Quảng Trạch:

Nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND huyện

  • 10:16 | Thứ Ba, 17/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Phát huy vai trò cơ quan quyền lực của Nhà nước ở cơ sở, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Quảng Trạch đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động, giải quyết kịp thời các vấn đề cử tri quan tâm, qua đó tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Ông Tưởng Xuân Hải, Phó Chủ tịch HĐND huyện Quảng Trạch cho biết, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Quảng Trạch đã ban hành 67 nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội và các vấn đề quan trọng theo thẩm quyền. Trong quá trình xây dựng nghị quyết, HĐND huyện đã tập trung trí tuệ của các đại biểu để góp ý, thảo luận kỹ, tạo sự thống nhất cao trước khi ban hành.

Nhờ đó, nội dung của các nghị quyết luôn đúng với quy định của pháp luật, sát với tình hình thực tế của địa phương và được nhân dân đồng tình hưởng ứng cao. Trước các kỳ họp, các tổ đại biểu, đại biểu HĐND huyện đều tổ chức các buổi sinh hoạt để đánh giá tình hình hoạt động và nghiên cứu, xem xét báo cáo về những vấn đề mà cử tri quan tâm, chất vấn tại kỳ họp.

Các kỳ họp của HĐND huyện đã bám sát nội dung trọng tâm và những vấn đề mà cử tri quan tâm.
Các kỳ họp của HĐND huyện đã bám sát nội dung trọng tâm và những vấn đề mà cử tri quan tâm.

Ông Võ Xuân Nghi, đại biểu HĐND huyện Quảng Trạch cho biết: "Ngoài việc tham gia đóng góp ý kiến vào các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, bản thân tôi còn giành nhiều thời gian nghiên cứu các vấn đề cử tri quan tâm để chất vấn các phòng, ban chức năng trả lời trực tiếp trước các kỳ họp. Hầu hết các nội dung chất vấn đã được giải quyết kịp thời, được đa số cử tri đồng tình cao, qua đó đã khẳng định được vị thế, vai trò của đại biểu HĐND".

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng hoạt động, công tác tuyên truyền được HĐND huyện quan tâm thực hiện trước, trong và sau mỗi kỳ họp. Các kỳ họp đều được tường thuật trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài truyền thanh và truyền hình huyện, các trạm đài cơ sở tiếp âm để cử tri trong huyện nắm được nội dung, diễn biến của các kỳ họp.

Việc điều hành của chủ tọa kỳ họp được thực hiện linh hoạt, khoa học, giành nhiều thời gian cho các đại biểu thảo luận. Khâu chất vấn và trả lời chất vấn luôn bám sát các nội dung trọng tâm, các vấn đề quan trọng của huyện, đi sâu vào thực tế các vấn đề mà cử tri quan tâm.

Ngoài ra,hoạt động tiếp xúc cử tri cũng được HĐND huyện Quảng Trạch đổi mới cả về nội dung, địa điểm, tạo điều kiện thuận lợi để cử tri tham gia đóng góp ý kiến vào các chương trình quan trọng của huyện. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được trả lời kịp thời tại các kỳ họp, hoặc trả lời cụ thể bằng văn bản, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND huyện, hàng năm, UBND huyện đã tổ chức hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Theo đó, các ban, ngành, địa phương bám sát nội dung của nghị quyết, xây dựng chương trình hành động phù hợp, đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, kết luận của chủ tọa kỳ họp.

Nhờ đó, hàng năm, nhiều chỉ tiêu của huyện đều đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết HĐND huyện đề ra. Điển hình, trong 6 tháng đầu năm 2019, thu ngân sách trên địa bàn huyện ước thực hiện được 71% chỉ tiêu HĐND huyện giao.

Toàn huyện đã giải quyết được việc làm cho gần 2.600 lao động, đạt gần 53% kế hoạch. Công tác an sinh xã hội được quan tâm, quốc phòng-an ninh được tăng cường. Đời sống của người dân đã được nâng lên đáng kể, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Tỷ lệ hộ nghèo đến nay giảm xuống còn khoảng 7%.

“Thời gian tới, HĐND huyện tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp. Ngoài việc chuẩn bị chu đáo các nội dung, rút ngắn thời gian trình bày các báo cáo, tờ trình, chúng tôi sẽ tập trung nâng cao chất lượng thảo luận trong việc xây dựng, ban hành các nghị quyết, phù hợp với tình hình thực tế; đồng thời, chú trọng các vấn đề còn tồn tại, hạn chế, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện...", ông Tưởng Xuân Hải, Phó Chủ tịch HĐND huyện Quảng Trạch cho biết thêm.

Đ.N