Sở Tài nguyên-Môi trường: Tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

  • 14:15 | Thứ Ba, 03/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tiếp tục nâng cao chất lượng việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TNMT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Sở TNMT đặc biệt quan tâm thời gian qua.
 
Ông Phạm Quang Ánh, Phó Giám đốc Sở TNMT cho biết, thời gian qua, sở đã tập trung chỉ đạo hoạt động kiểm soát TTHC và rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý. Đồng thời, sở quan tâm sắp xếp, bố trí cán bộ làm đầu mối phối hợp thực hiện nhiệm vụ này, gắn hoạt động kiểm soát TTHC với nhiệm vụ chuyên môn của từng phòng, đơn vị... ; nhờ đó, tạo thuận lợi cho việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành và cho các tổ chức, người dân trên địa bàn thực hiện TTHC liên quan.
 
Sở đã thực hiện việc niêm yết công khai, minh bạch các bộ TTHC theo quy định. Đây là một phần việc quan trọng nhằm góp phần giảm phiền hà, nhũng nhiễu cho tổ chức, người dân và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện đúng quy định, bảo đảm quyền và lợi ích của tổ chức, người dân khi thực hiện TTHC.
 
Các TTHC trong lĩnh vực TNMT thuộc thẩm quyền giải quyết của sở đã được công bố công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia, website của tỉnh, website của sở và niêm yết công khai tại bộ phận giao dịch một cửa liên thông. Sở Công khai quy định về việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây điện thoại nóng tại sở và số điện thoại để hỗ trợ hướng dẫn doanh nghiệp về TTHC, trả lời những vướng mắc có liên quan đến lĩnh vực TNMT. 
Điểm tiếp nhận một cửa liên thông của Sở TNMT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh luôn nỗ lực vì sự hài lòng của người dân.
Điểm tiếp nhận một cửa liên thông của Sở TNMT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh luôn nỗ lực vì sự hài lòng của người dân.
Việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở luôn được quan tâm chú trọng với việc phân công lãnh đạo phụ trách và chỉ đạo thực hiện; công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về các quy định hành chính tại cơ quan; bố trí cán bộ, công chức có năng lực nghiên cứu, tổng hợp và kỹ năng giao tiếp để theo dõi, tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị. Cùng với đó, sở đã tham gia đầy đủ các hội nghị đối thoại với tổ chức, doanh nghiệp do UBND tỉnh tổ chức. Từ đó, những kiến nghị, vướng mắc về lĩnh vực TNMT về cơ bản được lãnh đạo Sở xem xét giải thích, làm rõ tại các cuộc đối thoại.
 
Nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, nhiều TTHC được rút ngắn từ 10% trở lên thời gian giải quyết so với thời gian quy định, giúp sở đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ. Đồng thời, hồ sơ của các tổ chức, cá nhân đều được tiếp nhận đúng thành phần và qua một cửa liên thông. Ngoài ra, sở đã ký thỏa thuận hợp tác cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính với Bưu điện tỉnh nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức và hộ gia đình trong việc gửi hồ sơ và sớm nhận kết quả.
 
Sở hiện đang triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 4. Các giao dịch trong quá trình gửi, xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng cho 4 thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu cung cấp dịch vụ công.
 
Để không ngừng nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, sở đã tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện TTHC, bổ sung trách nhiệm đạo đức công vụ để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm nếu có vi phạm và có giải pháp tích tích cực để xử lý vướng mắc.Từ năm 2016 đến nay, chỉ số cải cách TTHC của sở luôn trong nằm trong tốp đầu của các sở, ban, ngành trong tỉnh, được người dân, doanh nghiệp và UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.
 
Để phát huy tốt hơn nữa kết quả đã đạt được, ông Nguyễn Xuân Dũng, Trưởng Phòng Pháp chế, Sở TNMT cho biết, thời gian tới, sở tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, rà soát đơn giản hồ sơ, trình tự thực hiện và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; thực hiện tốt việc công khai hóa quy trình TTHC tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tạo chuyển biến về lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Sở tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, đưa đề án một cửa liên thông trong giải quyết TTHC vào hoạt động, đặc biệt là cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; duy trì áp dụng Hệ thống ISO 9001:2015 trong công tác quản lý và điều hành công tác của sở. Đơn vị nỗ lực làm tốt công tác đánh giá cán bộ, công chức theo quy định, đặc biệt là cán bộ chủ chốt và có biện pháp khen thưởng, kỷ luật kịp thời...
                                                                                                Bùi Thành