Nhân Ngày vì người nghèo 17-10:

"Chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau"

  • 08:54 | Thứ Năm, 17/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương trong tỉnh đã huy động nguồn lực của toàn xã hội trợ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác chăm lo cho người nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" các cấp trong tỉnh, đặc biệt là trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019.  

Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh trao 50 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ đặc biệt khó khăn ở xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch.
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh trao 50 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ đặc biệt khó khăn ở xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch.

Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Phó Trưởng ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh chia sẻ: “Tháng cao điểm "Vì người nghèo" được tính từ ngày 17-10 đến 18-11 hàng năm.

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động vận động mọi tầng lớp nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân... ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" các cấp trong tỉnh,  Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận cấp dưới xây dựng kế hoạch vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng Quỹ "Vì người nghèo" đúng quy định.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã phân công các thành viên đến các doanh nghiệp trên địa bàn để vận động trực tiếp, thông báo danh sách, số tiền ủng hộ của các đơn vị trên phương tiện thông tin đại chúng. Các đơn vị chưa ủng hộ quỹ hoặc ủng hộ với số tiền ít hơn thì Ban vận động tiếp tục vận động với nhiều hình thức khác nhau như gọi điện hoặc gửi công văn nhắc nhở. Chính vì vậy, kết quả vận động Quỹ "Vì người nghèo" năm sau luôn cao hơn năm trước”.

Theo số liệu tổng hợp từ Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, từ tháng 10-2018 đến tháng 9-2019, ban đã vận động, tiếp nhận sự ủng hộ của 257 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân với tổng số tiền trên 3,5 tỷ đồng.

Theo đó, công tác vận động ủng hộ quỹ ở cấp tỉnh đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của CBCNVC các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn bằng việc tham gia ủng hộ 1 ngày lương. Các doanh nghiệp đã tích cực tham gia ủng hộ quỹ với số tiền lớn như: Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết Quảng Bình 548 triệu đồng, Tập đoàn Thaco Trường Hải 500 triệu đồng, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh 200 triệu đồng, Công ty CP Tập đoàn Hà Đô Hà Nội 100 triệu đồng…

Với tổng nguồn quỹ nói trên, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã chi hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 83 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hỗ trợ xây dựng các công trình thiết yếu cho cộng đồng nghèo, giúp học sinh học tập, thăm và tặng quà cho hộ nghèo trong dịp lễ, Tết...

Đối với nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện và cơ sở, đã vận động, tiếp nhận được trên 12,6 tỷ đồng. Các địa phương vận động được nguồn quỹ lớn, gồm: TP. Đồng Hới trên 2,7 tỷ đồng, Bố Trạch trên 2,3 tỷ đồng, Lệ Thủy 2,2 tỷ đồng, thị xã Ba Đồn trên 1,5 tỷ đồng, Quảng Trạch trên 1 tỷ đồng, Tuyên Hóa trên 1 tỷ đồng...

Từ nguồn quỹ vận động được, các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở đã hỗ trợ xây dựng mới 77 nhà ở và sửa chữa 46 nhà ở cho hộ nghèo, giúp 193 hộ nghèo phát triển sản xuất, 226 người nghèo khám chữa bệnh, giúp 281 học sinh nghèo vươn lên trong học tập và thăm, tặng quà nhân dịp lễ, Tết cho người nghèo.

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ tháng 10-2018 đến tháng 9-2019, các tổ chức thành viên trong khối Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh đã huy động được trên 91 tỷ đồng để thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo và an sinh xã hội.

Với số tiền huy động được, các tổ chức thành viên trong khối đã triển khai nhiều hoạt động như: thăm và tặng 36.576 suất cho hộ nghèo, trẻ em, người gặp khó khăn trong cuộc sống nhân các dịp lễ, Tết trên 18,5 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 121 nhà ở cho đoàn viên, hội viên, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên 5,6 tỷ đồng; hỗ trợ đoàn viên công đoàn, hội viên khó khăn 8,4 tỷ đồng; xây dựng các công trình dân sinh, ủng hộ các quỹ từ thiện nhân đạo 22,2 tỷ đồng và tặng quà, học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo trên 29 tỷ đồng…

Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nguồn Quỹ "Vì người nghèo" cùng các nguồn hỗ trợ khác của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã xây dựng mới, sửa chữa hàng nghìn ngôi nhà cho người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng các công trình an sinh xã hội thuộc vùng đặc biệt khó khăn, giúp người nghèo phát triển sản xuất, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, theo số liệu điều tra chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, trên địa bàn tỉnh vẫn còn trên 17.298 hộ nghèo, chiếm gần 7%; trong đó có trên 3.000 hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở và cần hỗ trợ về vốn để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ và Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh kêu gọi toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều" với tinh thần “nhường cơm sẻ áo” tích cực đóng góp 1 ngày lương, ngày công, ngày thu nhập vào Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh để cùng chung tay chăm lo, giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hiền Chi