Công an TX. Ba Đồn "Dân vận khéo"

  • 07:51 | Thứ Hai, 28/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhận thức sâu sắc vị trí công tác dân vận của lực lượng CAND là một bộ phận trong công tác dân vận của Đảng, những năm qua, Đảng ủy, Ban chỉ huy Công an TX. Ba Đồn đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong Công an thị xã, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần giữ vững an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH), phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.         
 
Những năm qua, tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn TX. Ba Đồn có thời điểm diễn biến phức tạp, các tổ chức phản động, đối tượng chống đối chính trị, đối tượng cực đoan trong tôn giáo triệt để lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, sự cố ô nhiễm môi trường biển và tình hình dịch bệnh Covid-19 để có những hoạt động chống phá.
 
Một số lĩnh vực về an ninh xã hội vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định, nhất là tình hình an ninh nông thôn liên quan đến công tác kê khai, chi trả tiền bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển; đền bù, giải phóng, mở rộng mặt bằng tuyến QL1A; dự án công trình thủy lợi Rào Nan; việc khai thác tài nguyên, khoáng sản, sử dụng đất đai. Bên cạnh đó, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội tuy được kiềm chế nhưng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp.
Công an TX. Ba Đồn đã quyên góp, ủng hộ gần 2.000 lá cờ Tổ quốc để trao tặng cho các địa phương nhằm hưởng ứng việc treo cờ Tổ quốc.
Công an TX. Ba Đồn đã quyên góp, ủng hộ gần 2.000 lá cờ Tổ quốc để trao tặng cho các địa phương nhằm hưởng ứng việc treo cờ Tổ quốc.
Với tình hình, đặc điểm, những khó khăn trên, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, Công an TX. Ba Đồn đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Công an tỉnh và địa phương để ban hành các chương trình, kế hoạch chỉ đạo các lực lượng triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong Công an thị xã, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần giữ vững ANCT, TTATXH, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.
 
Việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” được Đảng ủy, Ban chỉ huy Công an thị xã chỉ đạo xuyên suốt, trực tiếp phân công những đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban chỉ huy Công an thị xã phụ trách và chỉ đạo thực hiện. Trong đó, đã gắn “Dân vận khéo” với các vấn đề liên quan đến an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn, lĩnh vực về TTATXH; bảo đảm TTATGT trên địa bàn, xây dựng mô hình xã, phường, thôn, tổ dân phố văn hóa.
 
Đặc biệt, là đã cụ thể hóa với nhiều cách làm hay, sáng tạo, gắn công tác chuyên môn hàng ngày để xây dựng chương trình, kế hoạch “Dân vận khéo” và nội dung, chương trình hành động “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, xây dựng, củng cố thế trận lòng dân, thế trận ANND vững chắc, để “Mỗi người dân là một người chiến sỹ Công an” trên mặt trận giữ vững ANCT, đảm bảo TTATXH.
 
Lực lượng Công an thị xã đã xây dựng kế hoạch “Lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản, lừa đảo qua mạng xã hội, hoạt động liên quan đến tín dụng đen” tại các hội nghị họp thôn, xóm, sinh hoạt đảng bộ bộ phận, chi bộ, cuộc họp các ban ngành, chi hội ở cơ sở; “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản, lừa đảo qua mạng xã hội, hoạt động liên quan đến tín dụng đen và bản cam kết với nội dung tham gia phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm phạm luật…
 
Mặt khác, triển khai giải pháp kiềm chế giảm TNGT trên cả ba tiêu chí góp phần ổn định TTATGT trên địa bàn; mô hình “Ngày thứ 7 tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân”; “Xã, phường không có tệ nạn ma túy”; “Đội tự quản về ANTT”; “Đoạn đường tự quản”; “Tổ dân phố tự quản”; “Ánh điện an ninh; “Camera giám sát an ninh” mô hình hỗ trợ người dân phát triển kinh tế gắn với công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở; Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên lĩnh vực quản lý nhà nước góp phần giảm thiểu tối đa thời gian của nhân dân khi đến giao dịch, làm việc.
 
Từ việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, lực lượng Công an TX. Ba Đồn đã có những cách làm hiệu quả, thiết thực, cụ thể như: Lấy công tác vận động, tuyên truyền làm nòng cốt, trong đó chú trọng vận động, tranh thủ người có uy tín trong cộng đồng dân cư, không nghe theo sự kích động của các đối tượng phản động, chống đối chính trị và các đối tượng cực đoan trong tôn giáo tham gia gây mất ANTT cũng như vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
 
Hàng trăm CBCS trực tiếp đi đến từng nhà dân để tuyên truyền phòng chống tội phạm; tổ chức mô hình “Tiếng loa an ninh” tại các xã Quảng Trung, Quảng Tiên, Quảng Thủy. Bên cạnh đó, việc thực hiện “Dân vận khéo” được lồng ghép qua các hoạt động từ thiện, nhân đạo rất thiết thực, như: giúp nhân dân trong thiên tai, bão lũ, tổ chức các hoạt động thiện nguyện..., giá trị các hoạt động này lên đến gần 700 triệu đồng. Qua đó, thắt chặt mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa nhân dân với lực lượng Công an, tạo tiền đề, động lực để công tác dân vận đạt hiệu quả.
 
Thông qua các hoạt động,như “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”, “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, “Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” tổ chức ở 16/16 xã, phường, Công an thị xã đã bố trí Chỉ huy đơn vị, cán bộ, chiến sỹ cùng tham dự với người dân để cùng tham gia các hoạt động lễ hội, giao lưu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân; tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ và góp phần củng cố và tăng cường hơn niềm tin của nhân dân đối với Đảng, thắt chặt mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa chính quyền với nhân dân, sự yêu thương đùm bọc, giúp đỡ của người dân đối với lực lượng Công an. Đồng thời, qua sự góp ý của nhân dân để lực lượng Công an khắc phục hạn chế, phục vụ nhân dân tốt hơn.
 
Tại nhiều địa bàn, tình hình ANTT đã có những chuyển biến rõ nét khi công tác “Dân vận khéo” được triển khai, thực hiện có hiệu quả. Đến nay, Công an TX. Ba Đồn đã xây dựng mới 7 mô hình và có 16 mô hình đang hoạt động có hiệu quả, nổi bật như: “Tiếng kẻng an ninh” tại TDP Hội, phường Quảng Thuận; “Camera giám sát ANTT” tại phường Ba Đồn; “Thôn nói không với pháo” tại xã Quảng Văn; mô hình “Hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế gắn với công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở tại các vùng giáo, vùng cồn bãi, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn”.
 
Công an TX. Ba Đồn đã phối hợp trao tặng cho các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn 4.000 con vịt biển, 200 cây cam giống, 900 con giống gà siêu trứng... Nhờ vậy, càng củng cố thêm lòng tin, sự ủng hộ của nhân dân đối với lực lượng Công an và sự chuyển biến rõ nét, tích cực trong việc phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở.
 
Trong 5 năm qua từ việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an TX. Ba Đồn trên 5.300 tin, trong đó có 5.090 tin có giá trị, giúp lực lượng Công an thị xã điều tra làm rõ 986 vụ, bắt giữ, xử lý 509 đối tượng; giao nộp 2 súng AK, 4 súng CKC, 1 súng trường, 1 súng K54 cùng hàng chục viên đạn, 85 súng hơi, súng cồn tự chế, 105 hộp pháo, hàng trăm quả pháo rời, 1.366 viên pháo bi có trọng lượng khoảng 120 kg, 6 gậy điện, 82 bộ xung, kích điện và hàng trăm dao, kiếm…
 
Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tình trạng người dân đốt pháo đã giảm hẳn so với các năm trước. Tại nhiều địa bàn, tình hình ANTT đã có sự chuyển biến rõ nét, đảm bảo tốt việc triển khai thực hiện các dự án mang tính động lực của tỉnh tại địa phương, tạo ra môi trường ổn định để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
 
Thượng tá Lê Văn Hóa
(Trưởng Công an thị xã Ba Đồn)