Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh":

Khơi dậy sức dân, phát huy hiệu quả

  • 10:15 | Thứ Bảy, 19/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, với sự chung sức đồng lòng của chính quyền và nhân dân huyện Quảng Trạch, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã phát huy hiệu quả và có sức lan tỏa sâu rộng. Cuộc vận động đã góp phần phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, qua đó, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
 
Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", Ủy ban MTTQVN huyện đã phối hợp với các đoàn thể chính trị-xã hội ban hành kế hoạch, chương trình và vận động hội viên, đoàn viên, nhân dân hưởng ứng tham gia. Tùy vào điều kiện, đặc thù của từng địa phương, các cơ quan, đoàn thể đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đoàn viên, hội viên và nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Trong quá trình thực hiện cuộc vận động đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến ở các địa phương.
 
Với đặc thù là xã miền biển nên Cảnh Dương có số lượng ngư dân đánh bắt xa bờ tương đối nhiều. Trên tình hình thực tế đó, để thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQVN xã Cảnh Dương đã xây dựng mô hình “Tổ đoàn kết trên biển”.  
Người dân Quảng Trạch tích cực đóng góp sức người sức của để xây dựng nông thôn mới.
Người dân Quảng Trạch tích cực đóng góp sức người sức của để xây dựng nông thôn mới.
Ông Trương Đình Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Cảnh Dương cho biết: "Nhằm giúp ngư dân vững tâm ra khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền, xã đã thực hiện mô hình “Tổ đoàn kết trên biển”. Hiện nay, xã đã có 15 tổ đoàn kết trên biển với 166 tàu và 1.996 ngư dân. Tổ có vai trò giúp ngư dân khai thác trên biển, hỗ trợ phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, cung cấp thông tin, tình hình trên biển. Từ khi ra đời, mô hình đã giúp nhiều ngư dân, tàu cá gặp nạn. Ngư dân đoàn kết nên hiệu quả đánh bắt cũng tăng lên".
 
Ngoài mô hình “Tổ đoàn kết trên biển” ở xã Cảnh Dương, ở các địa phương khác, nhiều mô hình cũng phát huy hiệu quả, như: "Khu dân cư (KDC) bảo đảm an ninh trật tự" ở xã Quảng Kim, "KDC bảo đảm vệ sinh và thu gom rác thải" ở xã Quảng Thanh và xã Quảng Xuân. Các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện còn tích cực hưởng ứng, tham gia xây dựng các mô hình điểm về KDC phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm, KDC bảo đảm bảo an toàn giao thông. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện Quảng Trạch có 84% hộ đạt gia đình văn hóa; có 168 làng, thôn, cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa. 
 
Là địa phương thuần nông, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Quảng Kim là một trong những xã thực hiện có hiệu quả mô hình an ninh trật tự "Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ".
 
Ông Bùi Như Hiển, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Quảng Kim chia sẻ: "Mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” ra đời với mục đích vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các hương ước, quy ước của thôn, xã. Đến nay, toàn xã có 51 chòm tự quản. Bình quân mỗi chòm có từ 10 đến 30 hộ gia đình và cơ cấu 1 trưởng chòm và 1 phó chòm. Mỗi chòm đều có quy chế hoạt động riêng và tất cả đều theo tinh thần tự nguyện".
 
Từ khi xây dựng và thành lập các chòm tự quản, người dân trên địa bàn đã nhắc nhở nhau không vi phạm pháp luật, giữ gìn chòm bình yên, hòa thuận, láng giềng đoàn kết vui vẻ. Đặc biệt, bà con đã vận động nhau hiến đất, vườn, mở rộng đường giao thông, thắp sáng đường quê, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, xây dựng cổng chòm. Nhờ đó, đến nay, đời sống người dân xã Quảng Kim ngày càng được nâng cao, an ninh trật tự trong các chòm tự quản luôn được bảo đảm, 100% chòm có điện thắp sáng đường quê.
 
Theo ông Đậu Xuân Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" trên địa bàn huyện thời gian qua đã thực sự phát huy hiệu quả. Cuộc vận động đã tập hợp, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tự chủ của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. 5 năm qua, toàn huyện đã có hàng nghìn hộ dân tích cực hiến đất, hiến tài sản và ngày công trị giá trên 102 tỷ đồng để chung sức cùng chính quyền địa phương xây dựng các hạng mục, công trình.
 
Nhờ đó, đến nay, toàn huyện đã đạt được 288 tiêu chí nông thôn mới, với 9/17 xã đạt chuẩn, có 17/17 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, 40/59 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQVN huyện tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện cuộc vận động theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 và kế hoạch xây dựng các KDC kiểu mẫu, vườn mẫu. Trước mắt, huyện đã chọn 6 KDC trên địa bàn huyện để xây dựng các KDC nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền để mọi người dân, mọi tổ chức ở các KDC có nhận thức và hành động đúng, tích cực đóng góp xây dựng, ngày càng hoàn thiện các tiêu chí và nâng cao các tiêu chí đã đạt được.
Đ.N