Trường Chính trị Quảng Bình:

Tạo chuyển biến trong phong trào thi đua yêu nước

  • 08:31 | Thứ Bảy, 26/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thấm nhuần Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua và công tác thi đua, khen thưởng (TĐ-KT) của Trường Chính trị tỉnh trong nhiều năm qua đã từng bước đổi mới và đi vào nền nếp, tạo được khí thế thi đua sôi nổi, nội dung thi đua phong phú, thiết thực, sát với nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
 
Hàng năm, các phong trào thi đua được nhà trường phát động từ đầu năm, sau đó các tổ chức đoàn thể lượng hóa các chỉ tiêu thi đua bằng cách tính điểm tạo điều kiện cho việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại thi đua được chính xác, công bằng, khách quan. Phong trào thi đua được tổ chức đan xen nhau, các chỉ tiêu thi đua được cụ thể theo từng năm và được triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức.
 
Từ các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trong những năm qua, trọng tâm là các phong trào thi đua, như: “Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt”, “Xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ cán bộ, công chức, viên chức... toàn thể cán bộ, công chức, viên chức nhà trường đã không ngừng củng cố và phát triển cả về chính trị, tư tưởng và hành động của mình.
  Lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh Quảng Bình khen thưởng các cá nhân có thành thích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015-2020.
Lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh Quảng Bình khen thưởng các cá nhân có thành thích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015-2020.
Đồng thời, có tác dụng động viên, khơi dậy, giữ vững và phát huy truyền thống yêu nước, giàu lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu, giảng dạy và phục vụ, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng trong sạch, vững mạnh. Ngoài ra cán bộ, giảng viên nhà trường còn tham gia tích cực các phong trào chung, như: “Tòa dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”...
 
Xác định rõ vai trò của công tác thi đua, khen thưởng, và để công tác khen thưởng thực sự là “đòn bẩy”, kích thích cá nhân, tập thể hăng say lao động sáng tạo, phát huy hết tài năng của mình trong việc xây dựng nhà trường vững mạnh. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã thành lập Hội đồng TĐ-KT, xây dựng và ban hành các văn bản về TĐ-KT một cách nghiêm túc theo đúng quy định của Luật TĐ-KT và các văn bản chỉ đạo của tỉnh. Các quy định, hướng dẫn cụ thể về TĐ-KT của nhà trường được sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức thực hiện công tác TĐ-KT.
 
Công tác khen thưởng được tiến hành kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, đúng người, đúng việc, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn làm thước đo khen thưởng. Trong đánh giá kết quả và thành tích đạt được, Hội đồng TĐ-KT đã quan tâm phát hiện nhân tố mới, tăng cường khen thưởng đột xuất; chú trọng khen thưởng, vinh danh những cán bộ, giảng viên, người lao động có những phát huy sáng kiến, lao động giỏi, lao động sáng tạo, chất lượng, hiệu quả, có những cống hiến cho sự phát triển của nhà trường.
 
Với những chính sách mới phù hợp trong công tác TĐ-KT được nhà trường triển khai, đã khơi dậy sự cống hiến, sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, giảng viên, người lao động. Chính vì vậy, trong những năm qua trường đã đạt được những thành tích đáng tự hào: Năm 1998, tập thể Trường Chính trị Quảng Bình vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2008, Trường được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.
 
Năm 2015, Trường được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất - phần thưởng cao quý, xứng đáng với những nỗ lực, quyết tâm và những đóng góp của tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường. Nhiều tập thể  khoa, phòng được tặng cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch UBND tỉnh; nhiều cán bộ, giảng viên nhà trường được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
 
Tổng kết phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020, Trường Chính trị Quảng Bình được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tặng bằng khen; 5 tập thể khoa, phòng và 18 cá nhân được Hiệu trưởng tặng giấy khen.
 
Những thành tích trên là tiền đề quan trọng để nhà trường tiếp tục thi đua, tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong những năm tới. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể là, nhận thức trong một số cán bộ, viên chức, người lao động về ý nghĩa, vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác TĐ-KT còn hạn chế.
 
Công tác bình xét, khen thưởng có lúc chưa kịp thời và vẫn còn những vướng mắc; việc xác định và vận dụng tiêu chuẩn thi đua vẫn còn lúng túng; việc lựa chọn, bồi dưỡng, xây dựng điển hình tiên tiến và đề xuất khen thưởng ở các khoa, phòng còn có tình trạng nể nang, nhường nhịn nhau; việc đề nghị các hình thức khen thưởng và danh hiệu thi đua cao vẫn chủ yếu tập trung vào đối tượng cán bộ lãnh đạo, quản lý.
 
Đối với các phong trào thi đua, mặc dù hàng năm đều có phát động, ký kết nhưng trong thực hiện, có lúc chưa thực sự duy trì thường xuyên, vẫn còn tính hình thức hoặc nặng về thành tích; chất lượng phong trào thi đua chưa cao, chưa gắn kết thi đua với công việc thường xuyên, hàng ngày.
 
Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước và công tác TĐ-KT, Trường Chính trị Quảng Bình phải thực hiện tốt các quy định, hướng dẫn của cấp Trung ương và của tỉnh. Làm tốt việc giáo dục ý thức tập thể, tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau vì lợi ích chung, kiên quyết đấu tranh chống tư tưởng ăn thua, chạy theo thành tích, vì lợi ích động cơ cá nhân và những biểu hiện thiếu trung thực trong thi đua, gắn phong trào thi đua yêu nước với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
 
Bên cạnh đó, cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường về  công tác TĐ-KT. Thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa tiêu cực trong công tác TĐ-KT, tránh tình trạng khen thưởng tràn lan, không thực chất, không đúng đối tượng. Tiếp tục nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đối với công tác TĐ-KT. Quan tâm đổi mới nội dung, hình thức, phương thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước và công tác TĐ-KT.
 
Công tác tổ chức các phong trào thi đua phải nghiêm túc, bài bản, hình thức phong phú, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của nhà trường, nội dung thi đua phải cụ thể, thiết thực, rõ ràng. Các phong trào thi đua phải gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cán bộ, giảng viên, từng khoa, phòng; đồng thời phải nhằm tập trung giải quyết những nhiệm vụ công tác trọng tâm, trọng điểm.
 
Thực hiện nghiêm túc việc sơ kết, tổng kết phong trào thi đua, kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích, nhằm tạo động lực phấn đấu cho cán bộ, công chức, viên chức; thường xuyên bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng nhân tố mới, những điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ.
 
Đặng Ngọc Bắc
 (Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh)