Chi cục bảo vệ môi trường: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước

  • 10:25 | Thứ Hai, 06/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Không ngừng nỗ lực phấn đấu nâng cao hiệu lực, hiệu quả nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Chi cục bảo vệ môi trường (BVMT), Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực cải thiện công tác BVMT trên địa bàn tỉnh.
 
Ông Phan Xuân Hào, Chi cục Trưởng Chi cục BVMT cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Trong 6 tháng đầu năm 2020, đơn vị đã tiếp nhận và tham mưu tốt cho lãnh đạo Sở TN-MT thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt 24 báo cáo đánh giá tác động môi trường và xác nhận kế hoạch BVMT của 2 dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt của Sở.
 
Cùng với đó, đơn vị đã chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành, phòng TN-MT các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác BVMT với 31 lượt tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, đã kịp thời tham mưu văn bản cho lãnh đạo Sở TN-MT chỉ đạo các cơ sở vi phạm thực hiện nghiêm túc các biện pháp khắc phục và thực hiện báo cáo giám sát môi trường định kỳ năm 2020.
 
Để thực hiện tốt công tác quản lý chất thải nguy hại và nhập khẩu phế liệu, Chi cục đã thường xuyên đôn đốc các huyện, thị xã và thành phố tăng cường công tác quản lý và rà soát các cơ sở sản xuất kinh doanh có phát sinh chất thải nguy hại trên địa bàn. Đồng thời, đơn vị đẩy mạnh công tác rà soát, kiểm tra, hướng dẫn và thu phí nước thải công nghiệp tại 65 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn.
Chi cục bảo vệ môi trường luôn tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Chi cục bảo vệ môi trường luôn tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Một trong những nhiệm vụ được Chi cục thực hiện quyết liệt và đạt hiệu quả cao chính là công tác quản lý ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường. Hiện trên địa bàn tỉnh, tổng số cơ sở khai thác khoáng sản đang theo dõi ký quỹ là 112 cơ sở (trong đó có 94 cơ sở đang hoạt động khai thác khoáng sản, 12 cơ sở chưa hoạt động, 6 cơ sở đã dừng khai thác). Chi cục đã tăng cường phối hợp với Thanh tra Sở, phòng Khoáng sản, Phòng TN-MT các huyện, thị xã, thành phố tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở này để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Chi cục cũng đã thực hiện tốt công tác báo cáo thống kê số liệu, góp ý một số các văn bản liên quan đến bảo tồn đa dạng sinh học theo yêu cầu của Bộ và Tổng cục; đôn đốc các ban, ngành, địa phương triển khai và thực hiện kịp thời các nhiệm vụ bảo tồn đa dạng sinh học theo quy định; hoàn thành hồ sơ dự án "Điều tra, đánh giá hiện trạng tài nguyên đa dạng sinh học và môi trường sinh thái khu vực ven biển Bắc Quảng Bình".
 
Đặc biệt, Chi cục đã phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể cấp tỉnh thực hiện Chương trình hành động liên ngành trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường, các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Quốc tế đa dạng sinh học, Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020...
 
Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao, theo ông Phan Xuân Hào, thời gian tới, cùng với việc ban hành và tham mưu ban hành các văn bản pháp luật phục vụ quản lý môi trường và đa dạng sinh học kịp thời theo phân cấp, phù hợp với điều kiện tình hình cụ thể của địa phương, Chi cục sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác BVMT, thu phí nước thải công nghiệp, quản lý chất thải nguy hại và công tác cấp phép nhập khẩu phế liệu trên địa bàn tỉnh; tổ chức tập huấn cho một số địa phương về hướng dẫn thực hiện các nội dung thuộc tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới. 
 
Bên cạnh đó, Chi cục tiếp nhận và tham mưu tốt các hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính về BVMT theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, công tác cải tạo và phục hồi môi trường tại các đơn vị khai thác khoáng sản; tiếp tục rà soát, hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra, xác nhận kết quả thực hiện công tác BVMT của các công trình thuộc giai đoạn vận hành dự án...
 
Một nhiệm vụ quan trọng nữa chính là xây dựng và hoàn thiện "Báo cáo công tác BVMT tỉnh Quảng Bình năm 2020" theo đúng tiến độ; triển khai thực hiện dự án "Điều tra, đánh giá hiện trạng tài nguyên đa dạng sinh học và môi trường sinh thái khu vực ven biển Bắc Quảng Bình" khi được bố trí kinh phí...
                                                                                 
    Đ.T