Tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, xây dựng thành phố ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh (*)

  • 10:58 | Thứ Tư, 12/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Đại hội Đảng bộ thành phố Đồng Hới lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Kính thưa đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng,
Bí thư Tỉnh ủy
 
Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,
 
Thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý
 
Thưa toàn thể Đại hội,
 
Hôm nay, tôi và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất vui mừng đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đồng Hới lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo thành phố, các đồng chí đại biểu khách mời và 269 đại biểu là những đại biểu ưu tú, đại diện cho 11.540 đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố. Chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại đại hội.
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại đại hội.
Kính thưa Đại hội,
 
Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng đó, thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đồng Hới đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị, Kế hoạch của Ban Chấp hành, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thành công đại hội cấp cơ sở, đồng thời, khẩn trương chuẩn bị chu đáo nội dung Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu đề cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ để hoàn thành thật tốt các nội dung Đại hội đã đề ra.
 
Kính thưa Đại hội,
 
Báo cáo chính trị trình Đại hội và thảo luận của đại biểu Hoàng Ngọc Đan đã thể hiện rõ, nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn, thách thức, sự cố môi trường biển, thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện đến hoạt động của nền kinh tế cũng như sinh hoạt, đời sống của Nhân dân. Song với sự đồng sức, đồng lòng, nỗ lực quyết tâm cao, Đảng bộ và Nhân dân thành phố Đồng Hới đã từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 
- 14/17 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế phát triển khá toàn diện; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao được chú trọng. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.
 
- Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển. Du lịch từng bước khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố. Các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển. Công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu được tăng cường.
 
- Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bảo Ninh và nông thôn mới nâng cao tại xã Quang Phú. Hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp và ngày càng phát huy hiệu quả. Diện mạo thành thị, nông thôn ngày càng đổi mới, khang trang.
 
- Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm; hộ nghèo giảm nhanh, phấn đấu đến cuối năm 2020, Thành phố giảm còn 0,50% hộ nghèo; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.
 
- Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng. Công tác chính trị tư tưởng, công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận ngày càng đi vào chiều sâu và có nhiều mô hình tốt. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền từng bước được nâng lên. Hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đã có nhiều chuyển biến quan trọng; đoàn kết trong Đảng bộ và đồng thuận trong xã hội được củng cố và tăng cường.
 
Có thể khẳng định, 5 năm qua, thành phố Đồng Hới đã có những bước phát triển khá toàn diện. Thế và lực, sức mạnh tổng hợp của Thành phố ngày càng được tăng cường, tạo tiền đề quan trọng để Thành phố phát triển bền vững. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xin nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Đồng Hới đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
 
Kính thưa Đại hội,
 
Những kết quả đạt được là toàn diện và hết sức quan trọng. Nhưng nghiêm túc nhìn lại thấy, nhiệm kỳ qua vẫn còn không ít những khuyết điểm, hạn chế mà Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI đã thẳng thắn chỉ rõ. Đó là:
 
Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của thành phố; vẫn còn 03/17 chỉ tiêu chủ yếu chưa đạt kế hoạch đề ra. Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch có mặt còn hạn chế. Chất lượng dịch vụ du lịch có mặt chưa đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách. Sản xuất công nghiệp quy mô còn nhỏ, công nghệ lạc hậu, sức cạnh tranh thấp. Cơ cấu lại ngành nông nghiệp chưa mạnh; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất còn ít. Quản lý đô thị có mặt chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Văn hóa - xã hội có mặt chuyển biến chưa thật tích cực. An ninh trật tự, nhất là an ninh nông thôn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng, điều hành của chính quyền một số cơ sở có mặt còn hạn chế; một số cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu rèn luyện, nâng cao phẩm chất, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các đại biểu phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, đi sâu phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của khuyết điểm, hạn chế để đề ra các biện pháp khắc phục có hiệu quả trong nhiệm kỳ tới, đưa thành phố Đồng Hới tiếp tục vươn lên, ngày càng xứng đáng với vị trí là một đô thị loại II, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội và khoa học của tỉnh.
 
Thưa các đồng chí,
 
5 năm tới là giai đoạn phát triển mới với nhiều thời cơ, thuận lợi mới nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Phát triển nhanh và bền vững gắn với không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân là quan điểm chỉ đạo và quyết tâm rất lớn của toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân trong tỉnh nói chung và của Đảng bộ Thành phố nói riêng trong nhiệm kỳ mới.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí cao với phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mà Báo cáo chính trị đã trình tại Đại hội, cũng như những ý kiến thảo luận của các đại biểu. Tại diễn đàn quan trọng này, tôi xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội lưu ý trong quá trình thảo luận và quyết định:
 
Trước hết, Đảng bộ Thành phố phải tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế. Cần bám sát định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất hàng hóa, trong đó, cần đặc biệt chú ý tới mối liên kết với các địa bàn khác trong tỉnh để vừa phát huy được thế mạnh của mỗi địa phương, vừa phát huy được vai trò đi đầu của Thành phố, tạo sức mạnh tổng hợp chung của cả tỉnh. Tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành nhằm tạo các nguồn lực mới cho sự phát triển đi lên của Thành phố. Tiếp tục tạo bước phát triển mang tính đột phá hơn nữa trong lĩnh vực dịch vụ. Tích cực khuyến khích, kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển các ngành dịch vụ; ưu tiên các ngành dịch vụ mũi nhọn, có lợi thế.
 
Cần tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế động lực cho sự phát triển của Thành phố, xây dựng thành phố Đồng Hới trở thành thành phố du lịch giàu đẹp, văn minh. Khai thác và quản lý tốt các điểm du lịch trên địa bàn. Huy động các nguồn lực để phát triển du lịch, xây dựng được các sản phẩm du lịch, tua du lịch đặc trưng của Đồng Hới, như: chợ đêm, phố đi bộ, các điểm vui chơi giải trí trên sông Nhật Lệ, đường ven sông, ven biển,… Chú trọng công tác đào, tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.
 
Về công nghiệp, cần có giải pháp tốt để khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Thành phố, nhất là tiềm năng về vị trí địa lý, nguồn lao động, thông tin, khoa học kỹ thuật để phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ cao, không gây ảnh hưởng môi trường, thu hút được nhiều lao động. Tập trung huy động mọi nguồn lực phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành công nghiệp phụ trợ theo hướng cung cấp dịch vụ hậu cần kỹ thuật cho các dự án trọng điểm của tỉnh. Rà soát, bổ sung quy hoạch và phát triển mạnh các cụm, điểm tiểu thủ công nghiệp, các nghề truyền thống, như chế biến nông - lâm - thủy sản, sản xuất vật liệu xây dựng và phát triển thêm một số nghề mới, nhất là việc sản xuất hàng hóa phục vụ du lịch mang nét đặc trưng của Đồng Hới. Đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, kỹ thuật hiện đại, công nghệ sạch như: điện tử, công nghệ thông tin,… đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế của đô thị hiện đại.
 
Về lĩnh vực nông nghiệp, tập trung chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá chất lượng cao phục vụ cho sinh hoạt đô thị. Khuyến khích đầu tư, cơ giới hoá sản xuất để khai thác có hiệu quả quỹ đất nông nghiệp hiện có. Tiếp tục thực hiện quy hoạch các vùng ven thành phố cho phát triển nuôi trồng thủy sản, trồng hoa, trồng rau,... Xây dựng vành đai rau xanh vừa để phục vụ nhu cầu nhân dân vừa tạo ra nền nông nghiệp đô thị sinh thái, thân thiện với môi trường, làm tôn thêm vẻ đẹp của thành phố mang tên thành phố Hoa hồng. Củng cố và nhân rộng những mô hình sản xuất hiệu quả, như các trang trại chăn nuôi, trồng rừng kinh tế, khu giết mổ gia súc tập trung. Phát triển các mô hình khai thác, đánh bắt nuôi trồng thuỷ sản có hiệu quả, tránh nguy cơ ô nhiễm môi trường. Định hướng việc khai thác hải sản phải phục vụ cho chế biến và xuất khẩu. Chú trọng phát triển kinh tế hộ, trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã, ứng dụng khoa học kỹ thuật, nhất là ở vùng chuyên canh, thâm canh để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm hàng hóa, bảo vệ môi trường, cải thiện thu nhập cho người lao động.
 
Thứ hai, song song với phát triển kinh tế, phải tiếp tục quan tâm hơn nữa đến phát triển văn hóa - xã hội. Phải quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết Trung ương IX (khóa XI) "về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Cần triển khai các giải pháp đồng bộ về xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Chăm lo xây dựng con người Đồng Hới có nhân cách, lối sống đẹp, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo. Phát triển các hoạt động văn hoá, thể thao, vui chơi giải trí phục vụ Nhân dân và phục vụ khách du lịch. Tiếp tục đổi mới và phát triển toàn diện giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động, quá trình đô thị hoá. Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân. Tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội đặt ra trong quá trình đô thị hoá, như; mở mang đường phố, chỉnh trang đô thị, trật tự an toàn giao thông… tạo nền tảng, sự phát triển bền vững cho Thành phố. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh, tạo sự gắn kết giữa phát triển kinh tế với xây dựng đời sống xã hội ngày càng ổn định, tốt đẹp.
 
Thứ ba, Tăng cường kêu gọi thu hút đầu tư; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Phối hợp với các sở, ngành trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai tốt các dự án trên địa bàn, nhất là các dự án hạ tầng trọng điểm. Tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, bảo đảm phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh và phải bảo đảm một không gian đô thị đúng nghĩa của một thành phố du lịch. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội. Tiếp tục thực hiện nâng cấp chỉnh trang đô thị, tăng cường công tác vệ sinh môi trường, xây dựng một Đồng Hới xanh - sạch - đẹp. Thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nếp sống văn minh đô thị.
 
Thứ tư, Đồng Hới là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh, là trung tâm du lịch có lượng khách du lịch lưu trú cao, là địa bàn quan trọng và  nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh, trật tự. Vì vậy, Đảng bộ Thành phố phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quốc phòng - an ninh, thực sự xem đây là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm ma tuý và tội phạm nguy hiểm khác. Nắm chắc và dự báo chính xác tình hình, xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp, không để xảy ra "điểm nóng" về an ninh, trật tự trên địa bàn. Tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm khiếu nại của Nhân dân ngay từ cơ sở.
 
Thứ năm, vấn đề có ý nghĩa then chốt và quyết định là phải xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố và nghị quyết đại hội đảng các cấp. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng của quê hương cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; đấu tranh chống các quan điểm sai trái, lệch lạc, xuyên tạc của các thế lực thù địch.
 
Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của chính quyền đô thị loại II; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của Thành phố, cán bộ tham mưu, cán bộ xã, phường,…Có chính sách khuyến khích, thu hút cán bộ giỏi; đồng thời, tăng cường công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên; kiên quyết thay thế những cán bộ yếu kém, không còn uy tín trong Nhân dân.
 
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời uốn nắn những sai sót, lệch lạc và xử lý nghiêm minh những vi phạm trong quá trình thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực, tham nhũng, lãng phí ngay từ cơ sở; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác dân vận, nội chính; phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tham gia đối thoại, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của cấp ủy đảng. Xây dựng bộ máy chính quyền các cấp trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới.
 
Thưa các đồng chí,
 
Một nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí đại biểu phát huy dân chủ, công tâm, khách quan, với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và Nhân dân, sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ, có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ban Chấp hành mới phải bảo đảm tiêu chuẩn, vừa phải có cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa và phát triển theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị.
 
Đồng thời, đề nghị Đại hội đề cao trách nhiệm, lựa chọn những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ của Đảng bộ bầu vào Đoàn Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tham gia đóng góp tích cực vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới.
 
Ngay sau khi kết thúc Đại hội, đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khẩn trương xây dựng Kế hoạch; ban hành các Chương trình hành động, phân công tổ chức và cá nhân chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội ngay từ đầu nhiệm kỳ.
 
Các đồng chí thân mến!
 
Nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ và Nhân dân thành phố Đồng Hới trong nhiệm kỳ mới hết sức nặng nề nhưng cũng hết sức vẻ vang. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng rằng, Đảng bộ và Nhân dân thành phố Đồng Hới sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết một lòng, nêu cao ý chí tiến công, tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, xây dựng Thành phố ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.
 
Với niềm tin tưởng đó, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, một lần nữa, xin chúc các đồng chí đại biểu, các vị khách quý sức khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Đồng Hới lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp.
 
Xin trân trọng cảm ơn.
 
(*)Đầu đề do Tòa soạn rút từ bài phát biểu.