Nữ đảng viên nói đi đôi với làm

  • 10:12 | Thứ Sáu, 18/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Nói đi đôi với làm” là một trong những phẩm chất sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong suốt cuộc đời mình, Người đã giáo dục mọi người và chính bản thân thực hiện điều đó một cách nghiêm túc và đầy đủ nhất.
 
Thấm nhuần tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong những năm qua, đảng viên Nguyễn Thị Xuân, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 3 (xã Mỹ Trạch, huyện Bố Trạch) luôn gương mẫu, sáng tạo, mạnh dạn trong phát triển kinh tế ở địa phương, làm tốt công tác nhân đạo từ thiện, đóng góp tích cực vào các phong trào, hoạt động hội, được đông đảo hội viên cũng như quần chúng nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.
 
Mỹ Trạch là xã bãi ngang của huyện Bố Trạch, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Nhiều hộ gia đình ở đây vẫn gặp không ít khó khăn trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, nhất là chị em phụ nữ.
 
Với cương vị Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, suốt nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Xuân luôn băn khoăn, trăn trở suy nghĩ làm gì để chị em phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên thoát nghèo, thay đổi cuộc sống. 
“Câu lạc bộ thu gom phế liệu” của Chi hội Phụ nữ thôn 3, xã Mỹ Trạch hoạt động hiệu quả, vừa giúp đỡ người nghèo, vừa làm sạch môi trường.
“Câu lạc bộ thu gom phế liệu” của Chi hội Phụ nữ thôn 3, xã Mỹ Trạch hoạt động hiệu quả, vừa giúp đỡ người nghèo, vừa làm sạch môi trường.
Chị Xuân nhớ lại: "Năm 2013, sau 1 năm tôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, chị em trong chi hội tin tưởng, tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn. Từ đây, bản thân thường xuyên bám cơ sở, tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện có hiệu quả các phong trào và các cuộc vận động của phụ nữ nói riêng và của địa phương nói chung...
 
Năm 2018, sau khi ấp ủ nhiều dự định, kế hoạch và được sự hỗ trợ của Dự án "Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo tỉnh Quảng Bình", tôi đã mạnh dạn kêu gọi, vận động chị em, hội viên phụ nữ thôn 3 tham gia mô hình tổ hợp tác “Phát triển sản xuất nấm linh chi thương phẩm".
 
Trải qua những khó khăn ban đầu, vừa tổ chức sản xuất, vừa học tập kỹ thuật qua các lớp tập huấn và đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn nên tổ hợp tác ngày càng hoạt động có hiệu quả, quy mô ngày càng được mở rộng, thu hút được nhiều hội viên phụ nữ tham gia. Đến nay, tổ hợp tác phát triển và chuyển đổi thành mô hình Hợp tác xã sản xuất - kinh doanh nấm sạch Xuân Hưng, giải quyết việc làm cho 15 hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong thôn với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng.
 
Có được thành quả bước đầu, chị Xuân vẫn chưa hết lo lắng, bởi đối với việc làm nấm, chị em ở xã Mỹ Trạch còn quá mơ hồ. "Ban đầu, có không ít chị còn không đồng tình, không dám hợp tác, cho rằng ý tưởng quá xa vời. Nhưng với sự quyết tâm "đã nói là làm", tôi cùng một số chị em nhanh chóng triển khai thực hiện. Tuy mô hình chưa được thành công mỹ mãn, nhưng bước đầu đạt kết quả như mong đợi, trở thành tiền đề, tạo được động lực để chị em cố gắng vươn lên dần."-chị Xuân chia sẻ.
 
Chị Bùi Thị Phương, ở thôn 7, xã Mỹ Trạch, tâm sự: "Công việc làm nấm thao tác khá nhẹ nhàng, chị em chỉ cần có đức tính chăm chỉ, cẩn thận. Đối với những chị em có hoàn cảnh khó khăn, những gia đình neo đơn mà không thể đi làm ăn xa được, nay có việc làm gần, thuận lợi, vừa có thu nhập, phù hợp sức lao động. Nhờ đó, cuộc sống của các chị em đã thay đổi, ổn định hơn trước rất nhiều".
 
Chị Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Trạch cho biết thêm: "Ít có chị em nơi vùng quê nghèo Mỹ Trạch lại dám nghĩ dám làm như chị Xuân. Mô hình phát triển kinh tế của chị Xuân đã tạo được hiệu ứng tích cực, lan tỏa đến toàn thể hội viên phụ nữ trong thôn, xã; khơi dậy ý thức học tập, lao động sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ. Đó là động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ của thôn 3 nói riêng và xã Mỹ Trạch nói chung không ngừng phát triển".
 
Không chỉ tích cực trong phong trào, hoạt động hội, với tấm lòng nhân ái, chị Xuân luôn năng nổ, tích cực đi đầu trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo ở địa phương. Chị đã vận động chị em phụ nữ trong chi hội thôn 3 thành lập “Câu lạc bộ thu gom phế liệu” bán lấy tiền để hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhiều hội viên phụ nữ và người dân trong thôn.
 
Ngoài ra, từ năm 2017 đến nay, chị Xuân cũng đã đứng ra kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ với số tiền hơn 700 triệu đồng để tổ chức thăm hỏi tặng quà cho hàng trăm hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài huyện. Chị Xuân trở thành "cầu nối" thiện nguyện tin cậy để các nhà hảo tâm gửi gắm, sẻ chia bằng tấm lòng nhân ái "thương người như thể thương thân".
Nguyễn Thị Xuân hướng dẫn hội viên, thành viên Hợp tác xã sản xuất - kinh doanh nấm sạch Xuân Hưng chăm sóc, thu hoạch nấm.
Nguyễn Thị Xuân hướng dẫn hội viên, thành viên Hợp tác xã sản xuất-kinh doanh nấm sạch Xuân Hưng chăm sóc, thu hoạch nấm.
Dù luôn tất bật, bộn bề với công việc và các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo, nhưng trong gia đình, chị Xuân là người mẹ mẫu mực, người vợ hiền, đảm đang, chăm lo, vun vén cho tổ ấm luôn được hạnh phúc trọn vẹn.
 
Khi nhắc đến nữ đảng viên Nguyễn Thị Xuân với các mô hình phát triển kinh tế địa phương và hoạt động Hội Phụ nữ, ông Nguyễn Hữu Ba, Phó Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Trạch, cho hay: "Đồng chí Xuân là một cán bộ phụ nữ gương mẫu, tiếp thu và thể hiện hết trách nhiệm của mình trong việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Đồng chí vừa làm, vừa học hỏi, tự thân vận động để huy động các nguồn vốn, đầu tư sản xuất, đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Với những đóng góp trong phong trào và hoạt động hội, nhiều năm liền, đồng chí Xuân đã vinh dự các cấp, các ngành, địa phương khen thưởng, động viên".
 
Bí thư Huyện ủy Bố Trạch Đinh Hữu Thành cũng có nhận xét: "Chị Nguyễn Thị Xuân, Chi ủy viên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 3, xã Mỹ Trạch là một phụ nữ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để khởi nghiệp, phát triển kinh tế, tạo cơ hội cho nhiều phụ nữ nghèo làm chủ cuộc sống.
 
Dù ở bất cứ cương vị nào, chị cũng phát huy tốt vai trò của mình, được quần chúng và hội viên phụ nữ tin tưởng, yêu mến, xứng đáng là một tấm gương phụ nữ tiêu biểu, tạo niềm tin, động lực cho nhiều phụ nữ phấn đấu, vươn lên".
 
Hương Trà