Chung tay chăm lo Tết cho người nghèo

  • 08:35 | Thứ Hai, 23/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Để có thêm điều kiện tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà và chăm lo cho hộ nghèo, các đối tượng xã hội thuộc diện khó khăn khi Tết Nguyên đán Canh Tý đang đến gần, Ủy ban MTTQ tỉnh đã và đang tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên, chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, “nhường cơm, sẻ áo” để ủng hộ vật chất, tinh thần giúp hộ nghèo vui xuân, đón Tết đầm ấm, an vui.

Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh chia sẻ: “Với mục tiêu bảo đảm không để một hộ nghèo nào không có Tết, từ đầu tháng 12-2019, Ban Cứu trợ tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà Tết cho hộ nghèo, các gia đình thuộc diện chính sách, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, là đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu vùng xa.

Theo đó, tổng số tiền thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên 1.172 triệu đồng; trong đó, trích từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh trên  347 triệu đồng và Quỹ Cứu trợ tỉnh 825 triệu đồng”.

Theo kế hoạch, với tổng số tiền nói trên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và Thường trực Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh sẽ thăm, tặng 35 suất quà cho 35 hộ nghèo đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo ĐBDTTS ở 7 huyện, thị xã; 4 tổ chức chính trị-xã hội tỉnh, gồm: Tỉnh đoàn, Hội LHPN, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh được ủy quyền thăm, tặng 200 suất quà; số còn lại phân bổ cho các huyện, thị xã chủ động thăm và tặng 3.550 suất quà (mỗi suất 300.000 đồng tiền mặt) cho các đối tượng.

Đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh trao 2 mô hình giảm nghèo bền vững năm 2019 cho xã Hải Ninh (Quảng Ninh) và xã Quảng Hợp (Quảng Trạch).
Đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh trao 2 mô hình giảm nghèo bền vững năm 2019 cho xã Hải Ninh (Quảng Ninh) và xã Quảng Hợp (Quảng Trạch).

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã căn cứ số hộ nghèo trên địa bàn các huyện, thị xã để cân đối và phân bổ tương ứng 40% số hộ nghèo; đồng thời, đã phân bổ 1.700 suất quà Tết của Quỹ Thiện tâm và Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam cho các đơn vị.

Nhằm kịp thời động viên, thăm hỏi và chia sẻ một phần khó khăn với người nghèo và các gia đình chính sách trong dịp Tết Nguyên đán 2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã yêu cầu Ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã triển khai xét chọn đối tượng và lập danh sách gửi về Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh trước ngày 25-1-2019.

Việc xét chọn đối tượng được nhận quà Tết phải bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, ưu tiên hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo là gia đình chính sách, bảo đảm 100% hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh được nhận quà Tết.

Ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã phối hợp với các tổ chức thành viên, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị ở địa phương tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà trực tiếp cho các đối tượng theo số lượng được phân bổ. Việc thăm, tặng quà Tết phải hoàn thành trước ngày 19-1-2020. Riêng Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới tự chủ động bố trí nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của thành phố để tổ chức thăm và tặng quà Tết cho các hộ nghèo trên địa bàn.

Ngoài ra, có thể tổ chức đi thăm và tặng quà Tết cho một số hộ nghèo đặc biệt khó khăn ở một số địa phương khác theo sự thống nhất của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Lê Xuân Hoài, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa cho hay: “Ủy ban MTTQVN huyện đang tích cực phối hợp với chính quyền nắm chắc các hộ cần giúp đỡ và chịu trách nhiệm trực tiếp tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng đối với số quà tỉnh chuyển về và trích một phần từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” hiện có của huyện để thăm, tặng quà Tết cho hộ nghèo.

Huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn trích Quỹ “Vì người nghèo” vận động được để cùng với nguồn quỹ của tỉnh, của huyện chuyển về phân bổ cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở; vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” hỗ trợ, giúp đỡ, tặng quà cho hộ nghèo trong dịp Tết”.

Theo số liệu điều tra chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, trên địa bàn tỉnh vẫn còn trên 17.298 hộ nghèo, chiếm gần 7%; trong đó có trên 3.000 hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở và cần hỗ trợ về vốn để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Đối với người nghèo, người có thu nhập thấp, mỗi lần Tết đến là một lần lo toan, khi cuộc sống còn đầy những thiếu thốn.

Phát huy truyền thống đoàn kết, “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều" với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, các cấp, ngành, tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi người dân cần tích cực hơn trong việc giúp đỡ người nghèo và các đối tượng xã hội thuộc diện khó khăn trong tỉnh nhân dịp đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Hy vọng với sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, sẽ mang đến cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn một cái Tết an vui, đầm ấm và ý nghĩa.

H.Chi