Khi cựu chiến binh làm đội trưởng cứu hộ

  • 08:54 | Thứ Ba, 08/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đội trưởng Đội cứu hộ bãi tắm biển Nhật Lệ-Đồng Hới là cựu chiến binh (CCB) Phạm Văn Nhật ở tổ dân phố 4, phường Hải Thành. Trong 12 năm qua, kể từ ngày đảm trách vị trí đội trưởng, ông đã cùng toàn đội cứu được hàng trăm người tắm biển thoát khỏi nạn đuối nước hoặc bị sóng gió cuốn trôi và tìm kiếm được một số trẻ bị lạc trả về cho bố mẹ, góp phần giữ gìn sự bình yên, an toàn trên bãi tắm.

Ông Nhật chia sẻ: Để làm tốt trọng trách này, người đội trưởng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chỉ huy thật nghiêm, dứt khoát, phải hiểu rõ khả năng của các đội viên để bố trí công việc cho thích hợp.

Bên cạnh việc giỏi bơi lặn thì người chỉ huy cần nắm vững địa hình trên biển như cồn cạn, dòng chảy, xoáy nước sâu nguy hiểm, và đặc biệt là phải nắm bắt được kỹ thuật điều khiển thiết bị cứu hộ: xuồng cao tốc, mô tô nước để sẵn sàng thay thế đội viên khi cần thiết.

Cựu chiến binh Phạm Văn Nhật sinh năm 1951 trong một gia đình ngư dân nghèo bên dòng Nhật Lệ. Thuở thiếu thời ông rất yêu thích nghề sông nước, trong những tháng nghỉ hè thường theo cha, anh vào sông kéo chài, ra biển câu cá mực để rồi khi trưởng thành ông đã là một ngư dân khỏe mạnh, giỏi bơi lặn, đã từng “tay lèo tay lái” con thuyền vào lộng, ra khơi khai thác hải sản.

Ông Phạm Văn Nhật.
Ông Phạm Văn Nhật.

Năm 1970, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Phạm Văn Nhật tình nguyện lên đường nhập ngũ trực tiếp cầm súng chiến đấu tại mặt trận Tây Ninh. Một năm sau, giữa chiến trường đánh Mỹ, ông vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Giặc tan, đất nước thái bình, năm 1976, Phạm Văn Nhật ra quân về với gia đình hưởng chế độ thương binh hạng 4/4.

Trở về quê hương, ông lại tiếp tục hành nghề khai thác hải sản, đêm ngày bám biển cùng các xã viên khác xây dựng HTX đánh cá Đồng Hải, HTX cao cấp Hải Thành ngày càng lớn mạnh. Với những đóng góp cho phong trào nông dân tập thể của địa phương, từ năm 2000 đến 2006, ông liên tục được bầu là Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch Hội Nông dân phường Hải Thành.

Tuy làm Chủ tịch Hội nhưng ông vẫn cùng ngư dân ra khơi bám biển, đánh bắt cá mực nuôi sống gia đình, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Hết nhiệm kỳ Hội Nông dân, ông được Ban quản lý các bãi tắm biển Đồng Hới tuyển dụng và từ năm 2007 đến nay được giao trọng trách Đội trưởng Đội cứu hộ bãi tắm Nhật Lệ.

Bãi tắm Nhật Lệ dài 2,5km, là một trong những bãi tắm biển đẹp của nước ta. Mỗi năm nơi đây đón hàng triệu du khách thập phương về tắm biển, nghỉ dưỡng. Vào những dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, Tết Đoan Ngọ hay những ngày nắng nóng gay gắt, số người tắm biển tăng lên đột ngột từ 3.000 đến 5.000 người/ngày.

Để bảo đảm an toàn cho du khách tắm biển, hàng năm cứ đầu tháng 4, Ban quản lý các bãi tắm biển Đồng Hới lại kiện toàn Đội cứu hộ cứu nạn, tổ chức tập huấn thêm kỹ năng bơi lội, kỹ năng cứu người đuối nước, học tập nội quy và kỹ năng giao tiếp văn hóa, văn minh cho các thành viên.

Từ khi được giao nhiệm vụ Đội trưởng cứu hộ, CCB Phạm Văn Nhật đã phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, nêu cao tinh thần trách nhiệm để lãnh đạo đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với tác phong và bản lĩnh của người CCB, ông đưa hoạt động của toàn đội vào quy củ: đúng giờ, đúng vị trí, đúng nhiệm vụ, nhạy bén, kịp thời, tuyệt đối không lơ là, xao lãng trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Năm nào cũng vậy, cứ đến đầu mùa du lịch, ông đều tổ chức khảo sát, đo sâu vùng biển, thả phao cờ giới hạn phạm vi tắm biển an toàn và hệ thống cờ đen cảnh báo vùng nước xoáy, sâu nguy hiểm, cấm tắm.

Ông chia lực lượng thành 3 tổ phụ trách 3 trạm quan sát, trong đó dành 2 tổ túc trực ở bãi tắm trung tâm (bãi tắm 1) và 1 tổ ở bãi tắm 2 có nhiệm vụ quan sát, nhắc nhở và cảnh báo người tắm biển thực hiện đúng nội quy, không tắm ở khu vực cấm và bơi quá xa giới hạn an toàn, khi có sự cố xảy ra phải báo ngay về đội qua sóng bộ đàm để điều lực lượng cứu hộ cứu nạn.

Riêng ông thường xuyên có mặt tại bãi tắm trung tâm trong các thời gian cao điểm nhất vào 2 buổi sáng và chiều, chỉ huy hoạt động của đội qua máy bộ đàm, đồng thời trực tiếp theo dõi, giám sát hành động của các đội viên, khi có sự cố xẩy ra, lập tức điều động lực lượng phối hợp cứu người thoát nạn.

Không những là một đội trưởng cứu hộ năng động, tận tụy với công việc, ông Nhật còn là một cán bộ Hội Người cao tuổi tích cực, gương mẫu hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ. Từ năm 2012 đến nay, ông luôn được các cụ tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi Hải Thành, trực tiếp làm Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi tổ dân phố 4, đã nhiều lần ông được các cấp Hội Người cao tuổi và chính quyền địa phương khen thưởng.

CCB Hoàng Văn Tiến, Trưởng Ban quản lý các bãi tắm biển Đồng Hới nhận xét: Đội trưởng Phạm Văn Nhật là một CCB gương mẫu từ trong ý thức đến hành động, giải quyết công việc rất nhanh, nhạy và quyết đoán, nhất là khi có tai nạn đuối nước xảy ra. Trong sinh hoạt ông rất hòa đồng, vui vẻ, nên được mọi người mến yêu.

Trần Ngọc Phơn