Tích cực chăm lo đời sống cho đồng bào Vân Kiều

  • 07:44 | Thứ Sáu, 27/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Làm gì để giúp đồng bào Vân Kiều vươn lên thoát nghèo luôn là trăn trở của những cán bộ làm công tác Mặt trận ở huyện Quảng Ninh những năm qua. Nhờ được quan tâm, hỗ trợ bằng các việc làm cụ thể, thiết thực, như: xây dựng trường học, nhà ở, hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi… đến nay, đồng bào Vân Kiều cơ bản được an cư, đời sống vật chất, tinh thần từng bước cải thiện, không còn phụ thuộc hoàn toàn vào nương rẫy.
 
Chúng tôi trở lại bản Chân Trôộng, xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) vào những ngày tháng 3-2020. Nổi bật giữa màu xanh của núi rừng là những mái nhà sàn kiên cố, có móng trụ, dầm đỡ bằng bê tông cốt thép, xung quanh thưng ván gỗ, mái lợp tôn chống nóng màu đỏ. Vợ chồng chị Hồ Thị Hoa là một trong những hộ được hỗ trợ kinh phí làm nhà sàn an cư trong năm 2019.
 
Chị Hoa chia sẻ: “Có được ngôi nhà kiên cố, vợ chồng miềng không còn cảm giác bất an khi trái gió trở trời và như được tiếp thêm sức mạnh, động lực để chăm chỉ lao động, cải thiện đời sống. Ra Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay, 2 vợ chồng vừa làm đất trồng ngô, vừa đi hái bông đót kiếm thêm tiền để trang trải cuộc sống”.
 
Bà Lê Thị Minh Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh cho biết, để giúp đồng bào Vân Kiều trên địa bàn an cư lạc nghiệp, trong 5 năm (2014-2019), Ủy ban MTTQVN huyện đã phối hợp hỗ trợ 38,2 tấn lúa giống, 75 tấn lạc giống và 62 con bò giống cho bà con; phối hợp với UBND huyện giao 397ha đất rừng sản xuất cho đồng bào ở xã Trường Sơn, giao 522,7ha đất rừng tự nhiên cho 3 cộng đồng dân cư để quản lý, bảo vệ.
 
Ủy ban MTTQVN huyện đã hỗ trợ xây mới 61 ngôi nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá trên 2,6 tỷ đồng. Riêng năm 2019, phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh, UBND huyện hỗ trợ xây dựng và bàn giao 13 ngôi nhà sàn cho đồng bào Vân Kiều (mỗi nhà sàn được hỗ trợ 87 triệu đồng); xây dựng điểm trường mầm non bản Ploang (xã Trường Sơn) trị giá 1 tỷ đồng.
 
“Bản Ploang nằm cách xa trung tâm xã khoảng 40km đường rừng, giao thông đi lại khó khăn. Bản có 25 hộ dân, với 111 nhân khẩu, 100% hộ là người dân tộc Vân Kiều và đều là hộ nghèo của xã, đời sống phụ thuộc hoàn toàn vào nương rẫy và chăn nuôi lợn, gà nhỏ lẻ. Cơ sở vật chất để phục vụ công tác dạy và học cho trẻ em ở đây còn nhiều thiếu thốn. Từ công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh, học sinh và đề xuất của cán bộ Mặt trận cơ sở, năm 2019, điểm trường mầm non bản Ploang được khởi công và đưa vào sử dụng.”, bà Lê Thị Minh Hải nhấn mạnh.
 Nhà văn hóa bản Khe Dây, xã Trường Xuân được xây dựng khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của đồng bào Vân Kiều.
Nhà văn hóa bản Khe Dây, xã Trường Xuân được xây dựng khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của đồng bào Vân Kiều.
Cùng chung tay, hỗ trợ đồng bào Vân Kiều từng bước xóa đói giảm nghèo, cán bộ Mặt trận ở xã Trường Xuân đã kiên trì hướng dẫn người dân trồng trọt, chăn nuôi. Ông Nguyễn Xuân Việt, Trưởng ban công tác Mặt trận bản Khe Ngang, xã Trường Xuân cho hay, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông đã trực tiếp hướng dẫn người dân trong bản cách thức trồng cây lúa nước, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm kết hợp trồng cây công nghiệp để phát triển kinh tế hộ gia đình. 
 
Để bà con làm theo, gia đình ông đã đầu tư mô hình chăn nuôi, trồng trọt khá quy mô với thu nhập hàng chục triệu đồng/năm. Đặc biệt, gia đình ông đã hiến 500m2 đất và cây trồng để xây dựng nhà văn hóa của bản. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của gia đình ông đã lan tỏa ra khắp trên địa bàn xã. Đến nay, xã Trường Xuân đã có hàng chục hộ gia đình vừa có mô hình kinh tế phát huy hiệu quả, vừa tích cực hiến đất, hiến cây xây dựng nông thôn mới, như: hộ anh Hồ Phong, Hồ Soa và các hộ gia đình ở bản Lâm Ninh…
 
Trường Sơn là xã vùng cao, biên giới, có 4 thôn, 15 bản, trong đó dân tộc Vân Kiều có 674 hộ, 2.880 nhân khẩu, chiếm 61,4% dân số của xã. Bà Hồ Thị Con, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Trường Sơn cho biết: “Trong những năm qua, cán bộ Mặt trận xã và các Trưởng ban công tác Mặt trận đã cầm tay chỉ việc, hướng dẫn cho bà con quy trình, kỹ thuật trồng, chăm sóc lạc; đồng thời, phối hợp triển khai nhiều mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo như: trồng keo xen sắn tại các bản Khe Cát, Cổ Tràng, Chân Trôộng, Cây Cà, Trung Sơn, Cây Sú; trồng đót tại bản Khe Cát; thực hiện mô hình khu dân cư phát triển chăn nuôi trâu bò đàn tại bản Cổ Tràng, Nước Đắng và Ploang. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN xã đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 5,6 tỷ đồng để xây dựng các công trình điện, nước sinh hoạt, thắp sáng đường quê, trao tặng ti vi,  xe đạp... cho hộ nghèo người Vân Kiều”.
 
T.H