Đối thoại chiến lược cấp thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Việt-Nga

  • 10:29 | Thứ Bảy, 07/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm. Hai bên nhấn mạnh quan hệ tin cậy, gắn bó giữa hai nước.
 Quang cảnh Đối thoại chiến lược Ngoại giao - Quốc phòng - An ninh Việt-Nga lần thứ 11. (Ảnh: TTXVN phát)
Quang cảnh Đối thoại chiến lược Ngoại giao - Quốc phòng - An ninh Việt-Nga lần thứ 11. (Ảnh: TTXVN phát)
Nhận lời mời của Bộ Ngoại giao Việt Nam, triển khai thực hiện Kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Nga giai đoạn 2019-2020, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Titov đã thăm Việt Nam ngày 6-3-2020 để tham dự Đối thoại chiến lược Ngoại giao-Quốc phòng-An ninh Việt Nam-Nga lần thứ 11.
 
Sáng 6-3, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga V. Titov chủ trì Đối thoại chiến lược.
 
Trên tinh thần cởi mở và tin cậy, hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm. Hai bên nhấn mạnh quan hệ tin cậy, gắn bó giữa hai nước, nhân dân hai nước.
 
Hai bên bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga thời gian qua; đánh giá cao các hoạt động phong phú, đa dạng trong khuôn khổ Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam 2019-2020, nhân 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 25 năm ngày ký Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga.
 
Hai bên cùng nhau rà soát việc thực hiện các thỏa thuận cấp cao đã đạt được trong khuôn khổ các chuyến thăm chính thức Liên bang Nga vào năm 2018 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cũng như các tiếp xúc, trao đổi cấp cao khác.
 
Hai bên nhấn mạnh quyết tâm duy trì và thúc đẩy mạnh mẽ đà phát triển năng động của hợp tác trên tất cả trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế-thương mại, quốc phòng-an ninh, khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, văn hóa, du lịch, hợp tác địa phương nhằm khai thác tối đa tiềm năng của mỗi nước.
 
Hai bên nhất trí cần thực hiện hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu để sớm đạt kim ngạch thương mại song phương ở mức 10 tỷ USD; cùng nỗ lực thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ, thỏa thuận và dự án hợp tác ưu tiên đã thỏa thuận.
 
Hai bên đánh giá tình hình thế giới và khu vực đang có những biến chuyển sâu sắc, nhất trí cho rằng cần tăng cường hơn nữa trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020-2021 và Chủ tịch ASEAN 2020.
 
Việt Nam khẳng định coi trọng vai trò, tiếng nói của Nga trong các vấn đề toàn cầu và an ninh quốc tế. Nga nhấn mạnh đến vị thế ngày càng cao của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, cũng như vai trò tích cực của Việt Nam trong ASEAN, tại Hội đồng Bảo an và các diễn đàn đa phương.
 
Hai bên khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ tại Liên hợp quốc cũng như tại các diễn đàn đa phương khác, cùng nhau đóng góp vào việc giữ gìn hòa bình, ổn định tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.
 
Hai bên hoan nghênh các phát triển tích cực của quan hệ ASEAN-Nga trong thời gian qua, nhấn mạnh Việt Nam và Nga sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đưa quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Nga đã được thiết lập, phát triển sâu rộng và thực chất hơn nữa.
 
Hai bên khẳng định ủng hộ giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực và hiệu quả./.
 
Theo TTXVN/Vietnam+