Đảng bộ xã Xuân Thủy:

Tập trung lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

  • 12:10 | Thứ Tư, 05/08/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ xã Xuân Thủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm khơi dậy sức mạnh tổng hợp của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhờ phát huy tốt các nguồn lực, năm 2017, xã đã cán đích NTM vững chắc và đang trên đường XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
 
Xã Xuân Thủy khởi động XDNTM từ năm 2011 với bộn bề khó khăn khi cả xã chỉ mới đạt được 5 tiêu chí. Đời sống vật chất của người dân còn nhiều thiếu thốn. Cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn chưa đồng bộ, nguồn lực đầu tư rất khiêm tốn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao… Bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng bộ xã Xuân Thủy đã tổ chức các hội nghị để quán triệt các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy, Huyện ủy về XDNTM đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. 
Xuân Thủy có 3 thôn đã xây dựng được công viên cạnh bờ sông.
Xuân Thủy có 3 thôn đã xây dựng được công viên cạnh bờ sông.
Đồng thời, cử cán bộ, nhân dân tham gia học tập kinh nghiệm XDNTM tại một số địa phương trong cả nước; thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban quản lý XDNTM cấp xã và Ban phát triển ở 6 thôn; rà soát thực trạng cơ sở hạ tầng, kinh tế-xã hội, lập quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, xây dựng đề án, lộ trình phù hợp cho từng giai đoạn...
 
Với quan điểm XDNTM, mọi việc phải xuất phát từ nhân dân, vì nhân dân và cần được nhân dân bàn bạc thống nhất, Nhà nước có vai trò hỗ trợ tài chính, hướng dẫn thực hiện và giám sát về kỹ thuật, trong quá trình thực hiện, xã đã chọn tiêu chí giao thông làm khâu đột phá trước tiên. Nhờ thực hiện tốt phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, đến nay, Xuân Thủy đã huy động được nguồn lực gần 100 tỷ đồng để XDNTM. Trong đó, các nguồn đóng góp của nhân dân có trị giá trên 8,6 tỷ đồng, góp phần đưa xã cán đích NTM vào cuối năm 2017.
 
Hiện, trên địa bàn xã, 100% đường liên xã, liên thôn, ngõ xóm được cứng hóa; 97,4% đường nội thôn, xóm được bê tông hóa. Ngoài ra, xã còn đầu tư xây dựng trên 25km (đạt 95,7%) đường giao thông nội đồng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Hệ thống thủy lợi trên địa bàn xã cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp, trong đó có trên 50% kênh mương đã được bê tông hóa. Toàn xã có 100% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia, 6/6 thôn có hệ thống đèn chiếu sáng ở các ngõ, bờ sông; xây dựng mới 2 nhà văn hóa, nâng cấp, sửa chữa 4 nhà văn hóa. Trên địa bàn xã có 3 chợ nông thôn đang hoạt động, đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa, buôn bán của bà con.
 
Nhờ quan tâm tốt đến vấn đề phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, đến nay, toàn xã có 12,8 ha diện tích nuôi cá-lúa, nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao. Năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 14,5 triệu đồng/năm, đến nay đã đạt 46,5 triệu đồng/năm, ước tính cuối năm 2020 sẽ đạt gần 50 triệu đồng/năm. Hiện, xã chỉ còn 27 hộ nghèo (chiếm 1,65%), số người dân có việc làm thường xuyên đạt 2.987/3.176 người (chiếm 94,04 %). Công tác phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, bảo vệ  môi trường, xây dựng hệ thống tổ chức chính trị-xã hội vững mạnh và giữ gìn an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn xã đạt được nhiều kết quả tích cực…
 
Sau khi hoàn thành XDNTM, xã Xuân Thủy đã tổ chức tổng kết phong trào nhằm đánh giá lại kết quả, rút ra bài học kinh nghiệm và định hướng cho những năm tiếp theo. Đặc biệt, xã đã biểu dương, khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc bằng công trình. Cụ thể, thôn Mai Hạ đạt thành tích xuất sắc đã được khen thưởng một công trình trị giá 100 triệu đồng; thôn Tiền Thiệp khó khăn nhưng có nhiều nỗ lực đã được khen thưởng công trình trị giá 50 triệu đồng; 4 thôn còn lại đều được thưởng công trình trị giá 30 triệu đồng. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo XDNTM của xã đã phát động phong trào, triển khai XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với lộ trình 8 bước gồm những phần việc cụ thể để thực hiện các tiêu chí.
 
Đến nay, công tác XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu xã Xuân Thủy đang được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân triển khai tích cực. Từ năm 2018 đến nay, xã đã huy động trên 27 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí. Từ nguồn lực này, Xuân Thủy đã hoàn thành 10/14 tiêu chí NTM kiểu mẫu. Riêng việc xây dựng vườn mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu, Đảng bộ xã Xuân Thủy đã chọn thôn Phan Xá và Mai Hạ làm điểm. Hiện, hai thôn này đã đạt được 7/10 tiêu chí.
 
Toàn xã đã xây dựng được 78 cổng chào; 6/6 thôn đều được lắp đặt hệ thống camera an ninh; trên 3,2km đường hoa, 500 cây cau được trồng mới; hàng chục biển báo giao thông, bể rác được lắp đặt tại các tuyến đường liên thôn, ngõ xóm, đường nội đồng, bờ sông; có 3/6 khu dân cư xây dựng công viên sát bờ sông từ nguồn xã hội hóa. Ngày NTM-đô thị văn minh trên địa bàn được duy trì và thực hiện bước đầu đạt kết quả tốt.
 
Tiếp tục XDNTM trong giai đoạn mới, xã Xuân Thủy phấn đấu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân bằng việc đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, cơ cấu lao động theo hướng giảm lao động nông nghiệp. Đồng thời, xã chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền; phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tập trung mọi nguồn lực xây dựng vườn mẫu, đoạn đường kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, sớm hoàn thành xã NTM kiểu mẫu.
 
Có thể khẳng định, thành công trong XDNTM của xã Xuân Thủy chính là kết tinh từ sự đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân. Đây là nền tảng vững chắc để Đảng bộ xã Xuân Thủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao trong những năm tới.
 
Việt Hà