Lệ Thủy:

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

  • 08:17 | Thứ Năm, 10/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng luôn được Đảng bộ huyện Lệ Thủy quan tâm, đẩy mạnh. Các cuộc kiểm tra, giám sát đã thực hiện bảo đảm đúng nguyên tắc, quy định. Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng từng bước được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên…
 
Đảng bộ xã Trường Thủy được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện khá tốt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý đảng viên vi phạm trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Việc thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đã góp phần hạn chế tình trạng đảng viên vi phạm và nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng trên địa bàn.
 
Theo Bí thư Đảng ủy xã Trường Thủy Phạm Văn Tư, Trường Thủy là một xã có nền kinh tế ở mức tăng trưởng thấp, một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu trong nhận thức và hành động. Năng lực, trách nhiệm đội ngũ cán bộ chưa đều. Việc quán triệt và triển khai cụ thể hóa nghị quyết, năng lực chỉ đạo và điều hành có lúc còn lúng túng, thiếu kịp thời, hiệu quả chưa cao. 
 Vi phạm về quản lý đất rừng của một số cán bộ, đảng viên ở Lệ Thủy vẫn còn diễn ra.
Vi phạm về quản lý đất rừng của một số cán bộ, đảng viên ở Lệ Thủy vẫn còn diễn ra.
Trước những khó khăn và thách thức đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã phải thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, tập trung kiểm tra, giám sát những nơi có đơn thư khiếu nại, tố cáo và những vấn đề phức tạp nảy sinh.
 
Cũng theo ông Tư, trong nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã đã tiến hành 26 cuộc kiểm tra, giám sát theo chuyên đề và 9 cuộc kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; xử lý kỷ luật 9 đồng chí (6 đồng chí khiển trách, 3 đồng chí cảnh cáo).
 
Nhìn chung, qua các đợt kiểm tra, giám sát đã có kết luận rõ ràng và xử lý kỷ luật đúng người, đúng việc, kịp thời giáo dục, uốn nắn, rút kinh nghiệm để nâng cao tính chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần giữ vững nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.
 
Ông Hồ Văn Tuyên, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Kim Thủy cho biết: Để thực tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, hàng năm, Đảng bộ xã Kim Thủy luôn chú trọng xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát sát với tình hình thực tế ở địa phương.
 
Đồng thời, việc kiểm tra, giám sát phải thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện đúng nguyên tắc, phương pháp và quy trình; cần phải nắm rõ thông tin từ cơ sở; tập trung kiểm tra, giám sát thường xuyên và những nơi có đơn thư tố cáo, khiếu nại, có vấn đề nổi lên.
 
“Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy xã đã tiến hành 16 cuộc kiểm tra, giám sát; đã tiến hành khai trừ, xóa tên 5 đảng viên. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã giúp tổ chức đảng và đảng viên nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm góp phần giữa vững kỷ cương, kỷ luật Đảng…”, ông Tuyên chia sẻ.
 
Theo số liệu từ UBKT Huyện ủy Lệ Thủy, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch gồm 14 cuộc kiểm tra đối với 28 tổ chức đảng và 73 đảng viên (10 đồng chí huyện ủy viên, 63 đồng chí dảng ủy viên); 12 cuộc giám sát đối với 25 tổ chức đảng và 63 đảng viên (5 đồng chí huyện ủy viên, 51 đồng chí đảng ủy viên, 7 đồng chí chi ủy viên);
 
Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã tổ chức 3 cuộc kiểm tra ngoài kế hoạch nhằm kịp thời giải quyết một số vấn đề nổi lên trên địa bàn; chỉ đạo các đảng ủy, chi ủy trực thuộc Huyện ủy tiến hành kiểm tra 171 tổ chức đảng và 134 đảng viên; giám sát 112 tổ chức đảng và 64 đảng viên.
 
Ngoài ra, UBKT Huyện ủy Lệ Thủy đã kiểm tra 7 tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp và 20 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, đã phát hiện 6 đảng ủy, 1 chi bộ có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc; phát hiện 20 đảng viên có vi phạm, trong đó phải thi hành kỷ luật 12 đảng viên với hình thức khiển trách 6 đảng viên, cảnh cáo 6 đảng viên. UBKT Đảng ủy cơ sở kiểm tra 14 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; qua kiểm tra, đã phát hiện 14 đảng viên có vi phạm, trong đó phải thi hành kỷ luật 11 đảng viên…
 
Theo ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lệ Thủy, trong nhiệm kỳ 2015-2020, các tổ chức có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 275 đảng viên vi phạm (tăng 50 đảng viên so với nhiệm kỳ trước), với hình thức khiển trách 202 đảng viên, cảnh cáo 56 đảng viên, cách chức 4 đảng viên, khai trừ 13 đảng viên.
 
Ông Thanh cũng cho biết rằng, bên cạnh những ưu điểm, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng ở Lệ Thủy vẫn còn có hạn chế khuyết điểm, đó là: Một số cấp ủy, nhất là người đứng đầu nhận thức chưa đầy đủ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra giám sát, có mặt còn giao khoán cho UBKT cơ sở; tình trạng nể nang né tránh, ngại va chạm vẫn còn xảy ra ở một số tổ chức đảng; trách nhiệm của một số cấp ủy cơ sở đối với việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát còn thiếu toàn diện, chưa chủ động phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên…
 
Ngọc Hải