Hội thảo khoa học "Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An"

  • 09:04 | Chủ Nhật, 27/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 26-9, tại TP Vinh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo T.Ư, Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An”, nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai (30-9-1910 - 30-9-2020).
Toàn cảnh hội thảo “Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An”.
Toàn cảnh hội thảo “Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An”.
Dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo, đại diện ban, bộ, ngành, đoàn thể T.Ư, tỉnh Nghệ An; các nhà khoa học; đại biểu Thành ủy TP Hồ Chí Minh, đại diện gia đình đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai.
 
Các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư; Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đồng chủ trì hội thảo.
 
Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai - nguyên Ủy viên Xứ ủy Nam Kỳ, Bí thư Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn là một trong những nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam. Người nữ chiến sĩ cộng sản kiên trung, mẫu mực, đã phấn đấu, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí là biểu tượng hết sức cao đẹp và tiêu biểu về tinh thần anh dũng, bất khuất, trung hậu và giàu đức hy sinh của người phụ nữ Việt Nam, nữ trung anh kiệt trong đấu tranh giành độc lập dân tộc và hạnh phúc của nhân dân.
 
Ban tổ chức đã nhận được hơn 40 báo cáo, tham luận của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các cơ quan ban, bộ, ngành, đoàn thể T.Ư, tỉnh Nghệ An, TP Hồ Chí Minh và của nhiều nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
 
Hội thảo đã trực tiếp nghe các tham luận sâu sắc, tâm huyết của các đại biểu tập trung làm rõ các nội dung: Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai - nữ cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam; tấm gương người cộng sản kiên trung, bất khuất, tiêu biểu cho truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam; người con ưu tú của quê hương Nghệ An.
 
Đặc biệt, các tham luận đã đi sâu phân tích ảnh hưởng của truyền thống quê hương, gia đình đối với việc hun đúc tinh thần yêu nước, hình thành chí khí cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai; những đóng góp quan trọng của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai trong cuộc vận động thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; cũng như đi sâu phân tích những hoạt động, cống hiến của đồng chí trong những năm tháng hoạt động ở nước ngoài; trong phong trào cách mạng những năm 1938 -1939 tại Sài Gòn.
 
Các đại biểu còn tập trung đề cập đến tấm gương đạo đức sáng ngời, chiến sĩ cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai - biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam kiên trung, bất khuất và giàu tình cảm; đồng thời là người con ưu tú của quê hương xứ Nghệ
 
Tại hội thảo, đại diện gia đình đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai cảm ơn Ban tổ chức đã tổ chức hội thảo có ý nghĩa; đồng thời chia sẻ thêm những câu chuyện về cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai lúc còn ở Vinh, những kỷ niệm với người thân. Qua đó khẳng định, các thế hệ con cháu đều cố gắng giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình. 
 
Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm góp phần làm sáng rõ hơn cuộc đời hoạt động cách mạng phong phú, phẩm chất cách mạng tài năng và tấm gương đạo đức cách mạng cao đẹp của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai. Đây còn là việc làm thiết thực bày tỏ sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay đối với những cống hiến to lớn của đồng chí cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc Việt Nam và quê hương Nghệ An.
 
Qua hội thảo cũng góp phần đẩy mạnh tuyên truyền tinh thần yêu nước, giáo dục truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ, đảng viên, thế hệ trẻ, thiết thực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
Trước khi diễn ra hội thảo, đoàn đại biểu đã đến Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai dâng hoa, dâng hương, thành kính tưởng nhớ và tri ân người cán bộ tiền bối của Đảng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Nghệ An.
 
Theo Thành Châu (Nhân Dân)