Đảng bộ Cục Thuế tỉnh: Tăng cường lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

  • 11:40 | Thứ Ba, 11/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngay sau khi quán triệt Công văn số 71-CV/BCSĐ của Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính, Cục Thuế tỉnh đã tích cực triển khai và hoàn tất việc sắp xếp tổ chức Đảng, đảng viên, thành lập các đảng bộ bộ phận và chi bộ đảng trực thuộc. Hiện, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh có 375 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 5 đảng bộ bộ phận chi cục thuế các huyện, khu vực và 4 chi bộ trực thuộc Đảng bộ.
 
Ông Đoàn Vỹ Tuyến, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, việc chuyển tổ chức đảng từ các chi cục thuế trực thuộc các huyện, thị, thành ủy về trực thuộc Đảng bộ Cục Thuế tỉnh đã tạo chuyển biến căn bản trong việc thống nhất quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thực hiện có hiệu quả hơn nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước.
 
Đảng ủy Cục Thuế tỉnh đã ban hành nghị quyết thực hiện nhiệm vụ năm 2019 của Đảng bộ để lãnh đạo các tổ chức đảng trực thuộc thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ; mặt khác, tích cực duy trì sinh hoạt cấp ủy, chi bộ định kỳ đều đặn; triển khai công tác luân phiên, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức theo quy định. Nhờ đó, từng cán bộ, đảng viên đã phát huy tốt năng lực, sở trường trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
Năm 2019, nổi bật, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh đã lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình kinh tế thế giới biến động, ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, thành phần kinh tế, tuy nhiên, Cục Thuế tỉnh vẫn thực hiện số thu đạt 5.622 tỷ đồng, đạt 153,4% dự toán Trung ương và 127,1% dự toán của Tổng cục Thuế giao, 130,4% dự toán tỉnh giao và tăng 45,8% so cùng kỳ.
 
Đây là con số ấn tượng nhất mà ngành Thuế tỉnh đạt được từ trước đến nay. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của các đảng bộ bộ phận và chi bộ trực thuộc trong việc tập trung lãnh đạo đơn vị triển khai nhiều giải pháp thu ngân sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
 
Về cơ bản, số thu ngân sách của các đơn vị trong toàn ngành đạt khá cao so với dự toán, cả 6/6 đơn vị đã hoàn thành vượt dự toán được giao cả về tổng số thu và tổng số thu trừ tiền sử dụng đất. Tiêu biểu, như: Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn (258,7%), Chi cục Thuế huyện Bố Trạch (211,8%), Chi cục Thuế huyện Lệ Thủy (145,3%).
 Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách của Cục Thuế tỉnh.
Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách của Cục Thuế tỉnh.
Cùng với kết quả khả quan đạt được về số thu ngân sách nhà nước, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh đã lãnh đạo các chi bộ đảng, các phòng chức năng thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ, công tác thuế. Trong đó, công tác thanh tra, kiểm tra thuế được tăng cường, chú trọng.
 
Năm 2019, ngành Thuế đã thực hiện thanh tra 66 đơn vị; tổng số tiền thuế, tiền phạt phát hiện và xử lý qua thanh tra gần 19 tỷ đồng. Cùng với đó, ngành Thuế đã thực hiện kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất 653 đơn vị; số tiền thuế phát hiện và xử lý qua kiểm tra trên 33 tỷ đồng. Qua công tác kiểm tra đã góp phần làm lành mạnh và bình đẳng môi trường kinh doanh cũng như việc thực hiện nghĩa vụ ngân sách của người nộp thuế (NNT).
 
Công tác kê khai, kế toán thuế tiếp tục được thực hiện nhanh chóng, chính xác, tạo thuận lợi cho NNT kê khai, nộp thuế, cấp mã số thuế. Các hồ sơ hoàn thuế cũng đã được ngành Thuế giải quyết kịp thời, đúng quy định, tạo điều kiện cho NNT quay vòng vốn nhanh, góp phần giảm bớt khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Lĩnh vực tuyên truyền, hỗ trợ NNT luôn được tập trung vào những nội dung sửa đổi, bổ sung các chính sách mới về thuế; giải đáp kịp thời, thấu đáo vướng mắc phát sinh từ thực tiễn của NNT. Bên cạnh đó, việc thực hiện Đề án cải cách thủ tục hành chính được ngành Thuế thực hiện quyết liệt theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh và Tổng cục Thuế, góp phần giảm thiểu đáng kể thời gian làm thủ tục về thuế cho NNT...
 
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ thu ngân sách năm 2020, Đảng ủy Cục Thuế tỉnh xác định sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khai thác triệt để các nguồn thu; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, giảm nợ đọng thuế; chủ động thực hiện kế hoạch cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2016-2020 đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt...
 
“Đảng ủy sẽ tập trung lãnh đạo tăng cường công tác cải cách hành chính và kiểm soát các thủ tục hành chính thuế theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, trọng tâm là tập trung vào việc mở rộng số lượng doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử...; đồng thời, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm thực hiện đạt và vượt số thu ngân sách được giao”, ông Đoàn Vỹ Tuyến cho biết thêm.
                                                                                                                                           Nguyễn Hoàng