định đã nâng cao chất lượng công tác đánh giá, nhận xét cán bộ; từng bước rà soát, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của cán bộ lãnh đạo, quản lý; hạn chế số cán bộ làm việc cầm chừng, thiếu năng động, sáng tạo, hiệu quả không cao; bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, nghiêm minh trong xử lý trách nhiệm đối với cán bộ.
 
Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét, xử lý trách nhiệm đối với 16 trường hợp người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc, cơ quan, đơn vị thực hiện thống nhất về quan điểm, mục tiêu, yêu cầu, quy trình, phương pháp, cách thức xây dựng quy hoạch cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài; xem quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý là nền tảng của công tác cán bộ.
 
Những kết quả từ công tác quy hoạch cán bộ đã tạo sự chủ động, bảo đảm tính kế thừa, phát triển, hợp lý giữa các độ tuổi, có sự chuyển tiếp giữa các thế hệ cán bộ, khắc phục tình trạng hẫng hụt trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Công tác quy hoạch cán bộ đã được thực hiện dân chủ, công khai, đúng quy trình, bảo đảm phương châm “mở” và “động”.
 
Nhiệm kỳ qua, công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp bảo đảm nguồn cán bộ để có sự lựa chọn, cạnh tranh khi thực hiện quy trình nhân sự; chủ động nguồn nhân sự đại hội Đảng, bầu cử và bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ tiếp theo.
 
Bên cạnh thực hiện tốt mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND cấp huyện, thí điểm mô hình nhất thể hóa một số chức danh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện thí điểm đổi mới cách tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý.
 
Theo đó, Trường cao đẳng Kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình là đơn vị thực hiện thí điểm tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Kỳ thi tuyển đã lựa chọn được 2/5 ứng viên, bổ nhiệm chức danh Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình.
 
UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thi tuyển Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung và lựa chọn được 1/3 ứng viên bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng. Công tác tổ chức thi tuyển được thực hiện công khai, minh bạch, tạo môi trường, điều kiện cho các ứng viên cạnh tranh lành mạnh. Đây là bước đột phá trong công tác cán bộ, góp phần từng bước đổi mới quy trình tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh trong nhiệm kỳ qua.
 
Thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của BCH Trung ương khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thí điểm tổ chức khảo sát nhân sự trước khi thực hiện quy trình bổ nhiệm hoặc giới thiệu ứng cử đối với các chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.
 
Đến nay, đã quyết định khảo sát nhân sự bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử đối với 30 chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý tại 22 cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Có thể nói, việc thí điểm khảo sát nhân sự trước khi bổ nhiệm hoặc giới thiệu cán bộ ứng cử là một khâu, một cách làm mới trong công tác cán bộ, mang lại hiệu quả thiết thực trong đánh giá nhận xét cán bộ, cũng là căn cứ khách quan để Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định chủ trương thực hiện quy trình bổ nhiệm hoặc giới thiệu cán bộ ứng cử.
 
Xác định luân chuyển là khâu đột phá của công tác cán bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo gắn luân chuyển cán bộ với việc từng bước thực hiện chủ trương bố trí một số chức danh cán bộ không phải là người địa phương (bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND, chánh án tòa án nhân dân, viện trưởng viện kiểm sát nhân dân…).
 
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều có cán bộ từ tỉnh được điều động, luân chuyển đến giữ các chức danh chủ chốt. Thông qua điều động, luân chuyển cán bộ, từng bước điều chỉnh việc bố trí cán bộ hợp lý hơn; đã góp phần khắc phục tình trạng tư tưởng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ, tạo những chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.
 
Cán bộ luân chuyển là cán bộ trẻ, trong quy hoạch, có triển vọng phát triển, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực công tác tốt; được đào tạo, bồi dưỡng, tiếp cận, cọ xát với thực tế, được rèn luyện, thử thách và có bước trưởng thành, phát triển toàn diện hơn, góp phần tích cực đổi mới phương pháp, lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị.
 
Dẫu đã tạo được sức bật mới từ công tác cán bộ trong nhiệm kỳ qua, nhưng nếu nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan thì việc thực hiện chương trình hành động về đổi mới công tác cán bộ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vẫn còn nhiều hạn chế, một số mục tiêu, chỉ tiêu đạt thấp và chưa đạt.
 
Nguyên nhân là do một số cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về nội dung, yêu cầu đổi mới trong công tác cán bộ. Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ có nơi chưa toàn diện, thiếu sâu sát; việc xây dựng và thực hiện quy hoạch cán bộ còn biểu hiện khép kín ở một số nơi. Một số cán bộ, đảng viên chưa thấy rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác cán bộ, cho rằng công tác cán bộ là việc của cấp ủy, của cấp trên nên thiếu sự tham gia giám sát.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thắng đi khảo sát thực tế tại xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thắng đi khảo sát thực tế tại xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa
Những hạn chế nêu trên đã đặt ra bài học kinh nghiệm là: cấp ủy các cấp cần phải thường xuyên coi trọng việc học tập, quán triệt các chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác cán bộ; phải thực hiện nghiêm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; phải xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ một cách chặt chẽ; cán bộ làm công tác tổ chức cán bộ phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, tầm nhìn; coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra định kỳ, đột xuất; nhân rộng các mô hình phù hợp về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp vững mạnh.
 
"Phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng công tác cán bộ" được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định là 1 trong 4 khâu đột phá tương ứng với 4 chương trình hành động cần tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ mới 2020-2025.
 
Trên cơ sở kế thừa những thành quả đạt được, khắc phục những khâu còn hạn chế trong nhiệm kỳ qua và với phương châm Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ, quản lý đội ngũ cán bộ, cấp ủy các cấp cần thực hiện các giải pháp đồng bộ sau: Đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng trong công tác cán bộ; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về công tác cán bộ; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan tham mưu về công tác cán bộ.
 
Để cụ thể hóa các giải pháp nêu trên, cấp ủy các cấp cần tiếp tục hoàn thiện các quy chế, quy định, quy trình thực hiện các khâu trong công tác cán bộ; thường xuyên rà soát, sửa đổi bổ sung các văn bản quy định về công tác cán bộ bảo đảm phù hợp; mạnh dạn thí điểm và thực hiện đổi mới ở một số khâu, mô hình có hiệu quả.
 
Công tác tuyển chọn cán bộ phải bảo đảm đúng người, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và vị trí việc làm; thực hiện đăng ký, tổ chức tuyển dụng từ 20-30% nhu cầu tuyển dụng của cơ quan, đơn vị, địa phương bằng hình thức thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ đáp ứng các tiêu chuẩn quy định. Việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đánh giá cán bộ phải bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả, định lượng, rõ từng tiêu chí, gắn với kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
Cấp ủy các cấp cần cụ thể hoá tiêu chuẩn, bảo đảm chặt chẽ quy trình, thủ tục và hồ sơ nhân sự; tăng cường thí điểm thực hiện khảo sát nhân sự trước khi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ theo vị trí, việc làm phù hợp với năng lực, sở trường và uy tín của cán bộ bảo đảm tiêu chuẩn chức danh theo quy định.
 
Trần Thắng 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy