Niềm tin và kỳ vọng

  • 14:17 | Thứ Ba, 01/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày cuối tháng 8, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã có chuyến kiểm tra một số công trình trọng điểm và mô hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Giữa âm thanh sôi động trên công trình thủy lợi Rào Nan, trong tiếng gió hòa lẫn tiếng vận hành của máy gặt đập liên hợp thu hoạch vụ hè-thu trên đồng Vạn Trạch, những nụ cười người công nhân, nông dân như rạng rỡ hơn. Niềm tin và kỳ vọng về tương lai càng rõ nét hơn bao giờ bởi những câu chuyện, những con người, con số và sự kiện…
 
Chuyện cũ nhắc lại
 
Những năm 80 của thế kỷ trước, mỗi mùa mưa lũ, trẻ con chúng tôi vẫn thường nghe người lớn nói chuyện với nhau về lượng nước ở hồ Vực Tròn (xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch) với những âu lo. Trong ký ức tôi, Vực Tròn là một công trình rất lớn, có thể mang lại những vụ mùa tốt tươi cho người nông dân, đồng thời, cũng ảnh hưởng đến an nguy của nhiều xã phía Bắc huyện Quảng Trạch, trong đó có Cảnh Dương quê ngoại tôi nơi cửa biển.
 
Thuở ấy, chúng tôi chứng kiến nhiều thế hệ người dân được phân công đi làm thủy lợi, trong đó có nhiệm vụ gia cố, sửa chữa hồ chứa Vực Tròn. Và may mắn thay, trong suốt mấy thập kỷ, công trình thủy lợi Vực Tròn đã mang lại ấm no cho người dân huyện Quảng Trạch và chưa một lần đe doạ đến an nguy của mọi người trong mùa mưa lũ. Có thể nói, công trình đã làm tốt sứ mệnh của mình và vẫn tiếp tục là mạch nguồn mang lại ấm no cho người dân quê tôi.
 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng trò chuyện với nông dân xã Vạn Trạch (Bố Trạch)
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng trò chuyện với nông dân xã Vạn Trạch (Bố Trạch)
Nếu ký ức về Vực Tròn là những câu chuyện cũ nhiều thập kỷ trước từng in đậm trong ký ức tôi, thì hệ thống thủy lợi Rào Nan (xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn), chỉ là một công trình thủy lợi nhỏ như nhiều công trình khác trên địa bàn tỉnh. Mãi cho đến năm 2017, khi Dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan được Bộ Nông nghiệp-PTNT phê duyệt với tổng vốn đầu tư 350 tỷ đồng, Rào Nan trở thành cái tên nổi bật. Bởi lẽ bên cạnh niềm vui vì tỉnh được đầu tư công trình có giá trị quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh, thì quá trình triển khai lại gặp nhiều khó khăn, trở ngại.
 
Với quyết tâm tạo sự đồng thuận để triển khai công trình, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc. Đã có nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi, giải đáp những nỗi băn khoăn, lo lắng của người dân, phân tích những lợi ích to lớn của công trình. Sự cố gắng nỗ lực ấy đã mang lại kết quả xứng đáng khi người dân đồng thuận, tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan sẵn sàng phương án triển khai xây dựng, mở ra một hành trình mới cho công trình đầy ý nghĩa này.
 
Thăm đồng lúa trĩu bông ở xã Vạn Trạch (huyện Bố Trạch), khi máy gặt đập liên hợp đang hoạt động hết công suất, nhiều người trong đoàn đều ôn lại những cực nhọc, vất vả của quá trình làm ra hạt lúa của những ngày xưa cũ. Không chỉ phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, người nông dân phải gieo cấy trong giá rét tái tê, ngày thu hoạch nhà nhà ăn cơm bên bờ ruộng, chạy đua với mưa lũ để gặt, đập, phơi, xay xát… Mồ hôi mẹ cha đổ xuống những cánh đồng không đếm hết mới có được hạt gạo dẻo thơm để nuôi đàn con khôn lớn và đi qua những ngày gian khó. Ký ức cũ về cây lúa dịu ngọt nhưng thấm đẫm nhọc nhằn…
 
Ngày mới trên quê hương
 
Những năm 80 của thế kỷ trước, đường đến xã miền núi Quảng Châu dù không xa nhưng gập ghềnh gian khó bởi nhiều đoạn phải lội bộ, băng đồng, vượt đê… Nay đường liên xã rải nhựa nên hồ Vực Tròn xa ngái năm nào nhanh chóng hiện trong tầm mắt. Với dung tích lưu vực 110km2, dung tích hữu ích trên 44 triệu m3, công trình là nguồn nước mát lành cho trên 2.200ha lúa của các xã trong khu vực.
 
Không chỉ mang lại ấm no, những nỗi lo xưa cũ cũng không còn khi công trình được đầu tư vào năm 1996 và thường xuyên được gia cố, sửa chữa, bảo đảm an toàn. Ngành Nông nghiệp - PTNT cũng đã và đang tiếp tục có các phương án đầu tư, nâng cấp công trình để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.
 
Đối với Dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan, nhiều hạng mục đã hoàn thành vượt tiến độ. Trên công trường rộn ràng tiếng máy thi công, ông Mai Văn Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT cho biết: “Dù khởi công chậm so với dự kiến, nhưng bằng sự quyết tâm và nỗ lực, đến thời điểm này, các hạng mục vượt lũ đã hoàn thành. Như vậy, mùa mưa lũ năm nay chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm. Việc nhiều hạng mục hoàn thành vượt tiến độ sẽ là tiền đề quan trọng để công trình hoàn thành vào tháng 10-2021 như tiến độ đã đề ra”.
   Nhiều hạng mục thuộc Dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan vượt tiến độ.
Nhiều hạng mục thuộc Dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan vượt tiến độ.
Có mặt tại Dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ, công nhân thi công công trình. Đồng chí cũng yêu cầu ngành Nông nghiệp-PTNT và đơn vị liên quan tiếp tục đôn đốc, động viên các đơn vị thi công thực hiện bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng công trình.
 
Những câu chuyện, những nhân vật chúng tôi được gặp gỡ trong chuyến thăm và làm việc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã tiếp tục khẳng định niềm hy vọng mới cho sản xuất nói chung, sản xuất nông nghiệp nói riêng. Đó là sự “đổi đời” của người nông dân khi máy móc đã làm thay họ những khâu nhọc nhằn nhất.
 
Đặc biệt, máy gặt đập liên hợp hoạt động hết công suất trên những cánh đồng lớn, hiệu quả từ việc “dồn điền đổi thửa” và đưa cơ giới hóa vào sản xuất đã khiến việc sản xuất lúa trở nên nhẹ nhàng, nhanh chóng hơn bao giờ hết. Đây chính là yếu tố quan trọng để người nông dân có những vụ mùa chắc thắng, để Việt Nam từ một nước đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu gạo của thế giới, trong đó có đóng góp của những người nông dân Quảng Bình.
 
Đó là câu chuyện về ông Bế Văn Mai (thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch), người nông dân đã mạnh dạn đưa nhiều giống cam đặc sản của cả nước về trồng trong trang trại của mình. Sau những nỗ lực, năm 2019, vườn cam của ông đã mang lại thu nhập 700 triệu đồng và hứa hẹn những con số lớn hơn. Vui vẻ “khoe” thành quả của mình với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác, ông Bế Văn Mai cho biết, với giá cam từ 25.000 đến 40.000 đồng/kg và sản lượng năm 2019 là 40 tấn, nhưng ông chỉ mới bán trên “phây búc” là hết, người mua đến tận nhà thu hoạch.
 
Nhìn gương mặt rạng ngời của ông, tôi chợt nghĩ, đây là hình ảnh sống động nhất của người nông dân thời đại 4.0 với tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, bản lĩnh, yêu đất yêu nghề.
 
Sản xuất nông nghiệp trong giai đoạn mới không còn giản đơn nhờ trời, nhờ thời, mà sự quan tâm đầu tư của các cấp cùng sự ra đời và phát triển của công nghệ cao đã và đang là điểm tựa quan trọng để sản xuất nông nghiệp thành công. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, nhưng Trang trại chăn nuôi bò thịt của Công ty TNHH Lê Dũng Linh (huyện Quảng Trạch), Cơ sở sản xuất tôm giống và tôm thịt công nghệ cao của Tập đoàn CP (xã Ngư Thủy, Lệ Thủy), Trang trại chăn nuôi công nghệ cao của Công ty TNHH Buntaphan (xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh)… vẫn “ăn nên làm ra”.
 
Cùng với việc đầu tư hệ thống trang trại hiện đại, khép kín, bảo đảm vệ sinh môi trường, các cơ sở này đã nhập trực tiếp các loại giống mới, có giá trị cao từ nước ngoài, sản xuất bảo đảm các quy trình, đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu.
 
Đây cũng là hướng đi được nhiều địa phương chú trọng đầu tư như khu nuôi trồng thủy sản nam sông Gianh (huyện Bố Trạch) với chiến lược phát triển thủy sản bền vững, thân thiện với môi trường, bảo đảm chứng nhận VietGAP mà huyện Bố Trạch đang đầu tư với tổng số kinh phí gần 82 tỷ đồng. Đây chính là hướng đi của nghề nuôi tôm trong tương lai để không còn phải nơm nớp nỗi lo “đánh bạc với trời” hay điệp khúc “được mùa rớt giá”.
 
Bởi sự phát triển bền vững của sản xuất nông nghiệp và những công trình phục vụ sản xuất, dân sinh nên trong chuyến thăm và làm việc đầu tiên trên cương vị công tác mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã lựa chọn nông nghiệp, nông thôn, nông dân, an toàn hồ đập trước mùa mưa lũ và an sinh xã hội để nắm bắt, lắng nghe và chia sẻ. Nụ cười rạng rỡ của bác nông dân trên cánh đồng Vạn Trạch; cái bắt tay vui mừng của anh công nhân đang thi công công trình thủy lợi Rào Nan; câu chuyện đầy tự hào của cô công nhân về đàn tôm giống hay ông chủ trang trại nói chuyện bò Úc trên đất Quảng Bình… dường như đang khiến mùa thu đẹp hơn và mở ra những kỳ vọng mới về tương lai!
 
Ngọc Mai