Đảng bộ xã Quảng Phương:

Phấn đấu xây dựng địa phương thành đô thị tiệm cận loại V

  • 13:50 | Chủ Nhật, 28/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù là xã thuần nông, tuy nhiên, những năm qua, Quảng Phương đã phát huy nội lực phát triển các ngành nghề, dịch vụ, đầu tư cơ sở hạ tầng để thay đổi bộ mặt nông thôn. Đây là tiền đề để Quảng Phương nỗ lực sớm trở thành đô thị tiệm cận loại V trong tương lai.
 
Ông Trần Quyết Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phương cho biết: "Xã Quảng Phương hiện có 2.318 hộ, với trên 8.750 nhân khẩu; trong đó, đồng bào công giáo chiếm khoảng 43%. Đời sống người dân trong xã chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Để thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, Đảng bộ xã Quảng Phương luôn chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp".
 
Với mục tiêu lấy phát triển kinh tế làm nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, những năm qua, Đảng bộ xã Quảng Phương đã ban hành nhiều chủ trương về phát triển kinh tế-xã hội. Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; chú trọng chuyển đổi các diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa màu, trồng sen kết hợp nuôi cá, từng bước phát triển ngành nông nghiệp của xã theo hướng sản xuất hàng hoá.
 
Bên cạnh đó, để nâng cao đời sống, tạo thêm việc làm cho người dân, xã Quảng Phương đã chú trọng phát triển các ngành nghề nông thôn, thương mại, dịch vụ, sản xuất vật liệu xây dựng, mộc, nề, cơ khí, mây xiên. Nhiều mô hình, dịch vụ ra đời đã phát huy hiệu quả. 
Cơ sở hạ tầng ở xã Quảng Phương được đầu tư khang trang, hiện đại.
Cơ sở hạ tầng ở xã Quảng Phương được đầu tư khang trang, hiện đại.
Điển hình có Hợp tác xã sản xuất dịch vụ (HTX SXDV) mây xiên Quảng Phương. HTX đã sản xuất, kinh doanh các loại sản phẩm mỹ nghệ gia dụng làm bằng vật liệu song mây tự nhiên, thân thiện với môi trường, tạo được nhiều việc làm cho người dân địa phương. Bà Phan Thị Thủy, Giám đốc HTX SXDV mây xiên Quảng Phương: “Các sản phẩm mỹ nghệ gia dụng của HTX hiện nay đã được người tiêu dùng đón nhận và tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong nước. HTX đang tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng sản xuất, thị trường tiêu thụ để tạo việc làm cho nhiều con em địa phương hơn nữa. HTX cũng đang hoàn thiện các tiêu chí để sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP trong năm 2020”.
 
Nhờ thúc đẩy phát triển kinh tế, trong 5 năm, Quảng Phương đã tạo được việc làm mới cho 1.785 lao động. Tỷ lệ hộ nghèo vì thế đã giảm nhanh trong các năm. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 10%, đến nay, giảm xuống còn 2,84%. Thu nhập bình quân đầu người của người dân trong xã năm 2019 đạt 35 triệu đồng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn xã trong 5 năm qua đạt 65,7 tỷ đồng.
 
Kinh tế phát triển, xã Quảng Phương có điều kiện để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ tốt nhu cầu đời sống dân sinh. 5 năm qua, Quảng Phương đã đầu tư trên 76,5 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi; trong đó, lĩnh vực phát triển hạ tầng kinh tế trên 45,3 tỷ đồng, hạ tầng văn hoá, xã hội trên 31 tỷ đồng. Trong xây dựng nông thôn mới, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Quảng Phương đã huy động được trên 223 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí; trong đó, nhân dân đóng góp tiền mặt, hiến tài sản trị giá trên 7,5 tỷ đồng.
 
Từ sự đồng lòng, góp sức của nhân dân, 100% đường giao thông liên xã được nhựa hóa, 85% đường liên thôn, xóm được bê tông thuận tiện cho việc đi lại, sản xuất của bà con. Tháng 1-2019, xã Quảng Phương được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Ông Trần Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Quảng Phương cho biết: "Quảng Phương là nơi đặt các cơ quan hành chính của huyện Quảng Trạch. Chính vì vậy, trong tương lai, xã sẽ được chọn để xây dựng thành thị trấn huyện lỵ. Để chuẩn bị cho điều này, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đã được địa phương tập trung thực hiện. Từ một xã gặp nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã đã về đích nông thôn mới và đang tập trung phát triển kinh tế.
 
Thời gian tới, Đảng bộ và chính quyền xã sẽ tích cực phối hợp tốt với cơ quan chức năng để hoàn thiện các quy hoạch, tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, nhằm đáp ứng yêu cầu tiêu chí của thị trấn huyện lỵ trong tương lai. Mặt khác, xã thực hiện đồng bộ các giải pháp để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu ngành nghề, xã sẽ chú trọng phát triển thương mại-dịch vụ, tăng tỷ trọng lao động phi nông nghiệp trong cơ cấu ngành nghề". 
 
Đ.N