Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII: Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trả lời kiến nghị của cử tri

  • 15:25 | Thứ Tư, 18/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII đã dành nhiều thời gian để lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu. Báo Quảng Bình xin lược ghi lại ý kiến trả lời về những vấn đề cử tri quan tâm.

Trả lời kiến nghị của cử tri xã Nam Hóa (Tuyên Hóa) về việc đề nghị tỉnh xem xét có chính sách hỗ trợ đối với người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc người khuyết tật, nạn nhân chất độc hóa học, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) trả lời như sau: Hiện nay, mức hỗ trợ đối với hộ gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng, bao gồm cả đối tượng là người khuyết tật, nạn nhân chất độc hóa học được thực hiện theo Luật Người khuyết tật và các nghị định của Chính phủ.

Theo đó, chế độ hỗ trợ đối với mỗi hộ gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật, nạn nhân chất độc hóa học được tính theo mức chuẩn trợ cấp, trợ giúp xã hội là 270.000 đồng/tháng. Sở LĐ-TB và XH nhận thấy mức hỗ trợ này hiện vẫn còn thấp và ý kiến đề nghị tỉnh quan tâm, xem xét có chính sách hỗ trợ cho người khuyết tật và hộ gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật, nạn nhân chất độc hóa học.

Tuy nhiên, điều kiện kinh tế của tỉnh hiện nay còn nhiều khó khăn, ngân sách địa phương thu không đủ bù chi. Vì vậy, hiện tỉnh chưa có khả năng bảo đảm kinh phí để có chính sách hỗ trợ tăng thêm so với mức trợ cấp, mức hỗ trợ theo quy định.

Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đời sống của đồng bào vùng cao ngày càng khởi sắc.
Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đời sống của đồng bào vùng cao ngày càng khởi sắc.

Cử tri xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch) đề nghị tỉnh rà soát lại các đối tượng hưởng chế độ thương binh, chất độc hóa học có dấu hiệu giả hồ sơ trên địa bàn, Sở LĐ-TB và XH cho biết, hàng năm, Sở đã xây dựng kế hoạch và tiến hành thanh tra, kiểm tra tại các địa phương về thực hiện chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Ngoài ra, Sở còn phối hợp liên ngành, các địa phương thực hiện các cuộc thanh tra đột xuất theo sự vụ, sự việc có liên quan.

Qua đó, đã phát hiện và quyết định đình chỉ chế độ ưu đãi đối với các đối tượng khai man, làm giả hồ sơ người có công để hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước. Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB và XH cũng đã tích cực chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác thanh tra, tự kiểm tra, rà soát chính sách người có công theo thẩm quyền.

Tháng 2-2013, Sở LĐ-TB và XH đã tiến hành thanh tra thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại xã Quảng Phú (Quảng Trạch) và đã phát hiện 12 trường hợp khai man hồ sơ để hưởng chế độ thương binh, 22 trường hợp khai man để hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và đã xử lý theo quy định của pháp luật.

Năm 2019, Sở LĐ-TB và XH đã xây dựng và triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại một số xã, phường, thị trấn thuộc hai huyện Quảng Trạch và Bố Trạch; thanh tra, kiểm tra toàn diện đối với xã Hải Trạch (Bố Trạch) và thanh tra, kiểm tra một số trường hợp do người dân phát hiện, tố cáo. Hiện Sở đang tiến hành xử lý các đối tượng khai man, làm giả hồ sơ người có công để hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, thời gian tới, Sở LĐ-TB và XH sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra, rà soát việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh nói chung, tại xã Quảng Phú nói riêng; đồng thời đề nghị cử tri xã Quảng Phú phản ánh cụ thể các đối tượng nêu trên về Sở LĐ-TB và XH hoặc UBND huyện Quảng Trạch để xem xét, giải quyết.

Ban Dân tộc tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri xã Ngư Hóa (huyện Tuyên Hóa) về việc xã Ngư Hóa được Chính phủ cho phép trở lại thụ hưởng Chương trình 135. Vì vậy, đề nghị tỉnh tiếp tục xem xét, hỗ trợ kinh phí đối với các đối tượng được hưởng chế độ 135 theo quy định.

Hiện nay tại xã Ngư Hóa, một số đối tượng hội, đoàn thể chưa được hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với xã 135, như sau: Theo quy định tại quyết định số 103/QĐ-TTg phê duyệt bổ sung, điều chỉnh và đổi tên danh sác thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016-2020, Quảng Bình có xã Ngư Hóa và Cao Quảng là xã khu vực II, được hưởng các chính sách từ Chương trình 135 từ ngày 1-1-2019.

Để bảo đảm quyền lợi cho các xã vừa được điều chỉnh, bổ sung, sau khi quyết định có hiệu lực, Ban Dân tộc tỉnh đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành Trung ương phân bổ bổ sung các nguồn kinh phí và thực hiện các chế độ chính sách cho các xã nói trên. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, chính phủ vẫn chưa bổ sung nguồn kinh phí hỗ trợ, đầu tư cho xã Ngư Hóa, Cao Quảng cũng như tất cả các xã thôn, bản được điều chỉnh, bố sung theo quyết định 103/QĐ-TTg.

Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời một số kiến nghị của cử tri xã Quảng Trung (thị xã Ba Đồn) về việc “đề nghị các cấp, ngành quan tâm đến sức khỏe và tinh thần của lực lượng thanh niên xung phong.

Hiện nay, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của các đối tượng thanh niên xung phong chỉ được hưởng 80%, đề nghị xem xét quy định cho hưởng 100% như các đối tượng chính sách khác”, như sau: Tại điều 14, Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật , quy định đối với nhóm đối tượng thanh niên xung phong được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Vì vậy, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh đã cấp mã quyền lợi đối tượng KC4 theo quy định. Về ý kiến của cử tri, BHXH tỉnh tiếp thu và sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Cử tri xã Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch) kiến nghị về việc thẻ bảo hiểm y tế cho người dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển có hiệu lực trong 2 năm, kết thúc vào ngày 31-12-2019. Trường hợp các hộ dân đã mua thẻ bảo hiểm tự nguyện trước đó, đề nghị tỉnh cho kéo dài thời gian được hưởng bảo hiểm y tế quá ngày 31-12-2019 để bảo đảm đủ 2 năm.

Về nội dung này, Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời: căn cứ khoản 1, Điều 1, quyết định số 2124/QĐ-TTg ngày 28-12-2017 của Thủ tướng chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 6-1-2017 về việc phê duyệt đề án “Xác định thiệt hại, thực hiện bồi thường, hỗ trợ, khôi phục sản xuất và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế” quy định, thời gian hưởng BHYT tối đa 24 tháng tính từ ngày mua BHYT, nhưng không quá ngày 31-12-2019”.

Đối chiếu với quy định trên, thời gian hỗ trợ BHYT cho người bị thiệt hại do sự cố môi trường biển tối đa 24 tháng tính từ ngày hỗ trợ mua BHYT và thời gioan hỗ trợ tối đa không quá ngày 31-12-2019.

Ngọc Mai (lược ghi)