Thôn 3 Phúc Đồng (xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch):

Sôi nổi phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới

  • 08:28 | Thứ Bảy, 26/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Về thôn 3 Phúc Đồng vào những ngày tháng 9, chúng tôi được tận mắt chứng kiến bà con nơi đây đang rất phấn khởi, đồng sức, đồng lòng ra quân thực hiện mô hình điểm nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Với những thành quả đạt được trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với mô hình “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”, diện mạo của thôn 3 Phúc Đồng đang đổi thay từng ngày, trở thành điểm sáng, là điển hình cho các khu dân cư (KDC) khác học tập và làm theo.  
 Lễ ký cam kết xây dựng mô hình điểm NTM trong KDC có đông đồng bào Công giáo tại thôn 3 Phúc Đồng.
Lễ ký cam kết xây dựng mô hình điểm NTM trong KDC có đông đồng bào Công giáo tại thôn 3 Phúc Đồng.
Thôn 3 Phúc Đồng là địa bàn thuộc diện hỗ trợ của chương trình 135, có đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và Tây đi qua. Toàn thôn có 454 hộ, 1.754 khẩu, trong đó trên 97% hộ đồng bào theo đạo Công giáo. Trò chuyện với chúng tôi, ông Đỗ Xuân Anh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn 3 Phúc Đồng cho hay: “Nhờ sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của nhân dân trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với mô hình “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”, đến nay, thôn 3 Phúc Đồng đã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh thần của người Công giáo ngày càng được nâng lên.
 
Từ phong trào đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, trên địa bàn thôn đã xuất hiện một số mô hình hiệu quả về trồng cây dược liệu, nuôi bò và du lịch cộng đồng. Tỷ lệ hộ nghèo của thôn hiện giảm xuống còn 5,9%, thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/năm”.
 
Ai đã từng đến thôn 3 Phúc Đồng đều rất ấn tượng bởi diện mạo khang trang, sạch đẹp từ những ngôi nhà đạt chuẩn NTM và tuyến đường liên thôn được cứng hóa, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện quanh năm ở đây. Bộ mặt NTM ngày càng được đổi thay, bà con Công giáo nơi đây như có thêm động lực để đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, gia đình văn hóa và tích cực đẩy mạnh các hoạt đền ơn, đáp nghĩa, tương thân, tương ái.
 
Từ năm 2016 đến 2019, thôn 3 Phúc Đồng được công nhận danh hiệu “KDC văn hóa”. Hiện tại, toàn thôn có 80% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 100% hộ thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, không có hành vi truyền bá và hành nghề mê tín dị đoan.
 
Đặc biệt, để xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, thôn đã duy trì hoạt động hiệu quả 1 tổ thu gom rác thải và 12 tổ tự quản về bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, tình trạng lấn chiếm lòng đường gây cản trở giao thông, cơi nới, làm mái che, đặt biển quảng cáo sai quy định, gây mất mỹ quan trên địa bàn KDC giảm hẳn. 100% hộ gia đình trong thôn chấp hành tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, quy ước, hương ước KDC.
 
Nhiều năm qua, trên địa bàn thôn không có hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc, kích động, gây chia rẽ nội bộ nhân dân, khiếu kiện đông người kéo dài, tố cáo trái pháp luật, tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội…
   Các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh và huyện Bố Trạch tham gia trồng cây xây dựng đoạn đường kiểu mẫu tại thôn 3 Phúc Đồng.
Các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh và huyện Bố Trạch tham gia trồng cây xây dựng đoạn đường kiểu mẫu tại thôn 3 Phúc Đồng.
Là KDC có đông đồng bào Công giáo nên việc xây dựng mô hình “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận" tại thôn 3 Phúc Đồng được địa phương đặc biệt quan tâm. Mô hình còn thu hút sự tham gia, ủng hộ của các linh mục, Hội đồng mục vụ và sự đồng thuận của nhân dân trong thôn.
 
Với 5 nội dung về “Xứ, họ đạo bình yên" và 5 tiêu chí về “Gia đình hòa thuận", mô hình đã dần đi vào cuộc sống. Hàng năm, thông qua mô hình, các tổ nhân dân tự quản đã cung cấp cho chi ủy, chi bộ nhiều thông tin quan trọng về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đồng thời trực tiếp tham gia hòa giải các xích mích, mâu thuẫn trong cụm dân cư.
 
Một số vụ việc xảy ra trong nhân dân đều được các tổ nhân dân tự quản giải quyết ngay tại chỗ. Nhờ vậy, tình làng, nghĩa xóm được thắt chặt, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn trong nhân dân luôn được phát huy. Toàn thôn hiện có 12 tổ an ninh nhân dân, với 94 thành viên; 12 tổ hoà giải, với 95 thành viên. Thôn luôn duy trì và phát huy hiệu qủa mô hình “Tiếng kẻng an ninh" vào thời điểm 22 giờ hàng ngày, nhằm thông báo cho nhân dân biết đã về khuya, phải bảo đảm sự yên tĩnh trong cộng đồng dân cư.
 
Ông Nguyễn Văn Lương, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Phúc Trạch cho hay: “Mô hình “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận" ở thôn 3 Phúc Đồng hiện đã được nhân rộng, phát triển đến 12 thôn trên địa bàn xã Phúc Trạch. Mô hình đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã nói chung và bà con công giáo ở thôn 3 Phúc Đồng nói riêng tham gia hưởng ứng, tự nguyện thực hiện.
 
Nhờ sự lan tỏa của mô hình, giáo dân ngày càng yên tâm, tin tưởng và hăng hái chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, hoạt động tín ngưỡng tôn giáo ở các KDC cơ bản thực hiện theo khuôn khổ hiến pháp và pháp luật. Qua đó, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc để tham gia xây dựng và bảo vệ ANTT, bảo đảm ổn định tình hình trên địa bàn xã Phúc Trạch, phát huy được sức mạnh tổng hợp trong nhân dân để xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc”.
 
Thực hiện đề án về xây dựng NTM trong KDC có đông đồng bào Công giáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, thôn 3 Phúc Đồng là 1 trong 2 KDC được chọn làm điểm của tỉnh. Với quyết tâm xây dựng thành công mô hình điểm, Chi ủy, Ban công tác Mặt trận thôn 3 Phúc Đồng đang phát động các phong trào thi đua sôi nổi về xây dựng KDC NTM kiểu mẫu; trong đó, đặc biệt chú trọng huy động mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí về vườn, nhà ở hộ gia đình, vệ sinh môi trường…
 
Hiền Chi