"Tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết một lòng, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương Tuyên Hóa phát triển bền vững" (*)

  • 07:41 | Thứ Tư, 29/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tuyên Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025), đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Quảng Bình điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát biểu này.
 
Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,
 
Kính thưa các đồng chí đại biểu,
 
Thưa toàn thể Đại hội,
 
Hôm nay, tôi và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất vui mừng dự Đại hội Đảng bộ huyện Tuyên Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện Tuyên Hóa, các đồng chí đại biểu khách mời và 225 đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 5.800 đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện về dự Đại hội. Chúc các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc; chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
 
Kính thưa Đại hội,
 
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị, Kế hoạch của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tuyên Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thành công đại hội cấp cơ sở, đồng thời, khẩn trương chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, đúng quy trình nội dung Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI và đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến. Tại Đại hội này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu của Đại hội đề cao trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ để hoàn thành thật tốt các nội dung Đại hội đã đề ra.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Thưa các đồng chí,
 
Qua nghe Báo cáo chính trị trình Đại hội, thảo luận của đại biểu và theo dõi phong trào của Đảng bộ, chúng ta vui mừng nhận thấy, nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn hết sức gay gắt so với dự báo, sự cố môi trường biển, thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề, tác động đến toàn bộ nền kinh tế, sản xuất, kinh doanh, việc làm, đời sống, tâm lý của Nhân dân. Song với sự đồng sức, đồng lòng, nỗ lực quyết tâm cao, Đảng bộ và Nhân dân huyện Tuyên Hóa đã vượt qua khó khăn, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đạt được nhiều thành quả quan trọng.
 
- Có 21/22 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần giá trị ngành thương mại, dịch vụ, giảm dần giá trị ngành nông nghiệp; thu ngân sách trên địa bàn tăng khá.
 
- Sản xuất nông nghiệp có bước phát triển, an ninh lương thực được đảm bảo. Một số sản phẩm nông nghiệp đã khẳng định được thương hiệu, như: Mật ong Tuyên Hóa, gà đồi Tuyên Hóa. Công tác quản lý, bảo vệ và trồng rừng được chú trọng.
 
- Chương trình xây dựng nông thôn mới đã được tập trung chỉ đạo quyết liệt, góp phần hoàn thiện hạ tầng vùng nông thôn, nâng cao đời sống và thu nhập người dân, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi thay, khởi sắc.
 
- Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao hơn trước. Hoạt động thương mại-dịch vụ ngày càng phát triển, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, nhiều công trình giao thông quan trọng được hoàn thành, đưa vào sử dụng, như: đường Ngọc Lâm-Sảo Phong, Châu Hóa-Cao Quảng, cầu Sảo Phong và nhiều công trình khác. Các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp được khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển. Công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu được tăng cường.
 
- Lĩnh vực văn hóa-xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng. Phong trào xây dựng khu dân cư, cơ quan, đơn vị và gia đình văn hóa được chú trọng. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 9,51%. Đây là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân huyện Tuyên Hóa.
 
- Quốc phòng-an ninh được giữ vững. An ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 
- Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, Đảng bộ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ; tình hình Đảng bộ và Nhân dân ổn định, đoàn kết, thống nhất cao. Kịp thời tổ chức tốt việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo được nhiều chuyển biến tích cực.
 
Công tác cán bộ được chú trọng theo hướng nâng cao chất lượng, bảo đảm sự đồng bộ, kế thừa và phát triển, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Kỷ luật, kỷ cương của Đảng được tăng cường. Công tác dân vận đã có những đổi mới, nhiều mô hình dân vận khéo đã được nhân rộng với nhiều mô hình tiêu biểu; hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội đã có nhiều chuyển biến quan trọng; mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với Nhân dân được tăng cường.
 
Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích, kết quả của Đảng bộ và Nhân dân huyện Tuyên Hóa đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
 
Kính thưa Đại hội,
 
Những thành tích đạt được trong 5 năm qua là rất đáng trân trọng, phấn khởi. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm, hạn chế cũng như những khó khăn, thách thức nổi lên, đó là:
 
Nhìn một cách tổng thể, đến thời điểm này Tuyên Hóa vẫn là huyện phát triển ở mức thấp hơn so với mặt bằng chung của tỉnh, kinh tế phát triển chưa cao; việc huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển còn hạn chế, một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra; chưa thu hút được các dự án đầu tư quy mô lớn, tạo động lực để phát triển. Tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn chưa tạo được chuyển biến lớn, sức cạnh tranh của sản phẩm chưa cao. Thương mại dịch vụ phát triển chưa mạnh; tái cơ cấu nông nghiệp còn chậm, còn ít các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp còn khó khăn. Đời sống của một bộ phận Nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều vất vả.
 
Văn hóa xã hội có mặt chuyển biến chưa thật tích cực. An ninh nông thôn, an ninh tôn giáo còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có mặt chuyển biến chưa mạnh.
 
Ý chí, nghị lực vươn lên thoát nghèo, năng lực của một số cán bộ, đảng viên chưa được phát huy đầy đủ. Đây là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu Đại hội cần phân tích thật kỹ nguyên nhân của hạn chế, trên cơ sở đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp khắc phục có hiệu quả trong nhiệm kỳ tới.
 
Thưa các đồng chí,
 
Tuyên Hóa là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, Nhân dân Tuyên Hóa luôn phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, cần cù, chịu khó trong lao động, sản xuất... Là địa phương có thế mạnh về rừng, gò đồi, có tiềm năng lớn để phát triển cây công nghiệp dài ngày, trồng rừng gỗ lớn, trồng cây ăn quả và phát triển chăn nuôi gia súc. Đồng thời, với trữ lượng khoáng sản lớn, đa dạng, như đá vôi, cát, sỏi,... sẽ giúp huyện phát triển các ngành công nghiệp khai khoáng, sản xuất vật liệu xây dựng,... Hệ thống hạ tầng giao thông khá đồng bộ, với đường sắt Bắc Nam, Quốc lộ 12A, đường Hồ Chí Minh, đường xuyên Á,... là những điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ. Tuyên Hóa còn là địa phương có nhiều di tích lịch sử, như Đền thờ Đề đốc Lê Trực, hang Lèn Hà, cầu Ca Tang, hang Tiên và một số danh thắng, di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉn,… là địa chỉ đỏ trong hành trình về nguồn của du khách muôn phương. Những tiềm năng, thế mạnh đó, nếu biết phát huy tốt sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đưa huyện phát triển bền vững như chủ đề Đại hội đã lựa chọn.
 
5 năm tới là giai đoạn có ý nghĩa hết sức quan trọng với những thời cơ, thuận lợi mới, nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức. Vấn đề quan trọng nhất đặt ra cho chúng ta là phải tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội. Tôi hoàn toàn nhất trí với phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mà Báo cáo chính trị đã trình tại Đại hội, cũng như những ý kiến thảo luận của các đại biểu.
 
Sau đây xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội lưu ý trong quá trình thảo luận và quyết định:
 
Trước hết, Đảng bộ cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế. Trong đó, cần xác định nông nghiệp vẫn có vai trò quan trọng, quyết định đến mức thu nhập và nâng cao đời sống của người dân. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, an toàn; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng thâm canh, chuyên canh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tăng cường liên doanh, liên kết, gắn sản xuất, chế biến với tiêu thụ sản phẩm. Chú trọng đầu tư phát triển chăn nuôi theo hình thức gia trại, trang trại, quy mô lớn, gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường; làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Khai thác có hiệu quả diện tích nuôi trồng thủy sản, chú trọng việc nuôi cá lồng trên sông Gianh. Có các chính sách ưu tiên cho công tác trồng rừng gỗ lớn gắn với làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng; phải thực sự phát huy thật tốt thế mạnh về rừng của huyện, đảm bảo độ che phủ rừng, tăng giá trị kinh tế rừng trồng.
 
Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bảo đảm tính bền vững của các tiêu chí, phấn đấu đến năm 2025 có 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới và xây dựng một số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
 
Đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; chú trọng kêu gọi, thu hút đầu tư để phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Khai thác và phát huy hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư, phát triển các ngành nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ để giải quyết việc làm, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Khai thác có hiệu quả cụm Tiểu thủ công nghiệp Lưu Thuận (thị trấn Đồng Lê); kêu gọi đầu tư và từng bước khai thác có hiệu quả cụm tiểu thủ công nghiệp Tiến Hóa; tạo môi trường thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Tranh thủ tối đa và huy động mọi nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, chú ý khai thác có hiệu quả tuyến hành lang Xuyên Á qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo đi qua trên địa bàn. Tăng cường công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; tập trung giải quyết dứt điểm những tồn đọng, vướng mắc về đất đai.
 
Thứ hai, đi đôi với phát triển kinh tế, phải quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt các lĩnh vực văn hóa-xã hội. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, chú trọng giáo dục nhân cách, ý thức trách nhiệm cho học sinh.
 
Quan tâm hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân; duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí quốc gia về y tế. Tiếp tục triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19, không được lơ là, chủ quan. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng đồng bộ các thiết chế văn hoá ở cơ sở, tăng cường công tác quản lý nhà nước về văn hóa.
 
Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, gắn giảm nghèo bền vững. Đây là một trong 3 khâu đột phá mà huyện đã tập trung thực hiện rất có hiệu quả trong nhiệm kỳ qua, đồng thời, xác định sẽ tiếp tục thực hiện trong nhiệm kỳ tới, là hướng đi đúng trong điều kiện của một địa phương có lực lượng lao động dồi dào.
 
Thứ ba, tăng cường quốc phòng-an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Đảng bộ huyện phải tập trung chỉ đạo kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế-xã hội với đảm bảo quốc phòng-an ninh. Củng cố và nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; phát huy vai trò của các tổ an ninh, các tổ chức tự quản ở các địa bàn dân cư. Phải chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý triệt để các hành vi vi phạm, gây rối an ninh, trật tự, an toàn xã hội, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.
 
Thứ tư, Đảng bộ cần tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; xây dựng Đảng bộ đoàn kết, trong sạch, vững mạnh.
 
Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phải xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng.
 
Tiếp tục đổi mới toàn diện và đồng bộ công tác cán bộ, đây được xác định là khâu đột phá của Đảng bộ trong nhiệm kỳ này. Vì vậy, phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu phải có bản lĩnh chính trị vững vàng và năng lực nổi trội, đổi mới, sáng tạo, thực sự tiên phong, gương mẫu, nói phải đi đôi với làm. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm và chất lượng giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng bộ máy chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức thực sự phục vụ người dân, doanh nghiệp. Mặt khác, Đảng bộ cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác nội chính, công tác dân vận, gần dân, sát cơ sở. Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội.
 
Thưa các đồng chí,
 
Một nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2020-2025. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu Đại hội phát huy dân chủ, công tâm, khách quan, với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và Nhân dân, sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ, có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ban Chấp hành mới phải đảm bảo tiêu chuẩn, vừa phải có cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa và phát triển theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị.
 
Đồng thời, đề nghị Đại hội đề cao trách nhiệm, lựa chọn những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ của Đảng bộ bầu vào Đoàn Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tham gia đóng góp tích cực vào sự thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới.
 
Ngay sau khi kết thúc Đại hội, đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khẩn trương xây dựng Kế hoạch; ban hành các Chương trình hành động, phân công tổ chức và cá nhân chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội ngay từ đầu nhiệm kỳ.
 
Kính thưa Đại hội,
 
Nhiệm vụ đặt ra cho Đảng bộ và Nhân dân huyện Tuyên Hóa trong nhiệm kỳ mới hết sức nặng nề nhưng cũng hết sức vẻ vang. Tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương Tuyên Hóa anh hùng trong đấu tranh cách mạng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng chắc chắn rằng, Đảng bộ và Nhân dân Tuyên Hóa sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết một lòng, nêu cao ý chí tiến công, tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương phát triển bền vững.
 
Với niềm tin tưởng đó, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, một lần nữa, xin chúc các đồng chí đại biểu, các vị khách quý sức khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tuyên Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đẹp.
 
Xin trân trọng cảm ơn.
 
(*) Đầu đề được Tòa soạn rút từ bài phát biểu