Hướng đến Đại hội Đảng bộ huyện Tuyên Hóa lần thứ XXI:

Chuẩn bị chu đáo để đại hội thành công

  • 08:58 | Thứ Tư, 27/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ huyện Tuyên Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025, nhiều công tác quan trọng đang được triển khai khẩn trương, tích cực, hiệu quả, như: văn kiện trình đại hội, nhân sự, tuyên truyền và bảo đảm đại hội, tổ chức đại hội...
 
Đến thời điểm hiện tại, Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ huyện Tuyên Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã được thông qua 3 lần. Theo đó, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã tổ chức hội nghị góp ý Dự thảo Báo cáo chính trị của cán bộ đương chức của huyện; lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp; người đứng đầu các tổ chức thành viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN các xã, thị trấn; đại diện chức sắc tôn giáo, già làng, trưởng bản tiêu biểu trên địa bàn; nguyên cán bộ, lãnh đạo chủ chốt huyện...
 
Chánh văn phòng Huyện ủy, Tổ trưởng Tổ giúp việc Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện Tuyên Hóa Phạm Anh Minh cho biết: Trước đó, để bảo đảm sự thống nhất, tập trung trong việc góp ý, thảo luận, BTV Huyện ủy đã có thông báo gợi ý một số nội dung gửi đại hội các đảng bộ, chi bộ cơ sở để tập trung thảo luận tại đại hội. Hầu hết các nội dung của Báo cáo Chính trị đều được đưa ra lấy ý kiến công khai và thảo luận nghiêm túc và đầy đủ.
 
Trên cơ sở Dự thảo Báo cáo chính trị, các ý kiến góp ý sẽ tập trung thảo luận, bàn bạc, xem xét một cách kỹ lưỡng, nội dung nào cần thêm, bớt, điều chỉnh hoặc bổ sung cho phù hợp tình hình thực tế địa phương. Các ý kiến góp ý tập trung vào các nội dung, như: chủ đề đại hội; kiểm điểm đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ sau 5 năm (2015-2020) thực hiện nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện; phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cần tập trung thực hiện để hoàn thành thắng lợi toàn bộ mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đảng bộ nhiệm kỳ tới.
 
Thông qua các đợt thảo luận, góp ý, một mặt, BTV Huyện ủy tranh thủ được ý kiến của các tầng lớp nhân dân, mặt khác, cán bộ, nhân dân cũng thể hiện trách nhiệm và quyết tâm chính trị của mình vào sự nghiệp xây dựng quê hương.  
 Hội nghị thảo luận, góp ý Báo cáo chính trị của nguyên cán bộ, lãnh đạo chủ chốt huyện Tuyên Hóa được tổ chức nghiêm túc, chất lượng.
Hội nghị thảo luận, góp ý Báo cáo chính trị của nguyên cán bộ, lãnh đạo chủ chốt huyện Tuyên Hóa được tổ chức nghiêm túc, chất lượng.

Qua các hội nghị, góp ý, Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện đã tiếp nhận 18 ý kiến góp ý, 21 ý kiến góp ý bằng văn bản hoặc trực tiếp trên Dự thảo Báo cáo của các đại biểu và của các cán bộ nguyên lãnh đạo chủ chốt của huyện đã nghỉ hưu.

Nhìn chung, hầu hết các ý kiến đều nhất trí cao và đánh giá bản dự thảo đã được chuẩn bị công phu, chu đáo, bố cục cân đối, nội dung rõ ràng, vừa toàn diện, vừa cụ thể, khoa học và mang tính khái quát cao. Dự thảo Báo cáo chính trị đã đánh giá đúng và đầy đủ những thành tựu đạt được trên các lĩnh vực; các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp đề ra cho nhiệm kỳ tới là phù hợp với điều kiện thực tế của huyện.

Các nguyên nhân của những thành tựu, khuyết điểm, hạn chế, nhất là về mặt chủ quan đã được nhận diện đầy đủ và chính xác. Các bài học kinh nghiệm rút ra cơ bản đầy đủ, toàn diện và hợp lý.

Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị bổ sung, làm rõ thêm các nội dung về các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong chặng đường 5 năm sắp tới. Về phát triển kinh tế, có ý kiến cho rằng, Báo cáo chính trị phải xác định xây dựng cơ cấu kinh tế hài hòa giữa việc phát triển thế mạnh của địa phương trong nông nghiệp, đồng thời, từng bước tăng dần tỷ trọng công nghiệp và thương mại, dịch vụ. Cụ thể, Tuyên Hóa cần đặt ra nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn này là vừa ưu tiên phát triển nông nghiệp chuyển dịch theo hướng sản xuất lớn và nông nghiệp hàng hóa, vừa khuyến khích đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Vì Tuyên Hóa có tiềm năng, thế mạnh nông nghiệp và đây là nền tảng để phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ.
 
Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển 5 năm (2020-2025), cơ bản các ý kiến đều nhất trí với các khâu đột phá như Dự thảo Báo cáo chính trị đề ra. Tuy nhiên, về lĩnh vực xây dựng Đảng, một số ý kiến đề nghị Báo cáo Chính trị cần lưu ý thêm các vấn đề về lựa chọn, đào tạo, bố trí và chính sách cán bộ; quan tâm đặc biệt đến đội ngũ bí thư chi bộ nông thôn, trưởng thôn. Trong phát triển kinh tế, Dự thảo cần lưu ý và nêu rõ các lĩnh vực chăn nuôi bò lai, gà địa phương, phát triển doanh nghiệp tư nhân, trang trại, gia trại; phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới vào cây trồng, vật nuôi có khả năng phát triển hàng hóa có giá trị kinh tế cao; và vấn đề quy hoạch để sản xuất tập trung.
 
“Quan điểm của Thường trực Huyện ủy là sẽ tiếp thu đầy đủ, trung thực, chính xác các ý kiến góp ý, tham gia của các tầng lớp nhân dân, nhằm phát huy được sức mạnh trí tuệ, tạo sự đồng thuận trong việc triển khai và hiện thực hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ đại hội đề ra. Hiện tại, việc lấy ý kiến tham gia góp ý văn kiện đã hoàn thành, Tổ văn kiện đang hoàn thiện Báo cáo chính trị gửi các địa phương tiếp tục tham gia góp ý”, đồng chí Phạm Anh Minh cho biết thêm.
 
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được Tuyên Hóa quan tâm chú trọng nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên, nhân dân nắm được mục đích, ý nghĩa và yêu cầu về đại hội Đảng các cấp, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu, rộng trong toàn đảng bộ, toàn dân ở địa phương. Đồng thời, cần đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi hướng về đại hội bằng những việc làm thiết thực, cụ thể và hiệu quả. Huyện cũng chú trọng tuyên truyền trực quan, kết hợp với tuyên truyền miệng và tuyên truyền qua phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, chương trình truyền thanh, truyền hình, viết bài,…. tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, nhân dân.
 
Các công tác khác cũng được chuẩn bị chu đáo, tích cực, hướng tới mục tiêu quan trọng nhất là tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện Tuyên Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025
Dương Công Hợp