Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch: Hướng mạnh các hoạt động về cơ sở

  • 20:37 | Chủ Nhật, 15/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Cùng với việc tập trung công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, những năm qua, Mặt trận các cấp huyện Quảng Trạch đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, bám sát cơ sở nhằm triển khai hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Ông Đậu Xuân Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch cho biết: “Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch đã tiến hành kiện toàn tổ chức, xây dựng bộ máy của Mặt trận huyện và cơ sở từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Hiện tại, cơ cấu Ủy ban MTTQVN các cấp đã thể hiện tính đại diện, tiêu biểu và thiết thực của khối đại đoàn kết toàn dân.

Hoạt động của Mặt trận và các tổ chức thành viên luôn hướng mạnh về cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của nhân dân để phản ánh kịp thời cho cấp ủy đảng, chính quyền xem xét giải quyết. Đặc biệt là các vấn đề quan trọng về phát huy dân chủ, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, chăm lo đời sống nhân dân”.

Ủy ban MTTQVN huyện luôn coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Mặt trận các cấp và tập huấn nghiệp vụ cho Ban công tác Mặt trận, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng.

Đến nay, hoạt động của 3 Ban Tư vấn Ủy ban MTTQVN huyện, Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã đi vào nền nếp, có chiều sâu và đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát và phản biện xã hội.

Ủy ban MTTQVN xã Quảng Kim làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây dựng mới nhà văn hóa các thôn.
Ủy ban MTTQVN xã Quảng Kim làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây dựng mới nhà văn hóa các thôn.

Công tác phối hợp hoạt động giữa Mặt trận với Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND cùng cấp và các tổ chức thành viên ngày càng hiệu quả. Trong 5 năm qua, Mặt trận các cấp huyện Quảng Trạch đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 129 hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân.

Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở cơ sở đã tổ chức giám sát 369 cuộc; trong đó phát hiện 53 vụ vi phạm, đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 50 vụ việc.

Bằng việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, Mặt trận các cấp huyện Quảng Trạch đã kịp thời phản ánh thông tin hai chiều đến các tầng lớp nhân dân.

Mặt trận các cấp đã cổ vũ, biểu dương những điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú; thường xuyên tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên những cá nhân tiêu biểu, có uy tín trong cộng đồng, chức sắc, chức việc tôn giáo nhằm thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Việc đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền đã giúp nhân dân hiểu rõ, nắm vững và thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn huyện.

Từ năm 2014 đến nay, Mặt trận các cấp huyện Quảng Trạch đã tuyên truyền, vận động trên 6,7 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công để xây dựng 125 nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách và người có công với cách mạng.

Hàng trăm bệnh nhân nghèo, người tàn tật, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin và học sinh nghèo trên địa bàn huyện được hỗ trợ để chữa bệnh, tiếp tục đến trường với số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp còn vận động toàn dân đóng góp xây dựng 6 phòng học cho học sinh mầm non và tu sửa, nâng cấp nhiều nhà văn hóa thôn trị giá trên 3,5 tỷ đồng.

“Những con số trên đã minh chứng cho hiệu quả việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp huyện Quảng Trạch trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, đề án, chương trình an sinh xã hội.

Những việc làm này đã mang lại ý nghĩa thiết thực cho các tầng lớp nhân dân, tạo không khí phấn khởi, sôi nổi thi đua lao động, sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh ở địa phương.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền trong thời gian tới, Mặt trận các cấp huyện Quảng Trạch rất cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và các đoàn thể chính trị-xã hội ở địa phương.”, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch Đậu Xuân Thủy khẳng định.

Hiền Chi