Chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

  • 08:46 | Thứ Bảy, 16/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bao giờ cũng thế, trước mỗi kỳ đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Đại hội Đảng toàn quốc, lợi dụng sự chia sẻ thông tin nhanh chóng thông qua mạng internet và các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube…, các thế lực thù địch không ngừng tung ra những thông tin sai trái, phản động, bóp méo sự thật, xuyên tạc tình hình đất nước nhằm kích động, chia rẽ nội bộ và bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta.
 
Tỉnh táo, sáng suốt trong chọn lọc và tiếp nhận thông tin
 
Có thể thấy rằng, trong thời gian chúng ta chuẩn bị cho việc tổ chức đại hội Đảng các cấp thì các thế lực thù địch, những phần tử phản động, cơ hội ngày càng tăng cường các hoạt động chống phá. Nắm bắt được nhu cầu thông tin của nhân dân về công tác chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, thời gian qua, các thế lực thù địch đã tung lên mạng internet đủ các loại thông tin bịa đặt, bôi nhọ, suy diễn vô căn cứ về công tác cán bộ của Đảng nhằm mục đích kích động, gây rối, gây nhiễu loạn thông tin, chia rẽ nội bộ và phá hoại công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp. Trong đó, chúng triệt để sử dụng internet, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube… để phát tán, tuyên truyền nhằm xuyên tạc, hạ uy tín của Đảng, Nhà nước ta và cá nhân các đồng chí lãnh đạo.
 
Các thế lực thù địch xuyên tạcvề tình hình sức khỏe của lãnh đạo Đảng; moi móc, thêu dệt bí mật đời tư cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; bình phẩm, phán xét về trình độ, năng lực; xuyên tạc nhân phẩm, đạo đức lối sống... Từ những vụ việc đã được xử lý hoặc đang trong quá trình xử lý, chúng thường xuyên đưa ra các bình luận ác ý, suy diễn, bịa đặt rằng các đối tượng đã “bôi trơn” nên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan bảo vệ pháp luật không dám làm mạnh tay. Từ những sự việc, vấn đề mà các cơ quan báo chí đã đưa tin, chúng đặt điều, vu khống, xuyên tạc hòng đổi trắng thay đen, bóp méo sự thật.
 
Lợi dụng kết quả của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng do Đảng ta tiến hành, các phần tử phản động, cơ hội đã vu khống, xuyên tạc, suy diễn đó là cuộc “thanh toán phe phái”, “trả thù cá nhân” vì “lợi ích nhóm”... Mục đích của chúng là nhằm gieo rắc những hoài nghi trong tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân ta.
 
Đối với công tác nhân sự chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, nhất là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các thế lực thù địch thường xuyên đưa ra những bình phẩm về trình độ, năng lực của cá nhân này hay cá nhân kia; tập trung khoét sâu vào những hạn chế, khuyết điểm ở những ngành, lĩnh vực mà cá nhân đó phụ trách; quy kết trách nhiệm theo kiểu “bới lông tìm vết”, trắng trợn dựng chuyện, bịa đặt, bóp méo với mục đích thay đổi bản chất của các vụ việc liên quan đến một số cán bộ, nhất là những đồng chí nằm trong diện quy hoạch nhân sự của đại hội...
 
Đây thực chất là những chiêu trò cũ rích mà các thế lực thù địch, phản động đã sử dụng để chống phá Đảng, Nhà nước ta trong các kỳ đại hội trước đây. Mục đích cuối cùng của chúng không chỉ nhằm vào từng cá nhân đơn lẻ, mà xét cho cùng chính là nhằm hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, hạ thấp uy tín của cán bộ, đảng viên để chống phá chế độ, chống phá dân tộc ta. Song, dù có tinh vi thế nào đi chăng nữa thì những chiêu trò ấy cũng không thể che giấu được động cơ xấu xa của các thế lực thù địch, phản động và càng không thể đánh lừa, qua mắt được dư luận. Chính bởi vì đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân ta luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, tỉnh táo và sáng suốt trong chọn lọc và tiếp nhận thông tin, nhất là thông tin trái chiều trên mạng internet.
 
Cần dân chủ, công khai và minh bạch hóa thông tin
 
Để lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đạt kết quả tốt, bảo đảm có chất lượng, đúng yêu cầu, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, ngày 30-5-2019, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ngày 15-8-2019, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 55-KL/TW về việc tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng. Đến ngày 23-9-2019, Bộ Chính trị tiếp tục ban hành Quy định số 205-QĐ/TW về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức chạy quyền.
 
Thực tiễn cho thấy, càng gần đến đại hội, sự quan tâm của dư luận đối với công tác chuẩn bị, đặc biệt là công tác nhân sự đại hội càng cao. Đây là điều dễ hiểu và cũng là điều đáng mừng. Chính vì có quan tâm đến đường hướng phát triển của đất nước, quan tâm đến tương lai, vận mệnh của dân tộc thì cán bộ, đảng viên và nhân dân mới có nhu cầu các thông tin về công tác chuẩn bị đại hội, đặc biệt là muốn biết trong nhiệm kỳ mới, những người lãnh đạo đất nước sẽ là ai... Trên thực tế, một số thông tin xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội đã gây băn khoăn, lo lắng trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; khiến cho dư luận bức xúc, ít nhiều ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
 
Thời gian tới, để đấu tranh có hiệu quả với những thông tin xấu, độc, xuyên tạc của các thế lực thù địch, trước hết cần sự đồng thuận cao của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân phải hết sức cảnh giác, tỉnh táo và sáng suốt trước những thông tin sai trái để kịp thời phát hiện, đấu tranh, phản bác, không tiếp tay cho kẻ xấu lan truyền thông tin, nhất là thông tin xấu, độc trên không gian mạng.
 
Phải không ngừng học tập, tự giác rèn luyện, bởi chỉ có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhận thức đầy đủ, thấu đáo, dân trí được nâng cao thì mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân mới đủ sức “đề kháng” để tự phòng vệ trước các luồng thông tin đa dạng như hiện nay, biết phân định rõ đâu là thông tin đúng, đâu là thông tin sai, đâu là thông tin độc hại và đâu là thông tin hữu ích…
 
Chủ động, nhạy bén hơn nữa trong công tác đấu tranh phản bác, đẩy lùi thông tin xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ tổ chức, nói xấu cán bộ. Cần nắm vững, nắm chắc và dựa trên hệ thống hành lang pháp lý đã được xây dựng và hoàn thiện để làm cơ sở cho việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi thông tin sai sự thật, mang tính vu khống, bôi nhọ cá nhân phải kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Cùng với đó, tăng cường thông tin chính thống, đặc biệt là những thông tin liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, công tác nhân sự chuẩn bị cho đại hội nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tích cực, chủ động cung cấp thông tin chính thống, kịp thời, chính xác và đầy đủ là sự phản bác có hiệu quả nhất đối với những luận điệu xuyên tạc, chống phá. Đây cũng chính là cơ sở quan trọng giúp chúng ta thoát khỏi thế “chống đỡ” để chuyển mạnh sang thế “tấn công” các thế lực thù địch, phản động.
 
Hiếu Dân