Đoàn kết, nhất trí, nâng cao hơn nữa ý chí tự lực, tự cường, tranh thủ thời cơ, đưa Bố Trạch phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn (*)

  • 08:47 | Thứ Sáu, 07/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại Đại hội Đảng bộ huyện Bố Trạch lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025.
         
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo đại hội.
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo đại hội.

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,

Thưa các đồng chí đại biểu,
 
Thưa toàn thể Đại hội,
 
Hôm nay, tôi và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất vui mừng dự Đại hội Đảng bộ huyện Bố Trạch lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu khách mời và 286 đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 11.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện về dự Đại hội. Chúc các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc; chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
 
Thưa Đại hội,
 
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị, Kế hoạch của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bố Trạch đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thành công đại hội cấp cơ sở, đồng thời, tích cực, khẩn trương chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các nội dung Đại hội Đảng bộ huyện, tạo được bầu không khí chính trị phấn khởi, tin tưởng trong Đảng bộ và nhân dân. Tại Đại hội này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu của Đại hội đề cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ để hoàn thành thật tốt các nội dung, chương trình Đại hội đã đề ra.
 
Thưa các đồng chí,
 
Qua nghe Báo cáo chính trị trình Đại hội và các ý kiến thảo luận của đại biểu, chúng ta vui mừng nhận thấy, nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn hết sức gay gắt so với dự báo, sự cố môi trường biển, thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề, tác động đến toàn bộ nền kinh tế, sản xuất, kinh doanh, việc làm, đời sống, tâm lý của Nhân dân. Song với sự đồng sức, đồng lòng, nỗ lực quyết tâm cao, Đảng bộ và Nhân dân huyện Bố Trạch đã vượt qua khó khăn, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đạt được nhiều thành quả quan trọng.
 
- Hầu hết (18/19) các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng các ngành nông, lâm, ngư nghiệp giảm, tỷ trọng ngành dịch vụ ngày càng tăng.
 
- Nông, lâm, ngư nghiệp phát triển tương đối toàn diện, giá trị gia tăng cao, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường. Chăn nuôi quy mô lớn, tập trung và liên kết theo chuỗi giá trị được chú trọng và phát triển có hiệu quả. Hoạt động sản xuất thủy sản phát triển đồng bộ cả về khai thác, nuôi trồng và chế biến, tận dụng tốt tiềm năng, thế mạnh của huyện và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia. Công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, phát triển kinh tế từ vườn rừng tiếp tục được chú trọng.
 
- Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn phát triển ổn định. Thu ngân sách trên địa bàn hàng năm đều vượt cao so kế hoạch, đặc biệt năm 2020, thu ngân sách của huyện đạt trên 160% kế hoạch. Du lịch phát triển mạnh, từng bước khẳng định hướng đột phá trong phát triển kinh tế của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung. Du lịch Phong Nha đã trở thành địa chỉ nổi tiếng trong nước và quốc tế thu hút được số lượng lớn khách du lịch đến với Quảng Bình (trái tim của du lịch Quảng Bình).
 
- Đã thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, bộ mặt nông thôn, đô thị của huyện có nhiều đổi mới, khang trang hơn, đáng ghi nhận là thị trấn Hoàn Lão được công nhận đô thị loại IV và thành lập thị trấn Phong Nha; toàn huyện có 60% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.
 
- Văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Đã chăm lo tốt các mặt giáo dục, y tế cho nhân dân. Huyện đã đẩy mạnh công tác ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển kinh tế - xã hội. Công tác giảm nghèo, thực hiện các chính sách xã hội được quan tâm chỉ đạo, phấn đấu đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghòe còn 3%, thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh; đời sống của đồng bào tôn giáo, vùng sâu, vùng xa từng bước được cải thiện đáng kể.
 
- Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Giải quyết kịp thời các vấn đề nổi lên liên quan đến an ninh trật tự, nhất là an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn.
 
- Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng từng bước được nâng cao. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI, khóa XII) được đẩy mạnh.
 
Công tác cán bộ có nhiều đổi mới. Hoạt động kiểm tra, giám sát và vận động quần chúng có nhiều chuyển biến quan trọng. Chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể hoạt động khá tích cực; đảng bộ hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Niềm tin, sự đồng thuận của toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ không ngừng được củng cố và tăng cường.
 
Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích quan trọng mà Đảng bộ và nhân dân huyện Bố Trạch đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
 
Thưa các đồng chí,
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII của Đảng bộ huyện Bố Trạch vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế mà chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận, đó là:
 
- Huyện chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện, chưa tạo được sự bứt phá trong phát triển kinh tế. Năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các ngành kinh tế chưa cao. Kết cấu hạ tầng, nhất là ở các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa còn thiếu và chưa thực sự đồng bộ, đời sống nhân dân một số vùng còn khó khăn.
 
- Chất lượng giáo dục - đào tạo, văn hóa, y tế có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn đạt kết quả chưa cao. Vẫn còn một bộ phận người dân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, chưa có ý chí vươn lên thoát nghèo; việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất còn hạn chế.
 
- Tình hình an ninh trật tự có lúc, có nơi, nhất là ở địa bàn tôn giáo vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên một số mặt kết quả đạt được chưa cao. Hiệu quả quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực, một số chính quyền cơ sở còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ, đảng viên ý thức tu dưỡng, rèn luyện chưa cao, năng lực và trách nhiệm còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Vì vậy, tại Đại hội hôm nay, đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, thảo luận, phân tích thật kỹ những tồn tại, hạn chế và tìm ra nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó đề ra các biện pháp, giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới.
 
Thưa các đồng chí,
 
Bố Trạch có nhiều rất tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là tiềm năng phát triển nông nghiệp và du lịch; cùng với hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, lực lượng lao động dồi dào, Đảng bộ và nhân dân Bố Trạch luôn đoàn kết, thống nhất cao, tin tưởng rằng, Bố Trạch sẽ đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nhiệm kỳ tới.
 
Tôi hoàn toàn nhất trí với phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong Báo cáo chính trị đã trình tại Đại hội, cũng như những ý kiến thảo luận của các đại biểu. Sau đây xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội lưu ý trong quá trình thảo luận và quyết định:
 
Trước hết, để phát triển kinh tế - xã hội, huyện cần làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là Quy hoạch thị trấn Hoàn Lão và vùng phụ cận và Quy hoạch thị trấn Phong Nha. Bên cạnh đó, đặc điểm địa hình của Bố Trạch có sự phân hóa rõ rệt giữa các vùng như vùng núi, vùng đồng bằng ven biển, vùng gò đồi..., vì vậy, huyện cần chú trọng hơn trong xây dựng quy hoạch phát triển và liên kết giữa các vùng, các ngành kinh tế trọng điểm; lưu ý tính kết nối giữa vùng phía Đông với phía Tây của huyện, giữa Bố Trạch với thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới; đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa để phát triển không gian khu vực ven biển.
 
Thứ hai, huyện cần có các giải pháp cụ thể hơn để đẩy mạnh phát triển một nền nông nghiệp toàn diện, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng và mang lại giá trị kinh tế cao hơn; phát huy hơn nữa các mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết đã áp dụng thành công. Hình thành các vùng sản xuất chuyên canh các loại cây trồng khác ngoài cây lúa như hoa, rau sạch, lạc, hồ tiêu, dược liệu, cây ăn quả...
 
Thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, khuyến khích trồng rừng kinh tế để nâng cao đời sống cho người dân, định hướng trồng rừng gỗ lớn tại một số vùng.
 
Đẩy mạnh thực hiện các chính sách phát triển thủy sản, các dịch vụ hỗ trợ và hậu cần nghề cá; hỗ trợ kỹ thuật, con giống cho các cơ sở, hộ gia đình nuôi trồng thủy sản, tận dụng lợi thế mặt nước trên địa bàn, nhất là các xã vùng sông Son.
 
Phát triển du lịch được Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ này xác định là một trong ba khâu đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, đây là một định hướng đúng, phù hợp với thế mạnh của huyện. Huyện cần có sự phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành trong tỉnh để làm tốt công tác định hướng, hỗ trợ, tạo điều kiện và quản lý chặt chẽ nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành du lịch. Chú trọng công tác bảo vệ môi trường, nhất là tại khu vực Phong Nha. Có chiến lược về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ du lịch; phát triển hệ thống các dịch vụ gắn với du lịch như: khu vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vận tải, bưu chính - viễn thông, tài chính - ngân hàng... Kêu gọi các nhà đầu tư có uy tín, năng lực tham gia vào lĩnh vực phát triển du lịch của địa phương, tạo điều kiện tối đa để các dự án về du lịch được triển khai theo kế hoạch.
 
Thứ ba, đi đôi với phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện cần chăm lo hơn nữa đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội. Nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, hướng tới các ngành nghề phục vụ cho các định hướng phát triển của huyện như du lịch, chế biến thủy sản... Chú trọng công tác y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; phát triển mạng lưới các thiết chế văn hóa, các phong trào văn hóa - thể thao quần chúng. Thực hiện tốt công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm, các chính sách an sinh xã hội.
 
Thứ tư, Bố Trạch có địa bàn rộng, đa dạng và phức tạp, có cửa khẩu phụ Cà Roòng - Noọng Ma, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chính vì vậy, Đảng bộ huyện cần chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án đấu tranh phòng ngừa, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Kết hợp chặt chẽ việc đảm bảo quốc phòng - an ninh với phát triển kinh tế - xã hội trên từng địa bàn cụ thể. Phối hợp các lực lượng để đảm bảo an ninh biên giới, thành lập tổ đội đoàn kết đánh cá trên biển để giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, khiếu kiện bởi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
 
Thứ năm, tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, xiết chặt kỷ luật, kỷ cương.
 
Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phải xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng.
 
Đổi mới toàn diện và đồng bộ công tác cán bộ được xác định là khâu đột phá của Đảng bộ huyện Bố Trạch trong nhiệm kỳ này. Vì vậy, huyện phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực nổi trội, đổi mới, sáng tạo, thực sự tiên phong, gương mẫu, nói phải đi đôi với làm.
 
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, nhất là đối với người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị; kịp thời uốn nắn những sai sót, lệch lạc và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong quá trình thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực, tham nhũng, lãng phí ngay từ cơ sở.
 
Đảng bộ cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác nội chính, công tác dân vận, tăng cường nắm bắt tình hình, tư tưởng của nhân dân, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền để giải quyết tốt những nguyện vọng của nhân dân; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, cùng với cấp ủy, chính quyền xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.
 
Thưa các đồng chí,
 
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, Đại hội có một nhiệm vụ quan trọng là sẽ bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu Đại hội phát huy dân chủ, công tâm, khách quan, với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và Nhân dân, sáng suốt lựa chọn ra những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ, có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ban Chấp hành mới phải đảm bảo tiêu chuẩn, vừa phải có cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa và phát triển theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị.
 
Đồng thời, đề nghị Đại hội đề cao trách nhiệm, lựa chọn những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ của Đảng bộ bầu vào Đoàn Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tham gia đóng góp tích cực vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới.
 
Ngay sau khi kết thúc Đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phải kịp thời xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc; xây dựng Chương trình công tác toàn khóa; lựa chọn những khâu đột phá, những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những việc khó để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Trên cơ sở các dự thảo chương trình hành động được trình tại Đại hội hôm nay, giao Ban Chấp hành khóa mới tiếp thu ý kiến Đại hội, hoàn thiện và ban hành để triển khai thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến toàn diện ngay từ đầu nhiệm kỳ.
 
Nhiệm kỳ mới đặt ra cho Đảng bộ và nhân dân huyện Bố Trạch những thuận lợi mới nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XXIII, Đảng bộ và nhân dân huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục phát huy truyền thống quê hương anh hùng, đoàn kết, nhất trí, nâng cao hơn nữa ý chí tự lực, tự cường, tranh thủ thời cơ, đưa huyện nhà phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn trong nhiệm kỳ tới, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.
Với niềm tưởng tin sâu sắc đó, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, một lần nữa, xin chúc các đồng chí đại biểu, các vị khách quý sức khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bố Trạch lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp.
 
Xin trân trọng cảm ơn.
-------------------
(*) Đầu đề do Toà soạn rút từ bài phát biểu.