Hỗ trợ con giống cho hội viên phụ nữ: Hiệu quả và những bài học kinh nghiệm

  • 08:45 | Thứ Tư, 09/10/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong rất nhiều hoạt động thuộc chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, năm 2018 và 2019, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Đồng Hới đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo tặng con giống và hàng trăm suất quà cho hội viên phụ nữ xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa). Quá trình triển khai đã xuất hiện những cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên và chương trình, đồng thời là những bài học để các địa phương cùng tham khảo.

Chị Mai Thị Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đồng Hới cho biết, trong rất nhiều những hình thức đồng hành, quyết định lựa chọn tặng con giống cho hội viên phụ nữ xã Dân Hóa được đưa ra sau khi có sự thảo luận, bàn bạc với đơn vị phối hợp là Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo.

Đại diện Hội LHPN thành phố Đồng Hới và Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo tặng lợn giống cho hộ chị Hồ Thị Coong.
Đại diện Hội LHPN thành phố Đồng Hới và Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo tặng lợn giống cho hộ chị Hồ Thị Coong.

Trung tá Dương Đình Hoàn, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo là người rất sâu sát, gần gũi với đồng bào dân tộc thiểu số, đã thống nhất với ý tưởng này và tích cực hỗ trợ. “Trước khi triển khai, chúng tôi cũng có nhiều băn khoăn, lo lắng.

Đó là việc một số đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa tích cực tăng gia, sản xuất để nâng cao đời sống. Cá biệt một số hộ gia đình sau khi nhận được con giống thì mang làm thịt, được hỗ trợ gạo thì mang đi đổi rượu…

Vì vậy, chương trình tặng con giống nếu không được chuẩn bị kỹ lưỡng và có cách làm hay thì khả năng thất bại sẽ rất lớn. Nhưng sau khi thảo luận, gặp gỡ một số chị em hội viên, chúng tôi đã lựa chọn hai hộ đầu tiên để triển khai!”, chị Nhàn chia sẻ.

Hai hộ được lựa chọn tặng con giống vào năm 2018 là hộ chị Hồ Thị Coong, bản Hà Nôông, xã Dân Hóa với 3 con lợn giống trị giá 7,5 triệu đồng và hộ chị Hồ Thị Giáo, bản Cha Lo, với 2 lợn giống trị giá 4,5 triệu đồng, Đồn Biên phòng hỗ trợ kinh phí làm chuồng trại trị giá 10 triệu đồng.

“Tiêu chí để lựa chọn hộ tặng con giống là những gia đình trẻ, có ý chí, quyết tâm và kiến thức chăn nuôi, sản xuất. Họ chính là những hạt nhân quyết định thành công của chương trình. Trong suốt quá trình triển khai, Bộ đội Biên phòng đã đồng hành để tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn bà con các kiến thức chăn nuôi.

Rút kinh nghiệm từ một số chương trình, con giống được tặng là giống bản địa để phù hợp với thời tiết, khí hậu, nâng cao khả năng chống chịu bệnh tật. Số lợn giống này cũng đủ cả lợn đực và lợn cái để tạo nguồn sinh sản. Dù số lượng và giá trị con giống hỗ trợ không lớn, nhưng là tiền đề quan trọng để hai đơn vị tiếp tục triển khai chương trình trong những năm tiếp theo nên chúng tôi rà soát rất kỹ lưỡng”, trung tá Dương Đình Hoàn cho biết thêm.

Kết quả sau hơn một năm triển khai chương trình, từ 5 con giống ban đầu của 2 mô hình, đàn lợn đã sinh sản thêm 25 con, nâng tổng đàn thành 30 con. Hai hộ đã xuất bán 5 con lợn thịt, 20 con lợn giống, lợi nhuận thu được từ mô hình mỗi hộ đạt trên 15 triệu đồng/năm. Trước các đợt xuất bán lợn thịt, lợn giống, bà con đều báo cáo và xin ý kiến của đơn vị đồng hành, không tự ý làm thịt hoặc bán, làm ảnh hưởng đến khả năng tái đàn.

Từ hiệu quả của hai mô hình đầu tiên này, năm 2019, hai đơn vị tiếp tục phối hợp hỗ trợ 5 mô hình cho 5 gia đình hội viên tại các bản Hà Vi, Bãi Dinh, Ka Ai, Ka Vàng, mỗi hộ 3 con giống và tiền làm chuồng với tổng trị giá 3,5 triệu đồng/hộ.

Số lợn giống tặng 5 hộ này được mua của các hội viên Hồ Thị Coong và Hồ Thị Giáo, đây là minh chứng sống động để các gia đình hội viên được tặng lợn giống nỗ lực hơn trong quá trình chăn nuôi. Điều đặc biệt là thời gian qua, dịch tả lợn châu Phi đã gây ảnh hưởng trên hầu hết các địa bàn, nhưng đàn lợn của của các hộ vẫn bảo đảm an toàn.

Để làm được điều này, quá trình chăm sóc đàn lợn, các hội viên đã tích luỹ kiến thức và kinh nghiệm trong chăn nuôi. Phấn khởi trước những hiệu quả đạt được, chị Hồ Thị Coong đã gửi lời cảm ơn đến Bộ đội Biên phòng và Hội LHPN thành phố Đồng Hới, đồng thời cho biết sẽ cố gắng chăm sóc và phát triển đàn lợn.

Đàn lợn của hộ chị Hồ Thị Coong phát triển nhanh sau hơn một năm chăm sóc.
Đàn lợn của hộ chị Hồ Thị Coong phát triển nhanh sau hơn một năm chăm sóc.

Dù là mô hình nhỏ, nhưng bài học lớn nhất rút ra từ đây chính là sự sâu sát, đồng hành của Hội LHPN thành phố Đồng Hới và Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo. Việc lựa chọn các hộ gia đình có kiến thức, có quyết tâm vươn lên thoát nghèo để tặng con giống, thay vì lựa chọn tiêu chí hộ nghèo cũng là yếu tố quan trọng góp phần mang lại thành công cho chương trình. Bên cạnh đó, lợn giống là lợn bản địa, phù hợp với khí hậu và tập quán chăn nuôi của bà con nên phát triển tốt, tăng sức đề kháng trước bệnh tật đã tăng nhanh số lượng.

Bài học này có thể áp dụng được cho những chương trình tặng giống cây trồng, vật nuôi cho người dân để tăng hiệu quả trong quá trình xóa đói giảm nghèo. Chị Hồ Thị Kiêng, Chủ tịch Hội LHPN xã Dân Hoá phấn khởi chia sẻ: "Nhìn đàn lợn của chị Coong, chị Giáo phát triển tốt, lợn giống bán được nhiều tiền, chị em ai cũng vui. Tôi mong muốn chương trình hỗ trợ con giống được tiếp tục triển khai để tạo cơ hội cho chị em hội viên thoát nghèo."

Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đồng Hới Mai Thị Nhàn cho biết thêm, kinh phí của chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” được trích từ các nguồn hỗ trợ của Chi hội Doanh nghiệp nữ thành phố Đồng Hới, đóng góp của hội viên Hội LHPN thành phố và sự hỗ trợ của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh.

Ngoài ra trong hai năm 2018 và 2019, hội cũng đã tặng quà cho hội viên và con em xã Dân Hóa với tổng trị giá gần 150 triệu đồng. “Tạo sinh kế bền vững cho hội viên là hướng đi đúng.

Từ những hiệu quả đã đạt được, thời gian tới, Hội LHPN thành phố sẽ tăng cường phối hợp với Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo để tiếp tục triển khai chương trình, góp phần mở ra những cơ hội mới cho chị em hội viên đồng bào dân tộc thiểu số, để chị em vững tin hơn trên hành trình xóa đói giảm nghèo!”, chị Nhàn cho biết thêm.

Ngọc Mai