HĐND thị xã Ba Đồn: Phát huy hiệu quả hoạt động

  • 09:29 | Thứ Sáu, 20/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Năm 2019 sắp khép lại với nhiều kết quả nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn đạt được. Có được kết quả đó là do sự chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực vươn lên của mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, HĐND thị xã đã đề ra và quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong năm nhằm biến kỳ vọng về một Ba Đồn phát triển trong tương lai thành hiện thực.

Có thể nói, năm 2019 là năm khá thành công đối với thị xã Ba Đồn bởi các chỉ tiêu kinh tế-xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong năm, Thường trực HĐND, các ban HĐND thị xã, các tổ đại biểu đã bám sát chương trình công tác trọng tâm năm 2019, triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch hiệu quả, bảo đảm quy định của pháp luật.

Trong năm, Thường trực HĐND thị xã đã tổ chức thành công 4 kỳ họp (2 kỳ họp thường lệ và 2 kỳ họp bất thường) theo đúng quy định của pháp luật. Tại các kỳ họp HĐND thị xã, tinh thần dân chủ, trách nhiệm trước cử tri của các vị đại biểu HĐND được thể hiện rõ.

 Năm 2019, kinh tế thị xã Ba Đồn có nhiều khởi sắc.
Năm 2019, kinh tế thị xã Ba Đồn có nhiều khởi sắc.

Công tác điều hành của Chủ tọa kỳ họp có nhiều đổi mới, linh hoạt, vì vậy phiên họp thảo luận, phiên chất vấn diễn ra khá sôi nổi, thẳng thắn. Các nghị quyết được HĐND thị xã thông qua đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách mới của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của thị xã.

Trong năm qua, HĐND thị xã đã và dự kiến sẽ ban hành 18 nghị quyết. Ngay sau các kỳ họp, Thường trực HĐND thị xã đã hoàn chỉnh và ban hành các nghị quyết gửi đến Thường trực HĐND tỉnh, các đơn vị liên quan, UBND, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã, UBND các xã, phường để kịp thời triển khai thực hiện. Quy trình, thủ tục ban hành nghị quyết bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật và đáp ứng yêu cầu về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn thị xã.

HĐND thị xã cũng tăng cường hoạt động giám sát. Thường trực HĐND thị xã đã ban hành kế hoạch và tiến hành giám sát chuyên đề "Tình hình hoạt động của HĐND các xã, phường trong năm 2017, 2018” tại 16/16 xã, phường trên địa bàn thị xã. Thường trực HĐND còn phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thị xã tiến hành giám sát kết quả giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7, trước, sau kỳ họp thứ 9, trước kỳ họp thứ 11 HĐND thị xã khóa XIX.

Đặc biệt, HĐND thị xã cũng tăng cường hoạt động giám sát của các ban HĐND thị xã. Ban Kinh tế-xã hội xây dựng kế hoạch giám sát chuyên đề "Tình hình quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn thị xã", “Công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn thị xã Ba Đồn từ năm 2016 đến năm 2018”.  

Một trong những điểm nổi bật của HĐND thị xã trong năm qua đó là đã tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri và tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của các đại biểu HĐND thị xã có hiệu quả.

Nhìn chung, hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thị xã đã được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch và tiếp tục có những cải tiến về cách thức, nội dung, trong đó tập trung dành nhiều thời gian để các cử tri được tham gia đóng góp, phản ánh các ý kiến, kiến nghị về những vấn đề liên quan thiết thực đến đời sống, kinh tế-xã hội ở địa phương.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Thường trực HĐND thị xã phối hợp với UBND thị xã, Ủy ban MTTQVN thị xã rà soát, phân loại, tổng hợp đầy đủ các nội dung thuộc thẩm quyền để giao trách nhiệm cho các phòng, ban chuyên môn giải quyết và trả lời.

Thường trực HĐND, các ban của HĐND và Văn phòng HĐND-UBND thị xã đã duy trì tham gia công tác tiếp dân theo định kỳ. Trong năm 2019, Thường trực HĐND thị xã đã tiếp nhận 5 đơn kiến nghị, 1 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo. Qua nghiên cứu, Thường trực HĐND thị xã đã kịp thời phân loại, xử lý, chuyển 4 đơn đến các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền và hướng dẫn công dân 3 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết.

Nhờ được tăng cường công tác giám sát, phong trào xây dựng nông thôn mới ở Ba Đồn ngày càng đạt hiệu quả.
Nhờ được tăng cường công tác giám sát, phong trào xây dựng nông thôn mới ở Ba Đồn ngày càng đạt hiệu quả.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tiếp tục được các cấp chính quyền thị xã Ba Đồn quan tâm và chỉ đạo tích cực, chặt chẽ hơn; thời gian giải quyết đã được rút ngắn hơn, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Trên cơ sở quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và xuất phát từ tình hình thực tiễn của thị xã, năm 2020, HĐND thị xã sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như: xây dựng chương trình hoạt động của HĐND, các ban và các tổ đại biểu HĐND thị xã năm 2020; triển khai kịp thời, hiệu quả nội dung các nghị quyết của HĐND thị xã đến các các ngành, đơn vị và mọi tầng lớp nhân dân; cùng với cả hệ thống chính trị phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2020; tiếp tục đổi mới về hình thức và nội dung của các kỳ họp HĐND, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của HĐND; đổi mới hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp...

Những kết quả đạt được của HĐND thị xã Ba Đồn trong năm qua sẽ là tiền đề quan trọng để trong năm 2020, HĐND thị xã sẽ cùng với hệ thống chính trị khắc phục những khó khăn, thách thức, thực hiện hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong năm mới.

Lệ Hằng
(Đài TT-TH Ba Đồn)