Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Minh Hóa lần thứ XXI

  • 14:54 | Thứ Hai, 17/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 17-8, Đảng bộ huyện Minh Hóa khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025. 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại đại hội.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại đại hội.
Đến dự và chỉ đạo đại hội có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đinh Công Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, thị xã; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, huyện qua các thời kỳ và 222 đại biểu, đại diện cho 4.619 đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện.  
Các đại biểu tham dự đại hội.
Các đại biểu tham dự đại hội.
Minh Hóa triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020 trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức.
 
Tuy nhiên, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang trong toàn huyện đã nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX đề ra.
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Minh Hóa Bùi Anh Tuấn phát biểu khai mạc đại hội
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Minh Hóa Bùi Anh Tuấn phát biểu khai mạc đại hội
Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Minh Hóa đã tổ chức lãnh đạo và thực hiện có hiệu quả 2 chương trình kinh tế trọng điểm là phát triển chăn nuôi và trồng rừng kinh tế. Đến nay, toàn huyện có 50 trang trại, tăng 18 trang trại so với năm 2015; tổng đàn gia súc hơn 34.000 con, trong đó có 4.750 con bò lai Sind, tăng 3.384 con so với đầu nhiệm kỳ... Toàn huyện có 11.628ha rừng trồng, trong đó có 985ha rừng trồng gỗ lớn; khoanh nuôi bảo vệ 18.225ha rừng; tỷ lệ che phủ rừng đạt 79%...
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu tham dự đại hội viếng nghĩa trang liệt sỹ huyện Minh Hóa nhân dịp đại hội.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu tham dự đại hội viếng Nghĩa trang liệt sỹ huyện Minh Hóa nhân dịp đại hội.

Cùng với đó, phát huy những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện Minh Hóa đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt là du lịch.

Tổng giá trị sản xuất của huyện Minh Hóa tăng bình quân 13,57%/năm, vượt 0,67% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 32.250 triệu đồng, vượt 2.250 triệu đồng so với chỉ tiêu nghị quyết. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 39,73% đầu nhiệm kỳ xuống còn 12,84% cuối nhiệm kỳ, bình quân hàng năm giảm trên 5%, đạt 100% so với chỉ tiêu nghị quyết.

Đến cuối năm 2020, huyện Minh Hóa có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đồng thời đã tạo ra bước đột phá trong đổi mới tư duy, khơi dậy tiềm năng của cán bộ và nhân dân trong thực hiện chương trình này.

Lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục có những chuyển biến rõ rệt; quốc phòng-an ninh trên địa bàn được giữ vững.  

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ tiếp tục lộ trình đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng; đẩy mạnh việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chú trọng công tác đổi mới cán bộ, kiện toàn tổ chức, bộ máy Đảng và hệ thống chính trị; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm về đạo đức, lối sống để răn đe, cảnh báo. 
 
Tuy nhiên, đến nay, Minh Hóa vẫn là huyện nghèo, phát triển còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh. Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được cũng như một số tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ qua, báo cáo chính trị tại đại hội cũng đã phân tích nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của nhiệm kỳ 2020-2025…
 
Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy biểu dương và chúc mừng những thành tích, kết quả mà Đảng bộ và nhân dân huyện Minh Hóa đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời nghiêm túc chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế cũng như những khó khăn, thách thức và yêu cầu đại hội phân tích thật kỹ nguyên nhân của hạn chế, trên cơ sở đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp khắc phục có hiệu quả trong nhiệm kỳ tới.
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2020-2025.
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2020-2025.
Nhất trí với phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mà báo cáo chính trị đã đề ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong thời gian tới, Đảng bộ Minh Hóa cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, đặc biệt là đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, an toàn. Tiếp tục thực hiện tốt hai chương trình kinh tế trọng điểm của huyện là trồng rừng kinh tế và phát triển chăn nuôi.
 
Là địa phương có tiềm năng về thương mại và du lịch, Minh Hóa cần sớm có kế hoạch phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện. Bên cạnh đó, Minh Hóa cũng cần đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
 
Đảng bộ Minh Hóa cần tiếp tục tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xiết chặt kỷ luật, kỷ cương; xây dựng Đảng bộ đoàn kết, trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện, đồng bộ công tác cán bộ-xác định đây là khâu đột phá của Đảng bộ trong nhiệm kỳ này.
 
Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Minh Hóa diễn ra trong 2 ngày 17 và 18-8-2020.
 
Phan Phương