"Trong khó khăn càng thấy rõ sức mạnh nội tại và khát vọng vươn lên của Quảng Bình"

  • 08:44 | Thứ Ba, 22/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là ý kiến đánh giá của đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng về nội dung Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Dự thảo Báo cáo chính trị là một trong những nội dung quan trọng, tạo tiền đề thành công cho đại hội, quyết định sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn 5 năm, 10 năm tới và xa hơn.
 
Quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) và các văn bản hướng dẫn của các ban Đảng Trung ương, đến thời điểm này, Quảng Bình hoàn thành đại hội cấp cơ sở, cấp trên cơ sở và các công tác chuẩn bị theo đúng lộ trình. Tỉnh đã chọn 24/577 tổ chức cơ sở đảng để đại hội điểm cấp cơ sở; 2/13 đảng bộ cấp huyện để đại hội điểm cấp trên cơ sở. 100% đảng bộ cấp cơ sở, trên cơ sở đã hoàn thành đại hội, bảo đảm chất lượng, an toàn, đúng quy định.
 
Đối với công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đến thời điểm này, các văn kiện Dự thảo Báo cáo chính trị, Dự thảo Báo cáo kiểm điểm, các đề án, phương án nhân sự, 4 dự thảo chương trình hành động thực hiện 4 đột phá của nhiệm kỳ đã được hoàn thành. Công tác xây dựng văn kiện được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, chu đáo.
 
Trong đó, Dự thảo Báo cáo chính trị đã lấy ý kiến của cán bộ chủ chốt, nguyên cán bộ chủ chốt; nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ, quản lý doanh nghiệp, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí; tướng lĩnh Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương quê hương Quảng Bình. Dự thảo cũng được gửi các bộ: Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa-Thể thao và Du lịch; đăng tải trên Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình để lấy ý kiến nhân dân.
Đồng chí Trần Quốc Vượng phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình duyệt nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.
Đồng chí Trần Quốc Vượng phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình duyệt nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.
Dự thảo Báo cáo chính trị đã tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI một cách khách quan, trung thực, khẳng định những thành tựu nổi bật, thẳng thắn chỉ rõ khuyết điểm, hạn chế, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc, toàn diện, sát thực tiễn.
 
Phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, các khâu đột phá nhiệm kỳ 2020-2025 đã bám sát các quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng, định hướng lớn trong các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng và tình hình của tỉnh.  
 
Nhìn lại nhiệm kỳ qua, Quảng Bình phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức gay gắt hơn dự báo, như: sự cố môi trường biển, lũ lụt kép, bão lớn, dịch tả lợn châu Phi, dịch Covid-19… cùng với các thế lực thù địch không ngừng lợi dụng tình hình kích động, chống phá đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của tỉnh. Song, những kết quả đạt được đã khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo năng động, sáng tạo, quyết liệt của Đảng bộ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để vượt qua mọi khó khăn.
 
Cùng với sự phát triển khá bền vững của lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp với giá trị sản xuất tăng bình quân 3,95%/năm, nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã có 79/128 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), chiếm 61,72%, trong đó có 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Công nghiệp và du lịch từng bước khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn.
 
Đi qua chặng đường 5 năm, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội từng bước đồng bộ; một số hạ tầng quan trọng được hình thành, như cảng biển Hòn La, cảng hàng không Đồng Hới, cửa khẩu quốc tế Cha Lo… Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ bằng các cơ chế, chính sách phù hợp, thuận lợi hơn. Các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp hoạt động bình đẳng, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.
 
Công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, môi trường ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn. Lĩnh vực văn hóa-xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2,1%/năm; đến cuối năm 2020 giảm xuống dưới 4%. Quốc phòng-an ninh được tăng cường, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.
 
Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, xây dựng, chỉnh đốn Đảng được triển khai tích cực, toàn diện, đạt nhiều kết quả rất quan trọng. Đặc biệt là những đổi mới mang tính đột phá trong công tác cán bộ, trong đó có việc ban hành quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
Bên cạnh những thành tựu quan trọng nêu trên, Dự thảo Báo cáo chính trị cũng đã chỉ rõ một số khuyết điểm, hạn chế cần nỗ lực khắc phục trong nhiệm kỳ mới.
 
Trên cơ sở thành tựu đạt được và những bài học kinh nghiệm, Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển 5 năm 2021-2025 bao gồm phương hướng, mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu 5 năm và định hướng đến năm 2030.
 
Để thực hiện thắng lợi phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu định hướng nêu trên, dự thảo báo cáo xác định 4 nhóm chỉ tiêu chủ yếu, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 6 nhóm giải pháp mang tính đột phá cần tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Các phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, các khâu đột phá nhiệm kỳ 2020-2025 đã bám sát các quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng, định hướng lớn trong các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng và tình hình của tỉnh.
 
Góp ý chỉ đạo các nội dung Dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII của tỉnh Quảng Bình, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đồng tình với những ý kiến đánh giá về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI và Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng. Đồng chí đề nghị Quảng Bình cần bổ sung các số liệu thống kê tổng quát 5 năm, có sự so sánh kết quả của nhiệm kỳ này với nhiệm kỳ trước để thấy rõ sự phát triển.
 
Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn của nhiệm kỳ 2015-2020, Quảng Bình chịu nhiều tác động nhưng Đảng bộ và nhân dân vẫn phát huy truyền thống quê hương, đoàn kết phấn đấu đạt 18/21 chỉ tiêu quan trọng. Kết quả này đã khẳng định, trong khó khăn càng thấy rõ sức mạnh nội tại và khát vọng vươn lên của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình. Đây chính là điều đáng trân trọng và cần phát huy để Quảng Bình vững tin hơn trong nhiệm kỳ mới.
 
Đồng chí Trần Quốc Vượng cũng phân tích kỹ về kết quả tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các kết quả về xây dựng nông thôn mới, con số ấn tượng về tỷ lệ che phủ rừng, lĩnh vực văn hóa-xã hội với những chỉ tiêu nằm ở tốp đầu cả nước, an ninh-quốc phòng vững chắc, nổi bật là việc bảo đảm an ninh tôn giáo...
 
Nhiệm kỳ qua, Quảng Binh cũng ghi dấu ấn trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, tập thể Ban Thường vụ, Thường trực, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đoàn kết, nhất trí cao và phát huy sức mạnh để vượt qua khó khăn, thách thức. Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng ghi nhận, đánh giá cao điều này và mong muốn nhiệm kỳ tới, Quảng Bình sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ.
 
Về phương hướng nhiệm kỳ mới, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Quảng Bình cần thấy được những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh do thiên nhiên ban tặng và con người tạo ra, từ đó khơi dậy khát vọng vươn lên của trong toàn Đảng bộ và nhân dân.
 
Việc lựa chọn các khâu đột phá, định hướng phát triển về nguồn nhân lực, lâm nghiệp, kinh tế biển, du lịch, công nghiệp... cần được xây dựng phù hợp với quá trình phát triển của tỉnh và đất nước, góp phần xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp văn minh.
 
Ngọc Mai