Đồng hành, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

  • 10:25 | Thứ Năm, 19/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Hội LHPN thành phố Đồng Hới thời gian qua. Từ chương trình hỗ trợ của hội và sự nỗ lực vươn lên của hội viên, phụ nữ (HVPN), hàng trăm phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Thực hiện phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, các cấp Hội Phụ nữ thành phố Đồng Hới đã triển khai nhiều hoạt động giúp hội viên mạnh dạn phát huy thế mạnh của địa phương vươn lên phát triển kinh tế.

Hội LHPN thành phố đã hỗ trợ thành lập 2 tổ hợp tác (THT), tư vấn khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp cho 50 phụ nữ, hỗ trợ thành lập 25 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, tuyên truyền nâng cao nhận thức về việc làm, khởi nghiệp cho 70% HVPN. Từ năm 2018 đến nay, các cấp hội đã hỗ trợ thành lập 6 hợp tác xã (HTX) với 60 thành viên; 9 THT, tổ liên kết với 150 thành viên nhằm giúp phụ nữ liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh.

Tham gia THT chăn nuôi gà thả vườn Thuận Đức, nhiều HVPN đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
Tham gia THT chăn nuôi gà thả vườn Thuận Đức, nhiều HVPN đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Nhiều THT, tổ liên kết hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống của HVPN và tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Tiêu biểu như: THT trồng rau an toàn phường Bắc Lý, THT chăn nuôi gà thả vườn Thuận Đức, tổ liên kết sản xuất bún bánh Hải Thành, THT đan vá lưới Bảo Ninh, HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ chế biến thủy sản Long Tám, HTX sơ chế thủy hải sản Phương Hiền…

Chị Bùi Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội LHPN xã Thuận Đức cho hay, THT chăn nuôi gà thả vườn Thuận Đức được thành lập năm 2018 với 11 thành viên. Tham gia THT, các chị có điều kiện trao đổi kinh nghiệm trong chăn nuôi, dự các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn để mở rộng mô hình phát triển kinh tế.

Để hỗ trợ các thành viên trong THT, Hội LHPN xã Thuận Đức đã liên kết với các nhà hàng, khách sạn thu mua gà cho HVPN, tạo đầu ra ổn định. Chăn nuôi phát triển, nhiều gia đình hội viên có kinh tế ổn định với thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng. Đến nay, từ 11 thành viên ban đầu, THT đã phát triển lên 18 thành viên. Trong năm 2019, Hội LHPN xã cũng đã vận động thành lập thêm 1 THT chăn nuôi gà tại thôn Thuận Hà với 7 thành viên tham gia.

Theo chị Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Bảo Ninh, bên cạnh những chị em hội viên có thu nhập ổn định từ kinh doanh dịch vụ nghề biển và sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ thì còn một bộ phận không nhỏ chị em phụ nữ ở xã Bảo Ninh không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định.

Trong khi đó, địa phương lại rất cần những lao động có tay nghề, đặc biệt là nghề đan vá lưới, vì sau những chuyến đi biển về, các chủ tàu lại phải thuê nhân công ở nơi khác đến làm lưới hoặc phải đặt hàng dài ngày từ các tỉnh xa về. Trước thực tế đó, Hội LHPN xã Bảo Ninh đã thành lập mô hình “Tổ hợp tác đan vá lưới” với 100 thành viên nhằm tạo công ăn việc làm và tăng thêm thu nhập cho chị em phụ nữ trên địa bàn.

Để giúp cho các THT hoạt động hiệu quả, Hội LHPN xã Bảo Ninh đã tranh thủ nguồn lực mở các lớp tập huấn kỹ năng đan vá lưới, đào tạo nghề cho 100% thành viên. Hiện nay, các thành viên THT có mức thu nhập ổn định từ 4-5 triệu đồng/tháng. Mô hình “Tổ hợp tác đan vá lưới” không chỉ tạo công ăn việc làm cho chị em hội viên mà còn góp phần nâng cao vị thế của tổ chức hội trong cộng đồng dân cư và khẳng định vai trò của hội trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Việc tham gia vào các tổ hợp tác đã giúp hội viên phụ nữ tự tin, khẳng định mình, cùng nhau xây dựng phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần làm giảm các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Không chỉ góp phần cải thiện cuộc sống gia đình, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, nhiều mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ đã góp phần thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại địa phương.

Hiện tại, trên địa bàn thành phố Đồng Hới có rất nhiều sản phẩm do phụ nữ khởi xướng, sản xuất đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường như: khoai deo Linh Huệ (phường Bắc Lý), nước mắm, mực khô Long Tám (xã Bảo Ninh), tinh dầu sả HTX Nông nghiệp xanh (xã Thuận Đức), tôm khô HTX Phương Hiền (xã Quang Phú)…

Nhằm tạo nguồn vốn cho chị em có điều kiện đầu tư vào sản xuất, kinh doanh để giảm nghèo, thời gian qua, các cấp hội đã tăng cường hoạt động khai thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ hội viên. Tính đến nay, hội đã đứng ra tín chấp hơn 45 tỷ đồng, cho 1.768 hội viên vay vốn.

Nhiều phụ nữ xã Bảo Ninh có thu nhập ổn định từ nghề đan vá lưới.
Nhiều phụ nữ xã Bảo Ninh có thu nhập ổn định từ nghề đan vá lưới.

Năm 2019, Hội LHPN thành phố Đồng Hới còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; đào tạo nghề chế biến hải sản, nghiệp vụ nhà hàng… cho hơn 800 HVPN và người lao động.

Hội Phụ nữ các cấp đã vận động cán bộ, hội viên xây dựng các mô hình sản xuất mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm khai thác hết tiềm năng của từng vùng miền. Các hoạt động thiết thực đó đã giúp nhiều chị em phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Với nhiều cách làm sáng tạo, Hội Phụ nữ các cấp thành phố Đồng Hới đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho HVPN trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Qua đó, giúp chị em phấn khởi, tự tin, mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên trong cuộc sống, từng bước nâng cao vị thế người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, có những đóng góp tích cực trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

L.C