Ngành dân vận Quảng Bình:

Không ngừng đổi mới sâu sắc, toàn diện công tác dân vận nhằm đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới

  • 08:24 | Thứ Năm, 15/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng nước ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn đề cao vai trò, vị trí của công tác dân vận, xác định công tác dân vận là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của nước ta. Trải qua chặng đường 90 năm làm cách mạng, hòa chung dòng chảy của lịch sử dân tộc và công tác dân vận của cả nước, ngành Dân vận tỉnh Quảng Bình từng bước được xây dựng và trưởng thành, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương, đất nước.
 
Ngay sau khi được thành lập, các chi bộ Đảng đầu tiên ở Quảng Bình đã nhanh chóng xây dựng lực lượng, bám sát cơ sở để tuyên truyền, giác ngộ quần chúng đi theo Đảng. Các tổ chức quần chúng được thành lập trong Mặt trận Việt Minh đã tập hợp đông đảo lực lượng quần chúng hưởng ứng các cao trào cách mạng, mà đỉnh cao là cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền tại Đồng Hới vào ngày 23-8-1945.
 
Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, mặc dù cơ quan tham mưu công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh chưa hình thành, song Đảng bộ tỉnh đã phân công 1 đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách công tác dân vận, phát huy vai trò của mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội cùng với các tổ chức khác trong hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, cổ vũ, động viên tinh thần yêu nước quật cường của quân và dân tỉnh nhà, viết nên những trang truyền thống hào hùng “Quảng Bình quật khởi”, “Quảng Bình hai giỏi” đầy anh dũng và tự hào. 
 
Phát huy những truyền thống vẻ vang công tác dân vận của Đảng, những năm qua, ngành Dân vận tỉnh nhà tiếp tục được củng cố, kiện toàn và phát triển. Đáng chú ý là sau ngày tái lập tỉnh, thực hiện Quyết định số 20-QĐ/TU ngày 4-4-1992 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy được thành lập với chức năng là cơ quan tham mưu giúp Tỉnh ủy về công tác dân vận của Đảng.
 
Từ đây, hệ thống tổ chức của ngành Dân vận tỉnh nhà được hình thành và phát triển từ tỉnh xuống cơ sở; chức năng, nhiệm vụ được xác định ngày càng cụ thể, rõ ràng; chất lượng, hiệu quả các mặt công tác ngày một nâng cao; vai trò, vị thế của ngành được khẳng định.
 
Ngành đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền, mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác dân vận trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đã kịp thời tham mưu triển khai các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, đề án về công tác dân vận; chăm lo phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân; thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo; xây dựng Đảng, chính quyền các cấp vững mạnh.
 
Ngành cũng đã tập trung tham mưu thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xem đây là một trong những giải pháp trọng tâm để đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, ngành đã chú trọng việc bám nắm tình hình nhân dân ở các địa bàn, thường xuyên sâu sát cơ sở, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề nổi lên, nhất là những vấn đề liên quan đến việc triển khai các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh, các vấn đề về tôn giáo, hỗ trợ, khắc phục hậu quả do sự cố môi trường biển, đại dịch Covid-19.
 
Công tác dân vận đã tạo sự thống nhất về mặt nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị và đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, góp phần triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ý Đảng, lòng dân quyện chặt, gắn bó máu thịt, sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc được củng cố và phát huy, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
 
Với những đóng góp quan trọng đó, nhiều tập thể, cá nhân trong ngành đã được Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Đặc biệt, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, Ban Dân vận Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng nhiều bằng khen…
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Văn Bảo tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các điển hình “Dân vận khéo”, giai đoạn 2016-2020.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Văn Bảo tặng bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các điển hình “Dân vận khéo”, giai đoạn 2016-2020.
Phấn khởi, tự hào về những thành tích đã đạt được, song phải nghiêm túc nhìn nhận rằng trong điều kiện hội nhập sâu của nền kinh tế, nhiều vấn đề mới chưa được làm rõ; một bộ phận nhân dân còn lo lắng, băn khoăn trước những mặt trái của xã hội nhưng công tác tham mưu, dự báo tình hình có lúc còn bị động. Chất lượng, hiệu quả tham mưu thực hiện nhiệm vụ trên một số lĩnh vực còn chậm đổi mới và lúng túng. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận nhiều nơi còn bất cập, hạn chế về năng lực, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra…
 
Trước những khó khăn, thách thức và yêu cầu thực tiễn đặt ra, đòi hỏi ngành Dân vận phải không ngừng đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp trên địa bàn tỉnh.
 
Trong thời gian tới, ngành Dân vận của tỉnh cần tập trung đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
 
Một là, tiếp tục tham mưu các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận nhằm đổi mới sâu sắc, toàn diện công tác dân vận. Phải nhận thức công tác dân vận là trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể, các cấp, ngành và của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang. Trong đó, cấp ủy đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, mặt trận, đoàn thể làm tham mưu và nòng cốt.
 
Hướng nội dung trọng tâm công tác dân vận vào việc chăm lo lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kiên trì thực hiện đúng nguyên tắc: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo động lực quan trọng và quyết định để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh. 
 
Hai là, tập trung tham mưu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, tạo sự chuyển biến căn bản, thực chất trong công tác dân vận của các cơ quan nhà nước. Trong đó, chú trọng các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước gắn với việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; chăm lo phát triển kinh tế-xã hội, trọng tâm là thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh; đẩy mạnh cải cách hành chính xây dựng nền hành chính hiện đại, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao đạo đức công vụ, ý thức phục vụ nhân dân và doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức.
 
Ba là, tiếp tục tham mưu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể; xây dựng, củng cố tổ chức; đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động, tập trung các hoạt động về cơ sở, hướng về các địa bàn phức tạp, khó khăn, nhất là các địa bàn vùng giáo, vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
 
Đối với công tác tôn giáo và dân tộc, phải tiếp tục tham mưu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân gắn với tăng cường xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, nhất là lực lượng nòng cốt trong công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo. Tăng cường bám sát cơ sở, các địa bàn, nắm bắt tình hình nhân dân để kịp thời xử lý các vụ việc nổi lên, kiên quyết không để xảy ra “điểm nóng”, các vụ việc tồn đọng kéo dài.
 
Bốn là, chú trọng tham mưu nâng cao hiệu quả việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ở các loại hình, lĩnh vực, nhất là ở xã, phường, thị trấn và ở cơ sở tại nơi làm việc, nhằm phát huy cao nhất quyền làm chủ của nhân dân, người lao động, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Phát huy vai trò tham mưu và nòng cốt của các tổ chức dân cử, tổ chức Mặt trận, đoàn thể chính trị-xã hội trong việc thực hiện dân chủ đại diện. Kịp thời tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở ở các cấp sau đại hội Đảng.
 
Năm là, đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Sáu là, tích cực tham mưu, xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận các cấp. Tiếp tục tham mưu sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan tham mưu công tác dân vận của các cấp ủy đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), đồng thời quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận có bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, gương mẫu và có uy tín trước nhân dân, bảo đảm trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, sâu sát cơ sở để nắm chắc tình hình nhân dân; thực sự là những cán bộ vừa “hồng”, vừa “chuyên” của Đảng, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới.
 
Tự hào với truyền thống vẻ vang 90 năm công tác dân vận của Đảng, phát huy những thành tích đạt được, khắc phục khó khăn, thách thức, với bản lĩnh vững vàng và trách nhiệm chính trị cao trước Đảng và nhân dân, ngành Dân vận Quảng Bình quyết tâm nỗ lực phấn đấu, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong công tác tham mưu góp phần đổi mới sâu sắc, toàn diện công tác dân vận, cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng quê hương phát triển nhanh và bền vững.
 
Lê Văn Bảo
Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy