Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội:

Khi vai trò các hội đồng tư vấn được phát huy

  • 10:16 | Thứ Bảy, 15/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, các hội đồng tư vấn (HĐTV) của Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm, tâm huyết, tích cực tham gia công tác tư vấn, giám sát, phản biện xã hội, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận trên địa bàn tỉnh.
 
Sau khi Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh ban hành quyết định kiện toàn tổ chức các HĐTV theo nhiệm kỳ 2014-2019, các HĐTV đã bám sát chương trình phối hợp và thống nhất hành động hàng năm của Ủy ban MTTQVN tỉnh, tình hình, điều kiện cụ thể để xây dựng phương hướng, nhiệm vụ hoạt động theo từng lĩnh vực.
 
Theo số liệu từ Ban Dân chủ-Pháp luật, Ủy ban MTTQVN tỉnh, từ năm 2014 đến nay, các HĐTV đã giúp Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đóng góp nhiều ý kiến chính đáng vào các dự thảo luật, nghị định, quy chế. Về hoạt động khảo sát, thực tiễn, các HĐTV đã tổ chức được 11 cuộc. Các cuộc khảo sát đã bám sát nội dung, yêu cầu đề ra, tổng hợp, phân tích và đánh giá khách quan, toàn diện về thực trạng các vấn đề, nội dung khảo sát.
Đại diện các HĐTV phát biểu tham luận, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại hội nghị tổng kết các HĐTV của UBMTTQ Việt Nam tỉnh.
Đại diện các HĐTV phát biểu tham luận, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại hội nghị tổng kết các HĐTV của UBMTTQ Việt Nam tỉnh.
Bà Lê Thị Mỹ Hiền, Trưởng ban Dân chủ-Pháp luật, Ủy ban MTTQVN tỉnh cho hay: “Trong số 11 cuộc khảo sát thực tế, HĐTV Văn hóa-Xã hội thực hiện 6 cuộc, HĐTV Dân chủ-Pháp luật thực hiện 3 cuộc và HĐTV Kinh tế thực hiện 2 cuộc. Các cuộc khảo sát tiêu biểu đó là: thực hiện hương ước, quy ước khu dân cư vùng; việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” ở TP. Đồng Hới và thị xã Ba Đồn; tình hình giải quyết các kiến nghị sau giám sát về công tác giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A của chính quyền các cấp và các cơ quan có liên quan tại các huyện Lệ Thủy, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn…”.
 
Một trong những chức năng quan trọng của các HĐTV đó là tham gia công tác giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQVN tỉnh. Những năm qua, các HĐTV đã tham gia 13 cuộc giám sát trên các lĩnh vực. Chia sẻ về hoạt động giám sát của các HĐTV, ông Mai Xuân Thu, Chủ nhiệm HĐTV Văn hóa-Xã hội cho biết: “Từ năm 2014 đến nay, HĐTV Văn hóa-Xã hội đã tham gia 4 cuộc giám sát của Ủy ban MTTQVN tỉnh. Nội dung giám sát tập trung vào việc thực hiện các chỉ tiêu môi trường trong XDNTM, việc thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Quảng Bình đến năm 2020, công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh”.
 
Các HĐTV Kinh tế và Dân chủ-Pháp luật đã triển khai giám sát việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; việc giải quyết, trả lời của chính quyền, các sở, ban ngành cấp tỉnh đối với ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân về các lĩnh vực có liên quan; việc thực hiện quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan nhà nước đối thoại trực tiếp với nhân dân theo Quyết định số 1896-QĐ/TU ngày 11-5-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 
Qua hoạt động giám sát, các HĐTV đã tích cực phát huy vai trò trong nghiên cứu tài liệu, tham gia chất vấn và đóng góp ý kiến vào các dự thảo báo cáo của đoàn giám sát, góp phần nâng cao chất lượng giám sát của Ủy ban MTTQVN tỉnh. Các HĐTV cũng đã tham gia hơn 10 ý kiến phản biện vào dự thảo “Quyết định ban hành Quy chế Thi đua, khen thưởng tỉnh” với nội dung sát thực, khoa học, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Các ý kiến được Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và các sở, ban, ngành, đặc biệt là cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản tiếp thu, đánh giá cao.
 
Đánh giá về kết quả hoạt động của các HĐTV, ông Trương Văn Hởi, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh nhấn mạnh: “Không những làm tốt vai trò khảo sát thực tiễn, tham gia giám sát, phản biện xã hội, các HĐTV còn phát huy hiệu quả chức năng nắm tình hình, ý kiến, kiến nghị của nhân dân để tổng hợp báo cáo Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh. Trên cơ sở yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ tiếp tục lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, có giá trị thiết thực đối với thực tiễn cuộc sống để “đặt hàng” cho các HĐTV. Qua đó, phát huy trí tuệ, tâm huyết của thành viên các HĐTV để nâng cao chất lượng, hiệu quả các lĩnh vực hoạt động của Ủy ban MTTQVN tỉnh trong thời gian tới”.
 
Hiền Chi