Quyết tâm tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016-2020

  • 09:57 | Thứ Ba, 07/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVII, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu khai mạc.
 
Báo Quảng Bình điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung phát biểu này.
 
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khoá XVII
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khoá XVII
 
Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
 
Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị khách mời,
 
Thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh,
 
Hôm nay, HĐND tỉnh khóa XVII khai mạc kỳ họp thứ 15, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các đại biểu khách mời, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và các cơ quan thông tấn, báo chí đã đến dự kỳ họp. Xin gửi đến quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí và cử tri trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
 
Thưa quý vị đại biểu,
 
Thưa Hội đồng nhân dân tỉnh,
 
Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng, toàn diện đến sản xuất, kinh doanh, đời sống, việc làm của Nhân dân và toàn xã hội.
 
Song, với sự đoàn kết thống nhất, sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu rất cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và của toàn dân, toàn quân trong tỉnh, chúng ta đã đạt được những kết quả tích cực: Vừa đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm, đời sống của nhân dân. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã được phục hồi ổn định và đang trên đà tiếp tục phát triển, giá trị sản xuất công nghiệp, nông, lâm nghiệp, thủy sản đều có sự tăng trưởng; thu ngân sách trên địa bàn đạt 52% dự toán địa phương. Chương trình xây dựng nông thôn mới được chỉ đạo tích cực. Các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh tiếp tục được triển khai theo kế hoạch. Hoạt động du lịch, dịch vụ được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ nhằm phục hồi và phát triển sau dịch Covid-19; đã triển khai một số biện pháp kích cầu, giảm giá các sản phẩm du lịch, dịch vụ.
 
Lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế, đào tạo nghề, giảm nghèo, giải quyết việc làm có nhiều chuyển biến tích cực; công tác an sinh xã hội được chú trọng, đời sống Nhân dân ổn định. Đặc biệt, tỉnh ta đã tổ chức rất thành công Lễ Kỷ niệm 63 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình và khánh thành Tượng đài “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Nhân dân Quảng Bình”, Đền thờ “Bác Hồ và các anh hùng liệt sỹ tỉnh” để lại ấn tượng tốt đẹp trong Nhân dân và bạn bè cả nước.
 
Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, giải quyết nhiều vụ việc nổi lên về an ninh trật tự; đẩy mạnh tấn công trấn áp tội phạm và các tệ nạn xã hội ngày càng có hiệu quả.
 
Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, từ đầu năm đến nay, đại dịch Covid-19 đã gây thiệt hại và ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân, đặc biệt là các ngành dịch vụ, du lịch, giáo dục, y tế, lao động, việc làm,... Nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng; một bộ phận người lao động phải ngừng việc,... Nhiều mặt hàng nông, thủy sản không tiêu thụ và xuất khẩu được, hàng tồn kho lớn, chi phí bảo quản tăng. Một số khoản thu chiếm tỷ trọng lớn không đạt tiến độ kế hoạch, thất thu thuế còn lớn. Văn hóa, xã hội có mặt chuyển biến chậm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. 
 
Tình hình đó, đòi hỏi HĐND tỉnh phải có những giải pháp thật cụ thể, đồng bộ, nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch của năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016 - 2020.
 
Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng sau đây:
 
Thứ nhất: Đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm; xem xét, quyết định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước 6 tháng cuối năm 2020.
 
Thứ hai: Xem xét, đánh giá tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm của HĐND, các Ban HĐND, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền và Báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV của Đoàn ĐBQH tỉnh.   
 
Thứ ba: HĐND tỉnh sẽ nghe, thảo luận báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh về các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết tại kỳ họp; báo cáo của các sở, ban, ngành và các địa phương trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và các báo cáo khác được trình bày tại kỳ họp.
 
Thứ tư: HĐND tỉnh sẽ tiến hành thảo luận, thông qua 08 nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và quyết định một số nội dung quan trọng khác theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, nhằm kịp thời kiện toàn cán bộ theo quy định của pháp luật.
 
Thưa quý vị đại biểu,
 
Thời gian còn lại từ đây đến hết năm 2020 không còn nhiều, có ý nghĩa hết sức quan trọng để phấn đấu “về đích” kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 với kết quả cao nhất, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
 
Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp là tập trung đánh giá khách quan, toàn diện, chính xác tình hình; phân tích sâu sắc những mặt hạn chế, yếu kém, chỉ rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành; đồng thời, quyết tâm tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016 - 2020.
 
Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu thật kỹ các vấn đề, liên hệ chặt chẽ với thực tiễn, thảo luận dân chủ, sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào các nội dung kỳ họp.
 
Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.
 
Xin trân trọng cảm ơn.