Thị xã Ba Đồn:

Nâng cao vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

  • 08:44 | Thứ Bảy, 28/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Ba Đồn xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của hội. Bằng nhiều việc làm thiết thực, hội đã từng bước khẳng định vai trò của mình trong xây dựng nông thôn mới.
 
Xác định nâng cao hiểu biết, nhận thức của nhân dân về xây dựng nông thôn mới là một trong những hoạt động trọng tâm, Hội LHPN thị xã Ba Đồn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tổ chức các điểm tuyên truyền, tập huấn; thông qua buổi sinh hoạt hội đã lồng ghép với nội dung của 19 tiêu chí nông thôn mới, về mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến cán bộ, hội viên, phụ nữ. Hội đã tích cực triển khai chương trình gắn với các nhiệm vụ thường xuyên của hội như cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… 
Các hội viên phụ nữ thị xã Ba Đồn tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. (Ảnh: Đ.V)
Các hội viên phụ nữ thị xã Ba Đồn tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. (Ảnh: Đ.V)
Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Ban Thường vụ Hội LHPN thị xã đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội cụ thể hóa nội dung các tiêu chí của cuộc vận động, triển khai tới 100% chi, tổ phụ nữ, phát phiếu cho gia đình hội viên tự đánh giá và triển khai đăng ký thực hiện. Bên cạnh đó, hội đã hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo tại xã Quảng Minh và phường Quảng Thọ, công trình nước sạch ở xã Quảng Sơn, công trình “Ánh sáng an ninh, cán cờ tuýt sắt” ở phường Quảng Long, Quảng Phúc, mỗi công trình trị giá từ 15-20 triệu đồng.
 
Cùng với đó, Hội LHPN thị xã Ba Đồn cũng xác định môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng nên đã triển khai mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình trên địa bàn thị xã; thành lập câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”... Các hoạt động triển khai đã được hội viên phụ nữ và nhân dân đồng tình hưởng ứng, giảm lượng rác thải ra môi trường, nhờ vậy hạn chế ô nhiễm môi trường trong nông thôn.
 
Để nâng cao đời sống cho hội viên phụ nữ, Hội LHPN thị xã Ba Đồn đã tập trung thực hiện các giải pháp giúp phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập bằng việc hỗ trợ vốn, tập huấn kiến thức, đào tạo nghề, tham gia phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”... Ngoài ra, hội cũng đầu tư xây dựng mới các mô hình kinh tế giỏi, thoát nghèo điển hình, sản xuất lương thực, thực phẩm an toàn và hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Những hoạt động của hội đã giúp chị em phụ nữ vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần cùng thị xã xây dựng nông thôn mới.
Phong trào xây dựng nông thôn mới ở thị xã Ba Đồn có sự đóng góp tích cực của các hội viên phụ nữ. (Ảnh: Đ.V)
Phong trào xây dựng nông thôn mới ở thị xã Ba Đồn có sự đóng góp tích cực của các hội viên phụ nữ. (Ảnh: Đ.V)
Chị Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN thị xã cho biết: “Hội đã bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh và nhiệm vụ trọng tâm của hội để xây dựng kế hoạch sát, đúng và triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế, nhu cầu, nguyện vọng của hội viên phụ nữ; đồng thời quan tâm đến việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động gắn việc thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong triển khai thực hiện, hội đã phát huy tốt nội lực, tăng cường kêu gọi, vận động hỗ trợ nguồn lực bên ngoài cùng với sự phối hợp của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, do đó đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để cùng thị xã xây dựng nông thôn mới”.
 
Trong thời gian tới, Hội LHPN thị xã Ba Đồn sẽ chú trọng công tác tuyên truyền vận động phụ nữ nâng cao nhận thức, rèn luyện phẩm chất; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng cộng đồng thôn xóm bình yên, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, phụ nữ, tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực phù hợp tình hình...
 
                                                                       Lệ Hằng
 (Đài TT-TH Ba Đồn)