Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc

  • 16:22 | Thứ Sáu, 29/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, mặt trận các cấp thị xã Ba Đồn đã không ngừng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng cùng với Đảng bộ và nhân dân thị xã Ba Đồn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Một trong những điểm nổi bật trong thời gian qua của Ủy ban MTTQVN thị xã và các tổ chức thành viên phải nói đến là luôn làm tốt công tác vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là các cuộc vận động lớn do Ủy ban Trung ương MTTQVN phát động, như: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Chung tay vì người nghèo”; “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”...
 
Trong đó, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" là một ví dụ điển hình. Ngay khi có kế hoạch phát động, Ủy ban MTTQVN thị xã đã sớm lồng ghép với nội dung phong trào xây dựng đời sống văn hóa theo tinh thần Nghị quyết TW5 (khóa VIII), cụ thể hóa thành nhiều chỉ tiêu, phát triển sâu rộng tới tận các khu dân cư, thu hút cộng đồng tham gia mang lại hiệu quả rõ rệt.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn Nguyễn An Bình kiểm tra 1 mô hình trồng nấm hiệu quả trên địa bàn
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn Nguyễn An Bình kiểm tra 1 mô hình trồng nấm hiệu quả trên địa bàn
Bên cạnh đó, các cấp mặt trận thị xã và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất, đóng góp ngày công để xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền trên 47 tỷ đồng, góp phần làm cho đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên.
 
Nhờ đó, điều kiện về y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội được cải thiện, cảnh quan môi trường nông thôn có nhiều chuyển biến rõ nét, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của các xã trên địa bàn.
 
Ngoài hiến ngày công, hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng, người dân trên địa bàn thị xã còn tham gia giữ gìn an ninh trật tự, cung cấp các nguồn tin có giá trị cho lực lượng chức năng; thực hiện tốt nếp sống văn minh tại địa phương; giữ gìn vệ sinh môi trường; hỗ trợ nhau phát triển kinh tế. Đến nay, toàn thị xã có trên 17.500 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 98,64%.
 
Bên cạnh đó, mặt trận các cấp cũng đã làm tốt cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" và các hoạt động nhân đạo từ thiện với sự đổi mới, đa dạng về cách thức thực hiện. Trong 5 năm qua, các cấp mặt trận đã vận động gần 33 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 268 nhà Đại đoàn kết.
 
Bà Phạm Thị Xàng, tổ dân phố Chính Trực, phường Quảng Long thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sống trong căn nhà cũ dột nát, xuống cấp nghiêm trọng. Qua rà soát Ủy ban MTTQVN thị xã đã hỗ trợ 40 triệu đồng để giúp bà Xàng xây nhà Đại đoàn kết. Căn nhà cấp 4 với diện tích khoảng 55m2, tổng trị giá ngôi nhà khoảng 100 triệu đồng. Bà Xàng chia sẻ: "Cả đời tôi chưa dám mơ có được ngôi nhà kiên cố, khang trang như vậy. Tôi rất cảm động, phấn khởi, cảm ơn chính quyền địa phương, mặt trận các cấp đã quan tâm giúp đỡ gia đình".
Phong trào làm đường giao thông nông thôn mới được người dân TX. Ba Đồn tích cực hưởng ứng
Phong trào làm đường giao thông nông thôn mới được người dân TX. Ba Đồn tích cực hưởng ứng
Bằng những việc làm thiết thực cụ thể sát với điều kiện thực tế của địa phương và hợp lòng dân, mặt trận các cấp thị xã Ba Đồn và các tổ chức thành viên đã xây dựng được nhiều cuộc vận động, phong trào mới để lại dấu ấn đậm nét, đi vào chiều sâu, có sức sống lâu bền và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
 
Đặc biệt, trong những ngày qua, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, Mặt trận các cấp đã phát huy tốt vai trò của mình trong tuyên truyền, triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến từng khu dân cư, từng hộ gia đình; huy động sự ủng hộ của người dân để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các điểm cách ly, bệnh viện. Ủy ban MTTQVN thị xã đã tiếp nhận tiền mặt và hàng hóa trị giá hàng trăm triệu đồng để chuyển đến những khu vực tuyến đầu chống dịch.
 
Các phong trào thi đua do Ủy ban MTTQVN thị xã triển khai đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân, góp phần giảm nghèo, xây dựng đời sống tinh thần phong phú, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, thực hiện dân chủ và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.
 
Ông Nguyễn An Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn cho biết, thời gian tới, mặt trận thị xã và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Mặt khác, mặt trận thị xã tiếp tục phát huy quyền dân chủ, đẩy mạnh giám sát, phản biện xã hội, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đồng thời là cầu nối để Đảng, chính quyền giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân...
Xuân Phú