Tuổi trẻ Quảng Bình mãi khắc sâu và thực hiện có hiệu quả Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

  • 10:06 | Thứ Ba, 26/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là di sản vô giá, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mãi khắc sâu trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ nói riêng. Nhằm thiết thực tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi “Thế hệ trẻ Quảng Bình tìm hiểu về Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Sau 3 tháng phát động và triển khai thực hiện, cuộc thi đã có sức lan tỏa và có nhiều kết quả ý nghĩa.
 
Sau khi có kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất xây dựng kế hoạch, phân công tổ chức thực hiện, bằng các giải pháp cụ thể cho cuộc thi. Đồng thời thành lập Ban tổ chức cuộc thi gồm: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đài PTTH tỉnh và Báo Quảng Bình để thống nhất chuẩn bị thể lệ cuộc thi, ngân hàng câu hỏi, tư liệu tham khảo, giải pháp truyền thông nhằm lan tỏa tinh thần của cuộc thi đến với đông đảo người dự thi và thế hệ trẻ.
Nhiều bài dự thi  "Thế hệ trẻ Quảng Bình tìm hiểu về Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh " được trình bày công phu.
Nhiều bài dự thi "Thế hệ trẻ Quảng Bình tìm hiểu về Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh" được trình bày công phu.
Với công tác chuẩn bị chu đáo về nội dung, phân công cụ thể trong triển khai thực hiện, cuộc thi đã có sức lan tỏa rộng trong cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên. Các thí sinh đã dành rất nhiều tình cảm, thời gian cho bài dự thi của mình, với sự nhiệt huyết, ý thức, trách nhiệm và sự tôn kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Cuộc thi đã tạo thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về cuộc đời sự nghiệp và tư tưởng của Người; ghi nhớ những tình cảm thiêng liêng, sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Bác Hồ kính yêu đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình.
 
Vì vậy các thí sinh đã dành nhiều công sức tìm hiểu về những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh đã đạt được sau 50 năm thực hiện Di chúc. Qua đó góp phần khắc sâu và thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới.
 
Cuộc thi đã thu hút đông đảo cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, sinh viên và học sinh tham gia với60 nghìn bài dự thi. Các bài dự thi đã bám sát thể lệ, nội dung câu hỏi và trả lời đầy đủ, đúng trọng tâm yêu chuyên môn. Nội dung và hình thức có sự đầu tư công sức và trí tuệ, sưu tầm được nhiều tư liệu và hình ảnh có giá trị, cách viết sáng tạo, bố cục trình bày chặt chẽ, thể hiện tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, ý thức làm bài nghiêm túc của người dự thi. Về hình thức, đa số bài dự thi trình bày đẹp, rõ ràng, sử dụng hình ảnh phong phú, nhiều bài dự thi được đầu tư các mô hình sáng tạo, đẹp mắt. Đặc biệt, có nhiều bài dự thi của các em học sinh đã thể hiện những tình cảm, sự biết ơn của thế hệ trẻ đối với Bác Hồ kính yêu, với văn phong trong sáng, gần gũi, phần liên hệ về tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được viết rất sâu sắc, xúc động.
 
Và sau hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Ban tổ chức, Hội đồng chấm thi đã quyết định trao 22 giải cá nhân, 6 giải tập thể và 4 giải phụ cho các cá nhân và tập thể tham gia dự thi đạt chất lượng cao.
Lãnh đạo Báo Quảng Bình và Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình trao giải cho các cá nhân xuất sắc tại cuộc thi.
Lãnh đạo Báo Quảng Bình và Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình trao giải cho các cá nhân xuất sắc tại cuộc thi.
Từ kết quả của cuộc thi “Thế hệ trẻ Quảng Bình tìm hiểu về Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn mong muốn và tin tưởng rằng các bạn ĐVTN, học sinh, sinh viên sẽ tạo ra cho mình một sự đam mê, tìm hiểu, nghiên cứu về Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Bình nhớ lời Di chúc theo dấu chân Bác”. Đồng thời các cấp bộ Đoàn duy trì và phát huy hiệu quả các chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, để nhân rộng những việc làm có ý nghĩa thiết thực, những hành động đẹp giúp đỡ cho xã hội. Qua đó phát hiện, nhân rộng, biểu dương được nhiều điển hình cá nhân, tập thể thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác để truyền đi cảm hứng phấn đấu không ngừng, luôn vươn lên khẳng định mình, không ngừng sáng tạo cùng tạo dựng tương lai.
 
Trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại trước lúc đi xa, ngay sau phần nói về Đảng, Người đã căn dặn: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”.
 
Tuổi trẻ toàn tỉnh mong muốn nhận được nhiều sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các sở, ban, ngành đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng phát triển, để tuổi trẻ Quảng Bình ngày càng khẳng định vị thế của mình trong tiến trình xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
                                                                            Trần Quốc Tuấn
                                                                          (Bí thư Tỉnh đoàn)